Hải Phòng: Nhức nhối mâu thuẫn ngao - cát

Diendandoanhnghiep.vn Công an huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng dùng hung khí chém gục 3 ngư dân trong bãi nuôi ngao tại xã Quang Vinh (Tiên Lãng).

>>Kiến Thụy (Hải Phòng): Ngư dân “khó sống” với quy hoạch vùng nuôi ngao

Công an huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) vừa cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Văn Huệ (SN 1985), Đặng Văn Nhanh (SN 2001, cùng trú xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng) và Phạm Văn Chiến (SN 1999, trú quận Dương Kinh) về tội “cố ý gây thương tích”.

Theo cơ quan điều tra, sự việc xảy ra vào trưa ngày 13/11/2021. Thời điểm đó, anh Đoàn Văn Chép (SN 1973), Đỗ Đức Long (SN 1976) và Vũ Văn Hưng (SN 1979, cùng trú tại TP Hải Phòng) đang trông bãi ngao thuộc khu vực Đông Cồn Chân Châu, xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng) thì một tàu hút cát tiến vào bãi ngao.

3 đối tượng vì bị vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam

3 đối tượng vì bị khởi tố bị, bắt tạm giam

Phát hiện phương tiện đường thủy vào trong bãi ngao, anh Long chèo thuyền gỗ ra nhắc nhở thì gặp Huệ lái cano chở theo 3 đối tượng khác đi tới, áp sát, nhảy lên tàu gỗ do anh Long điều khiển rồi dùng dao, kiếm tấn công anh Long khiến ngư dân này phải nhảy xuống biển.

Mặc dù anh Long bị rơi xuống biển nhưng các đối tượng vẫn lái cano truy đuổi, dùng dao kiếm tiếp tục chém nạn nhân đến bất tỉnh. Nạn nhân sau đó được người dân cứu vớt và lực lượng biên phòng hỗ trợ đưa vào đất liền cấp cứu.

Sau khi chém anh Long, nhóm côn đồ đã lên chòi canh ở bãi ngao rồi dùng gậy, kiếm tấn công anh Hưng khiến nạn nhân ngất xỉu. Anh Chép cũng bị nhóm người trên tấn công khiến bị thương.

Đại diện UBND huyện Tiên Lãng cho biết, địa phương có nhiều bãi triều phù hợp nuôi ngao trên biển. Toàn huyện hiện có 26 hộ với 76 chòi nuôi ngao với 55 ngư dân lao động nuôi ngao trên tổng diện tích 2.998ha ven biển thuộc xã Quang Vinh. Trước đó, việc nuôi ngao được huyện Tiên Lãng chấp thuận cho 12 hộ nuôi thử nghiệm tại khu vực cửa biển xã Vinh Quang với diện tích 357,4 ha từ năm 2016 đến 2018. Mặc dù hết thời gian nuôi thử nghiệm, UBND huyện Tiên Lãng đã yêu cầu các hộ thu hoạch hết ngao, vận chuyển các vật dụng, dụng cụ ra khỏi khu vực nuôi ngao. Tuy nhiên, đến nay các hộ vẫn chưa chấp hành và tiếp tục nuôi ngao tự phát trên diện tích nêu trên.

>>Kiến Thụy (Hải Phòng): Ngư dân “khó sống” với quy hoạch vùng nuôi ngao

>>Cuộc chiến ngao - cát

Lãnh đạo huyện Tiên Lãng nhận định, việc nuôi ngao mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, đến nay các hộ nuôi ngao đều tự phát, chính quyền địa phương không quản lý hết dẫn đến tình trạng tranh chấp giữa các hộ nuôi ngao với ngư dân khai thác thủy sản trên địa bàn ngày càng phức tạp.

Đáng chú ý, mặc dù huyện Tiên Lãng không có mỏ khai thác cát được cấp phép nhưng hoạt động khai thác cát tại cửa sông Văn Úc (tiếp giáp huyện Kiến Thụy) và cửa sông Thái Bình (tiếp giáp tỉnh Thái Bình), vẫn thường xuyên diễn ra, phát sinh nhiều mâu thuẫn, xung đột, làm mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Hiện, Công an huyện Tiên Lãng đang tiếp tục phối hợp với Bộ đội Biên phòng thành phố, Viện KSND huyện mở rộng điều tra, làm rõ vụ án.

Sự việc xảy ra đã nhiều năm, nếu chính quyền địa phương không xử lý triệt để để bà con yên tâm sản xuất kinh doanh thì có dấu hiệu thiếu trách nhiệm

Sự việc xảy ra đã nhiều năm, nếu chính quyền địa phương không xử lý triệt để để bà con yên tâm sản xuất kinh doanh thì có dấu hiệu thiếu trách nhiệm

Được biết, những gồ cát hàng nghìn ha, trải dài từ khu vực quận Đồ Sơn đến huyện Tiên Lãng, là khu vực có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân vùng ven biển.

Bên cạnh đó, ở những khu vực này cũng có nhiều mỏ cát với trữ lượng lớn và hầu hết các khu vực mỏ cát đều nằm ở những vị trí là ngư trường đánh bắt tự nhiên hay khu vực nuôi ngao của ngư dân.

Do đó, nhiều năm gần đây, ở khu vực này đã xảy ra tình trạng tranh chấp giữa doanh nghiệp khai thác cát với các hộ nuôi ngao, giữa các hộ nuôi ngao với các ngư dân khai thác ngao tự nhiên, dẫn đến việc nhiều mâu thuẫn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại Hải Phòng, không riêng gì Tiên Lãng xảy ra việc tranh chấp giữa nuôi ngao và hút cát. Tràng Cát, Kiến Thụy, Đồ Sơn… cũng liên tục có những vụ tranh chấp, dẫn đến xô xát như trên. Thực tế cho thấy, để xảy ra tình trạng tranh chấp, dẫn đến hành hung, gây thương tích có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương khi không phân định rõ chỗ nào được nuôi ngao, chỗ nào được khai thác cát.

Trước đó, liên quan đến việc tranh chấp ngao – cát xảy ra tại khu vực Gò Đông vốn là ngư trường của những ngư dân tại phường Tràng Cát, quận Hải An, được cấp phép mỏ khai thác khoáng sản cho Công ty CP Thương mại – Xây dựng Tân Vũ khai thác cát, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận xét, thời gian qua, việc quản lý khai thác cát, sỏi tại một số địa phương còn khá lỏng lẻo. Ranh giới hút cát và ranh giới giữa nuôi trồng ngao phải có sự phân biệt rõ ràng.

"Sự việc xảy ra đã nhiều năm, nếu chính quyền địa phương không xử lý triệt để để bà con yên tâm sản xuất kinh doanh thì có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, Hải Phòng cần sớm vào cuộc" – Đại biểu Quôc hội Phạm Văn Hòa cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nhức nhối mâu thuẫn ngao - cát tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714024963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714024963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10