Hải Phòng: Lên kế hoạch tạo bứt phá cho ngành du lịch

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát và hình thành nên những vùng du lịch, sản phẩm du lịch gắn với các thị trường mới, với mục tiêu năm 2024 sẽ thu hút hơn 9 triệu lượt khách.

>>> Hải Phòng: Tạo bứt phá trong tăng trưởng kinh tế

>>> Hải Phòng: Phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Du khách nước ngoài đến trải nghiệm tại xã Việt Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng

Du khách nước ngoài đến trải nghiệm tại xã Việt Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng

Con số ấn tượng

Với những sản phẩm du lịch độc đáo, cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện, phát triển, du lịch là ngành có tốc độ tăng trưởng cao trong các ngành kinh tế của TP Hải Phòng năm 2023.

Theo đại diện Sở Du lịch Hải Phòng, năm 2023, du lịch Hải Phòng ước đón gần 8 triệu lượt du khách, chỉ còn kém giai đoạn “đỉnh điểm” của năm 2019 hơn 1 triệu lượt. Doanh thu lưu trú đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ ăn uống đạt hơn 19.300 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt hơn 240 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ.

Còn theo ông Lê Đức Hợp - Trưởng Phòng Du lịch, Văn hóa và Thông tin quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, từ đầu năm đến hết tháng 11/2023, lượng khách du lịch đến với Đồ Sơn đạt gần 2,9 triệu lượt, cao gấp hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và đạt hơn 115% so với kế hoạch cả năm. Năm 2023, du lịch Đồ Sơn ước đón gần 3 triệu lượt du khách, cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Mai Xuân Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng cho biết: “Đây là con số rất ấn tượng trong bối cảnh hoạt động du lịch chưa có nhiều thuận lợi. Trong khi nhiều địa phương lớn như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng gần như hoạt động du lịch gặp khó khăn, con số sụt giảm rất nhiều thì ngành du lịch TP Hải Phòng đã vượt chỉ tiêu thành phố giao. Để có được con số đó, trước hết TP Hải Phòng đã có sự liên kết rất đồng bộ từ chủ trương, chính sách, chỉ đạo của cấp trên đến các cơ quan quản lý nhà nước, sở, ban, ngành. Đặc biệt là sự cố gắng không mệt mỏi của các doanh nghiệp làm du lịch”.

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại chương trình “Hải Phòng – Thứ 7 rong chơi”

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại chương trình “Hải Phòng – Thứ 7 rong chơi”

Cũng theo ông Thắng, hoạt động xúc tiến du lịch trong năm 2023 rất mạnh mẽ. Những hình ảnh về các sản phẩm du lịch, tài nguyên, điều kiện để phát triển du lịch cũng khác trước trong con mắt du khách và những người làm lữ hành. Ngành du lịch địa phương đã tham gia các hội chợ quốc tế tại Hải Phòng, xúc tiến du lịch tại nước ngoài. Đặc biệt, còn tham gia rất nhiều cuộc xúc tiến của Bộ, Cục du lịch quốc gia, hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức tại các địa phương trên cả nước. Đồng thời, TP Hải Phòng đã biết tận dụng các tổ chức du lịch mang tính hiệp hội, mở rộng rất nhiều mối quan hệ để đưa những hình ảnh đẹp, sức hấp dẫn của du lịch Hải Phòng đến với du khách. Đây là những giải pháp rất thiết thực để hấp dẫn du khách đến với TP Hải Phòng

Được biết, để đạt được sự bứt phá này, ngay từ đầu năm, ngành du lịch Hải Phòng chủ động phối hợp các địa phương, nhất là quận Đồ Sơn và huyện Cát Hải tập trung phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách với chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, chú trọng hướng tới sản phẩm du lịch thể thao, du lịch biển đảo, kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền nhằm mở rộng không gian, thu hút đối tượng khách có khả năng chi trả cao.

Ngoài ra, trước xu hướng lựa chọn các điểm đến du lịch an toàn, du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm… của đông đảo du khách trong nước và quốc tế, Sở Du lịch Hải Phòng chủ động tham mưu UBND TP Hải Phòng đẩy mạnh thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Tạo đà thuận lợi cho năm 2024

TP Hải Phòng vốn được biết đến với hai trọng điểm du lịch nổi bật: Đồ Sơn - Khu Du lịch biển nổi tiếng lâu đời và quần đảo Cát Bà - nơi được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, đồng thời cũng là Vườn Quốc gia, Khu bảo tồn biển của Việt Nam. Đặc biệt, vào tháng 9/2023, UNESCO đã chính thức công nhận vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới, đưa khu vực này trở thành di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên của Việt Nam. Ngoài ra, địa phương này còn có hệ thống tài nguyên văn hóa lịch sử độc đáo với hơn 500 di tích được xếp hạng và nhiều công trình lịch sử với kiến trúc độc đáo, tạo nên nét riêng của mảnh đất và con người Hải Phòng.

Năm 2024, TP Hải Phòng đặt mục tiêu đón đón hơn 9 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 2 triệu lượt so với mục tiêu của năm 2023. Trong đó, tăng tỉ lệ du khách quốc tế, kéo dài thời gian lưu trú cũng như tăng mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách.

Tháp Tường Long – Điểm đến hấp dẫn du khách dịp Tết đến xuân về

Tháp Tường Long – Điểm đến hấp dẫn du khách dịp Tết đến xuân về

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: “Để đạt được mục tiêu này, năm 2024, Sở Du lịch Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng cường quảng bá, quản lý, giám sát các hoạt động du lịch, đặc biệt là những sản phẩm du lịch mới. Chúng tôi cũng vừa trình UBND TP Hải Phòng đề án phát triển du lịch tổng thể du lịch Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, có nghiên cứu rất chi tiết, tỉ mỉ và đánh giá sát thực để từ đó xây dựng được những sản phẩm du lịch, hình thành nên những vùng du lịch và sản phẩm du lịch gắn với các thị trường du lịch. Qua đó, quảng bá, xúc tiến và xây dựng hình ảnh du lịch Hải Phòng ấn tượng đối với du khách”.

Còn theo ông Nguyễn Nam Phương – Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng: “Doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai chương trình Free Walking tour  để giúp cho du khách đến với Hải Phòng, người dân của Hải Phòng có thể trải nghiệm, tìm hiểu lối kiến trúc của Pháp, những nét văn hoá độc đáo tại khu vực nội đô. Chương trình đã thu hút được một lượng khách nhưng thực chất chưa được nhiều. Chúng tôi rất hy vọng sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm này trong năm 2024 để mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với Hải Phòng”.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Lên kế hoạch tạo bứt phá cho ngành du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714255443 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714255443 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10