Ô nhiễm rác xã Đoàn Xá (Kiến Thụy): Người Đoàn Xá có phải công dân Hải Phòng?

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 40 ngày trôi qua, người dân xã Đoàn Xá vẫn lập chốt để “giám sát” xe rác đổ vào xã, nhưng tất cả các cấp chính quyền đều im lặng đến khó hiểu trước sự việc trên.

Các cụ xưa nói “im lặng là vàng” nhưng trong câu chuyện ô nhiễm rác thải tại bãi rác do HTX môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh (nơi tập kết rác của hai xã Đại Hợp và Đoàn Xá, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) quản lý thì im lặng không còn giá trị là vàng nữa rồi.

Người dân xã Đoàn Xá phân nhau ngồi canh tại khu vực lán gần bãi rác để kiểm soát xe chở rác vào địa bàn (Ảnh chụp tối ngày 4/8/2021)

Người dân xã Đoàn Xá phân nhau ngồi canh tại khu vực lán gần bãi rác để kiểm soát xe chở rác vào địa bàn (Ảnh chụp tối ngày 4/8/2021) 

Với người dân Đoàn Xá lúc này thì im lặng là “vàng mã”, bởi nếu họ không lên tiếng, không đấu tranh thì rác cứ ứ lên, ô nhiễm cứ ngày một nặng; đời sống của nhân dân sẽ vô cùng cực khổ và nguy hiểm. Và trong trường hợp này nếu cứ im lặng không lên tiếng thì “cái chết” đang cận kề đến với nhân dân họ.

Với những người có trách nhiệm tại địa phương thì sự im lặng này là “vàng mỹ ký”, bởi uy tín và giá trị của họ thực sự không có giá trị gì, dân kêu là việc của dân, họ chỉ quanh co đưa ra các lời hứa hẹn mà “tiền hậu bất nhất”. Với tư cách là những “quan phụ mẫu” họ để mặc cho nhân dân đấu tranh, họ cứ im lặng vì nghĩ rằng “rồi mọi cái sẽ qua”, nhân dân sẽ mệt mỏi mà buông bỏ chấp nhận “sống chung với lũ”.

Vẫn là câu nói của các bậc tiền nhân “có ăn mặn mới thương mèo khát nước”, phải chăng vì các “quan phụ mẫu” này không ở gần bãi rác, không phải hít thở bầu không khí ô nhiễm đó, không phải ăn cơm trong màn, không phải đeo khẩu trang khi đi ngủ nên họ không cảm nhận được nỗi thống khổ của nhân dân. Mà vị trí của họ đang “ngồi” lại chính là nhân dân tín nhiệm bầu lên.

Điều đáng buồn ở đây là nhân dân xã Đoàn Xá lập chốt 24/24h suốt hơn 40 ngày qua để làm gì? Để họ “trông” chính quyền, họ trông chính những người mà họ đã tín nhiệm bầu lên để họ không bị “đổ trộm” rác vào làng.

Xã Đoàn Xá đã có ban giám sát để kiểm soát lượng rác thải vào làng như đã hứa với nhân dân, nhưng ban giám sát đã làm gì khi xe rác của HTX môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh “đổ trộm” rác xuống đất Đại Hà mà không hay biết gì? Nếu nhân dân không kiên định trông đến cùng thì họ sẽ “đổ trộm” bao nhiêu rác thải và chôn sống đi nữa. Và nhân dân đã phải trông “chính quyền” để chính quyền không “nuốt lời hứa” như đã hứa với dân.

Ông Phạm Văn Chiến - Chủ tịch xã Đoàn Xá đã quản lý như thế nào để dân không còn tin tưởng, tự ý lập chốt giám sát thay cho bộ máy giám sát của ông. Điều đáng nói là ông lại mặc nhiên thừa nhận cho việc hình thành một bộ máy giám sát chạy “bằng cơm” và tiền đóng góp của nhân dân thay cho bộ máy được hình thành danh chính ngôn thuận của nhà nước.

Vậy tại xã Đoàn Xá liệu còn việc gì được tự ý hình thành không theo cơ chế và văn bản nào khác nữa không? Những lời hứa của ông trước nhân dân xã Đoàn Xá khi bầu cử liệu ông còn nhớ? Với một quan nhân chữ tín quý như vàng, ông đang biến chữ vàng đó thành “vàng mỹ ký” mất rồi.

Lò đốt rác tại bãi rác Đoàn Xá - Đại Hợp do HTX môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh quản lý đã bị hư hỏng

Lò đốt rác tại bãi rác Đoàn Xá - Đại Hợp do HTX môi trường và dịch vụ thương mại Thành Vinh quản lý đã bị hư hỏng

Quan nhất thời dân vạn đại, mất lòng tin của nhân dân là mất tất cả. Như bài trước, Diễn đàn doanh nghiệp đưa tin về 2 công dân được mời lên “họp kín” sau khi phát ngôn với Diễn đàn Doanh nghiệp nên tại bài viết này tác giả sẽ dấu tên để tránh “phiền hà” cho nhân dân.

Ông Phạm Văn P., xã Đoàn Xá thốt lên: “Giá mà nhà tôi là con thuyền tôi sẽ chèo đi ngay tức khắc chứ không ở lại thêm phút nào, ô nhiễm quá sức chịu đựng của nhân dân rồi”.

Hay như chị Trần Thị V. cũng bộc bạch: “Chúng tôi vẫn biết việc rác thải không phải là việc một sớm một chiều, nói mà di dời ngay được. Chúng tôi cũng rất thông cảm với chính quyền địa phương vì đây là vấn đề nan giải của cả nước. Nhưng khi ô nhiễm quá, chúng tôi rất cần người đứng đầu chính quyền đối thoại và cho chúng tôi một lộ trình cũng như có biện pháp mạnh để ngăn rác quá tải vào địa phương chúng tôi. Nhưng cực chẳng đã, họp với dân hứa một đằng, làm một nẻo, nên nhân dân phải canh như “canh trộm”.

Lầm than bám trụ trong 40 ngày trước sự im lặng của chính quyền, có lẽ nhân dân Đoàn Xá phải chờ sự lên tiếng của lãnh đạo thành phố phụ trách lĩnh vực môi trường trong việc này. Bởi người dân Đoàn Xá cũng là con dân TP Hải Phòng, họ cũng cần được quan tâm và bảo vệ giống như bất kỳ con dân của một quận, huyện nào. Hải Phòng được tiếng là “không lòng vòng”, hy vọng nhân dân sẽ sớm được nghe lãnh đạo “lên tiếng” chứ không mãi im lặng nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm rác xã Đoàn Xá (Kiến Thụy): Người Đoàn Xá có phải công dân Hải Phòng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121289 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121289 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10