Du lịch

Hải Phòng nâng chất du lịch ẩm thực

Bùi Hiền - Hải Ngân 06/11/2025 00:10

Hải Phòng đang không ngừng chuyên nghiệp hóa sản phẩm du lịch foodtour, hấp dẫn đông đảo du khách trải nghiệm.

Với tham vọng đưa Hải Phòng trở thành “bếp ăn của thế giới”, địa phương này đã và đang không ngừng đa dạng, chuyên nghiệp hóa các sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm ẩm thực đường phố (foodtour) Hải Phòng để tăng cường lượng khách đến với thành phố. Đồng thời, lan tỏa văn hóa của Hải Phòng đến du khách trong và ngoài nước.

Lan tỏa giá trị cốt lõi

Được biết, từ năm 2022, foodtour Hải Phòng bất ngờ được đông đảo du khách lựa chọn trải nghiệm. Nhận thấy tiềm năng từ phát triển sản phẩm này, thành phố nhanh chóng chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan phối hợp với doanh nghiệp và các hộ kinh doanh để phát triển foodtour thành sản phẩm du lịch đặc sắc.

toan-canh-hnft(1).jpg
Toàn cảnh hội nghị

Thông qua sản phẩm du lịch foodtour, Hải Phòng đã dần định hình thương hiệu trên thị trường du lịch trong thời gian qua. Đồng thời, lan tỏa được những giá trị văn hóa cốt lõi của địa phương đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Không chỉ khu vực phía đông Hải Phòng, khu vực tây Hải Phòng cũng sở hữu nhiều món ăn đặc trưng. Đặt chân đến nơi đây, du khách có thể thỏa sức lựa chọn các sản phẩm trải nghiệm hấp dẫn. Sau sáp nhập, nếu được đầu tư và định hướng rõ ràng, những món ăn này có thể mở rộng hành trình foodtour, tạo sự phân bổ đồng đều lượng khách giữa các khu vực. Từ đó, tăng cơ hội phát triển kinh tế cho người dân.

Suốt thời gian qua, với sự chung tay từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân Hải Phòng đã nhanh chóng liên kết, xây dựng mô hình du lịch ẩm thực hấp dẫn, hướng tới phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Nam Phương - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel Chi nhánh Hải Phòng chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi đang hướng đến không chỉ trở thành một doanh nghiệp du lịch chuyên nghiệp mà còn phải lan tỏa được thông điệp đến tất cả du khách, nhất là các bạn trẻ đó là kiến tạo giá trị sống. Chính vì vậy, khi đưa du khách đến đây, họ phải được thưởng thức những món ngon của thành phố, được hưởng những giá trị do người Hải Phòng tạo ra. Để làm được điều đó, chúng tôi rất mong muốn liên kết được với các đơn vị lữ hành góp phần đa dạng các sản phẩm du lịch cho du khách trong thời gian tới”.

img_1708.jpg
Ông Trần Văn Ngọc - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phát biểu

Chuyên nghiệp hóa sản phẩm

Xác định mục tiêu đưa ẩm thực Hải Phòng ngày càng đẹp cả về chất và lượng trong mắt du khách, tại Hội nghị tuyên truyền, tập huấn nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch ẩm thực foodtour Hải Phòng năm 2025 vừa qua, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng bày tỏ: “Chúng tôi cũng đã và đang xây dựng đề án tổng thể phát triển du lịch giai đoạn 2030-2045, trong đó xác định sản phẩm du lịch foodtour làm cốt lõi. Các sản phẩm foodtour của thành phố ngày càng được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển một cách bền vững lan tỏa rộng rãi.

Cùng với những nỗ lực của chính quyền, ý thức giữ gìn môi trường, văn minh trong kinh doanh của người dân cũng là yếu tố then chốt. Việc sắp xếp bàn ghế gọn gàng, không xả rác bừa bãi, phục vụ thân thiện, niềm nở… chính là hình ảnh đẹp lan tỏa trong lòng du khách.

Đáng chú ý, các hộ kinh doanh cũng cần chủ động đổi mới, hiện đại hóa cơ sở vật chất, dịch vụ, nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm để khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Bà Nguyễn Thị Bính - Đại diện Công ty TNHH Bính Ốc 96 cho biết: “Đi cùng sự phát triển sản phẩm du lịch foodtour Hải Phòng, doanh nghiệp của chúng tôi thời gian qua cũng không ngừng đối mới về sản phẩm, hiện đại hóa cơ sở vật chất như xây dựng thêm khu vui chơi cho trẻ, cải thiện dịch vụ, cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, Bính Ốc cũng luôn cải thiện về chất lượng sản phẩm nhất là kiểm tra kỹ lưỡng về vệ sinh cửa hàng, nguồn hàng đảm bảo có hóa đơn, rõ nguồn gốc xuất xứ để khi đưa vào thị trường cũng đảm bảo hơn”.

bính ốc
Các hộ kinh doanh foodtour trên địa bàn TP Hải Phòng luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện dịch vụ, cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng sản phẩm

Bên cạnh đó, các chuyên gia du lịch thống nhất đề xuất Hải Phòng cần đổi mới phương thức quảng bá các sản phẩm du lịch, nhất là áp dụng chuyển đổi số vào trong ngành du lịch của thành phố.

Đánh giá về việc áp dụng chuyển đổi số trong quảng bá sản phẩm du lịch, đại diện lãnh đạo phường Đồ Sơn, Hải Phòng nhận định: “Khi chúng ta kết hợp ẩm thực - công nghệ - văn hóa - con người, chúng ta đang kiến tạo một thương hiệu du lịch khác biệt. Từ bản đồ foodtour số có AI gợi ý hành trình đến chuỗi sản phẩm đặc sản OCOP đạt chuẩn quà tặng du lịch, đến các lễ hội… Tất cả sẽ giúp Đồ Sơn nói riêng, Hải Phòng nói chung khẳng định vị thế mới, không chỉ là điểm đến của miền Bắc, mà là trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế của Việt Nam trong tương lai gần”.

Còn theo ông Trần Văn Ngọc - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, thành phố đang chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường hợp tác với các đối tác công nghệ nhằm quảng bá điểm đến, hỗ trợ tiểu thương nâng cao kỹ năng số. Mục tiêu là nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh của ngành du lịch, đưa Hải Phòng trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách trong và ngoài nước, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ký kết hợp tác cùng Công ty TNHH Grab nhằm xúc tiến quảng bá du lịch. Từ đó, triển khai phiên bản foodtour trên ứng dụng, tích hợp bản đồ và thông tin chi tiết về các điểm ăn uống được kiểm định chất lượng, đồng thời hỗ trợ các hộ kinh doanh ẩm thực tiếp cận nền tảng số, mở gian hàng trực tuyến, tận dụng công cụ quảng bá để tăng lượng khách và doanh thu.

Ngoài ra, Hải Phòng cần đẩy mạnh hình thành các tuyến phố ẩm thực chuyên biệt, có điểm dừng chân, nhà vệ sinh công cộng, khu gửi xe và đồng bộ về biển hiệu, giá niêm yết. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, đào tạo kỹ năng giao tiếp, phục vụ tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ đảm bảo lan tỏa giá trị văn hóa, bản sắc của thành phố một cách hiện đại, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng nâng chất du lịch ẩm thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO