Hải Phòng: Kiên quyết ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào cảng biển

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp cảng cần nhanh chóng áp dụng phần mềm quản lý phương tiện, lái xe ra, vào cảng; đồng thời xây dựng kịch bản vận hành của đơn vị trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khi nói về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực cảng biển Hải Phòng.

Ông Nguyễn Đức Thọ cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Cảng Tân Vũ, TP Hải Phòng

Ông Nguyễn Đức Thọ cùng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Cảng Tân Vũ, TP Hải Phòng

Thời gian qua, dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến các ngành nghề trong nền kinh tế như du lịch, dịch vụ, công nghiệp… Lĩnh vực cảng biển cũng chịu ảnh hưởng không hề nhỏ. Tuy nhiên, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng trong “khó” vẫn ló “sáng”.

Theo Cục thống kê TP Hải Phòng, tính đến tháng 7/2021, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng trên địa bàn TP Hải Phòng đạt 81,4 triệu tấn, tăng 11,23% so với cùng kỳ năm 2020.

Con số tăng trưởng đáng mừng này đã cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp cảng biển khi vừa phải chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đơn cử như tại Công ty CP Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng), một trong những đơn vị với nhiều bến cảng hiện đại, hàng ngày đón lượng hàng hóa và phương tiện lưu thông lớn. Mặc dù mới đây, tại khu vực Cảng Tân Vũ (thuộc Cảng Hải Phòng), khi tàu B.Highway chở ô tô từ Philippinnes cập Cảng Tân Vũ phát hiện có thuyền viên nghi nhiễm với SARS-CoV-2, toàn bộ công nhân làm việc tại cảng có liên quan đến con tàu này đã phải thực hiện các biện pháp cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định. Song phía Cảng Hải Phòng đã kịp thời đưa ra phương án, vừa chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, phía công ty đã yêu cầu các tàu khi ra vào khai thác tại Cảng Hải Phòng phải tuân thủ và thực hiện theo sự chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước về các quy định phòng chống dịch. Đồng thời, xây dựng các kịch bản ứng phó khi dịch bệnh xuất hiện tại các đơn vị, văn phòng công ty với các cấp độ khác nhau, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng không bị gián đoạn...

Sản lượng hàng hoá thông qua Cảng Hải Phòng trong 6 tháng vừa qua đạt 15,077 triệu tấn, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 51,7% kế hoạch năm 2021. Trong đó, hàng container thực hiện 730.800 TEU, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2020”, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết.

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảngp/Hải Phòng trong 7 tháng đầu năm 2021 tăng 11,23% so với cùng kỳ năm 2020.

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng Hải Phòng trong 7 tháng đầu năm 2021 tăng 11,23% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, dịch COVID-19 biến động liên tục, nên các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh cũng phải điều chỉnh kịp thời. TP Hải Phòng luôn ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để việc vận chuyển hàng hoá tại khu vực cảng Hải Phòng được thực hiện một cách tốt nhất, thông thoáng nhất và không có rào cản.

Tuy nhiên, để làm được điều này, ông Thọ yêu cầu các doanh nghiệp cảng phải xây dựng các kịch bản hoạt động trong trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp theo phương châm “3 tại chỗ”. Cùng với đó, các cảng cần nhanh chóng xây dựng và đưa vào áp dụng phần mềm quản lý phương tiện, lái xe ra, vào cảng để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, tránh khai báo gian dối, cũng như rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục trong lưu thông hàng hoá tại khu vực cảng biển Hải Phòng…

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tường Anh – Tổng giám đốc công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, tất cả các khách hàng khi đến Cảng Hải Phòng làm việc đều phải tuân thủ thực hiện quy tắc 5K. Tại khu vực khách hàng làm thủ tục thì được giới hạn số lượng ghế ngồi, đảm bảo giãn cách phù hợp. Ngoài ra, để hạn chế tập trung khách hàng, Cảng Hải Phòng đã đưa vào sử dụng hệ thống cảng điện tử eport, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng lượng giao dịch trực tuyến. Tại các nơi làm thủ tục đổi lệnh, cấp lệnh, thủ tục kiểm dịch, kiểm hóa, cấp vỏ và dịch vụ eport, khách hàng được sử dụng hệ thống xếp hàng, lấy số tự động…

Những con tàu chở hàng ra vào khu vực cảng biển Hải Phòng

Những con tàu chở hàng ra vào khu vực cảng biển Hải Phòng

Song song với việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên đường bộ ra vào cảng thì việc kiểm soát thuyền viên ra vào vùng nước cảng biển cũng phải được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, liên quan đến việc kiểm soát các thuyền viên ra vào cảng, đối với các tàu đi qua các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong vòng 28 ngày, TP Hải Phòng yêu cầu thuyền viên trên tàu phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp test nhanh tại cầu cảng, phun khử khuẩn tàu trước khi làm hàng, sửa chữa… Thuyền viên lên bờ phải đi cách ly tập trung theo quy định. Còn đối với các tàu không đi qua các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thuyền viên lên bờ phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp test nhanh/RT-PCR trước khi rời tàu. Chi phí xét nghiệm các thuyền viên phải tự chi trả.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện công ty TNHH đầu tư thương mại và vận tải An Trang cho biết, việc kiểm soát chặt chẽ lái xe ra vào các cảng tại Hải Phòng là việc làm cần thiết. Bởi như vậy mới có thể ngăn chặn được tình trạng lái xe đến từ các địa phương có diễn biến phức tạp về dịch COVID-19 nhưng khai báo gian dối để được ra vào cảng. Ngoài ra, việc yêu các thuyền viên ra vào cảng phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 cũng là một biện pháp để ngăn dịch xâm nhập từ đường biển. Như vậy, người lao động của chúng tôi khi chở hàng hoá xuất, nhập khẩu qua cảng Hải Phòng cũng yên tâm hơn.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, việc TP Hải Phòng chỉ đạo các thuyền viên trên tàu vào cảng phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian cho phép là giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh từ xa. Bởi như vậy, vùng nước cảng biển Hải Phòng mới an toàn.

Còn theo đại diện công ty TNHH một thành viên Hoa tiêu Hàng hải khu vực 2, hiện Hải Phòng có 60 hoa tiêu. Nếu không phát hiện kịp thời trường hợp thuyền viên bị mắc COVID-19 thì hoa tiêu sẽ phải thực hiện các biện pháp cách ly. Như vậy, các tàu ra sẽ không thể ra vào cảng biển Hải Phòng do không có người dẫn đường. Việc phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19 từ xa sẽ giúp công ty đưa ra giải pháp để dẫn tàu vào cảng hoặc sử dụng tàu khác dẫn tàu có thuyền viên mắc COVID-19 vào vùng neo đậu.

Cảng biển Hải Phòng vốn được coi là một trong hai cảng biển trung chuyển quốc tế, là cửa ngõ ra thế giới ở phía Bắc Việt Nam. Đồng thời thuộc nhóm các cảng quan trọng nhất của khu vực Đông Nam Á. Sự phát triển cảng biển Hải Phòng được xác định giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

TP Hải Phòng hiện có 44 bến cảng với hơn 40 doanh nghiệp khai thác bến cảng. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2021, cảng biển Hải Phòng sẽ đón hàng nghìn con tàu cập bến. Do vậy, việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh là hết sức quan trọng. Hy vọng với các biện pháp, kịch bản ứng phó kịp thời, hiệu quả, Hải Phòng sẽ giữ vững hoạt động sản xuất tại khu vực cảng biển.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Kiên quyết ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào cảng biển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714055044 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714055044 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10