Hải Phòng: Phải chăng chính quyền thờ ơ với an toàn của trẻ?

Diendandoanhnghiep.vn Một bức tường nặng gần 15 tấn có thể sập đổ bất cứ lúc nào, những lá đơn kêu cứu gửi đi nhưng tất cả đều “im lặng” đến khó hiểu trước sự an toàn của hàng nghìn đứa trẻ?

“Đau đẻ còn chờ sáng trăng”

Đó là câu tục ngữ rất phù hợp với nội dung lá đơn của 18 hộ dân tại ngõ 64 đường 203, thôn Cái Tắt, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng. Đây là một ngõ nhỏ giáp ranh với Trường Tiểu học An Đồng.

Trong đơn các hộ dân có trình bày về việc tường bao ngăn cách giữa ngõ và trường tiểu học An Đồng được xây dựng năm 2003, đến nay là 18 năm. Bức tường cao 1,9m dài 44,5m, nặng gần 15 tấn đang có nguy cơ sụp đổ bất kỳ lúc nào.

ức tường nghiêng nặng gần 15 tấn có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bức tường nghiêng nặng gần 15 tấn có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Sau nhiều năm xây dựng và là tường 10 nên tường bao của nhà trường đã xuống cấp nghiêm trọng. Điều nay đe doạ đến sự an toàn và tính mạng của những trẻ nhỏ trong ngõ 64 nói riêng và sự an toàn của học sinh tiểu học An Đồng nói chung.

sau 18 năm xây dựng bức tường đã xuống cấp nghiêm trọng

Sau 18 năm xây dựng bức tường đã xuống cấp nghiêm trọng

Trước sự nguy hiểm đang rình rập, thêm nữa đã có những sự việc tường đổ làm chết người mà gần đây các cơ quan báo chí đã đưa tin, những hộ dân đã gửi đơn lên các cấp để xử lý tình trạng nguy hiểm của bức tường. Nhưng đáp lời lại sự kêu cứu khẩn cấp đó là sự “im lặng” đến khó hiểu, hoặc có chăng là “chờ sau bầu cử sẽ giải quyết” của các cấp có thẩm quyền.

Phía nhà trường đã xử lý tạm thời bằng cách gia cố bằng 5 hàng gạch chống đỡ một cách phản cảm và tạo thêm nguy cơ mất an toàn. Nếu không may bức tường đó bị sập đổ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước tính mạng của những đứa trẻ?

 

Mùa hè là mùa của những cơn mưa rào, những ngày qua nắng nóng rất cao, nếu gặp cơn mưa lớn hoặc bão thì việc bức tường sẽ sập xuống là chắc chắn. Lường trước nguy cơ đó nhưng không biết kêu cứu ở đâu 18 hộ dân lại “gõ cửa” các cơ quan ngôn luận.

Phóng viên Diễn đàn doanh nghiệp nhận được thông tin của các hộ dân lập tức xuống ngay hiện trường để mục sở thị về bức tường nghiêng. Bằng mắt thường chúng tôi đã nhìn thấy bức tường nghiêng hẳn từ phía nhà trường sang ngõ 64, có 5 trụ đỡ bằng gạch xây tạm bợ chống đối để chắn cho bức tường. Quan sát cụ thể phần nghiêng của bức tường so với cột thẳng ban đầu thì lệch ra rất lớn, những khe ghép các trụ đã hở rộng, phần móng đã sụt lún rõ rệt. Đặc biệt trên bức tường rào đó các mảnh chai được cắm nham nhở.

Tính mạng con người không thể đong đếm bằng tiền

Ban giám hiệu Trường Tiểu học An Đồng đã lý giải cho việc “chậm chễ” xử lý bức tường nghiêng này: Năm học 2020-2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhà trường không vận động xã hội hóa phụ huynh học sinh nên không có kinh phí để phá dỡ, xây mới dãy tường bao bị nghiêng trên. Ngày 21-12-2020 nhà trường đã có văn bản số 178/THAĐ gửi Đảng ủy, HĐND, UBND xã An Đồng để báo cáo và xin kinh phí để xây dựng lại tường bao, nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Trường tiểu học An Đồng ngay sát cạnh ngõ 64, đường 203, An Đồng, An Dương, Hải Phòng.

Trường tiểu học An Đồng ngay sát cạnh ngõ 64, đường 203, An Đồng, An Dương, Hải Phòng.

Tiếp đến nhà  trường tiếp tục có công văn gửi tới Ban quản lý thôn Cái Tắt, các hộ dân trong ngõ 64 đường 203 phối hợp với nhà trường cùng có ý kiến đề nghị UBND xã An Đồng, huyện An Dương sớm bố trí kinh phí để phá dỡ và xây dựng lại dãy tường bao vô cùng nguy hiểm này.

Trên bức tường là những mảnh thủy tinh được cắm rất nguy hiểm.

Trên bức tường là những mảnh thủy tinh được cắm rất nguy hiểm.

Công bằng mà nói thì nhà trường “lực bất tòng tâm” trong tình huống này, muốn làm lại phải có tiền, mà tiền ở đây phải là ngân sách của huyện, phải được sự phê chuẩn của cấp cao? Vậy Chủ tịch xã An Đồng, Chủ tịch huyện An Dương, trưởng phòng giáo dục huyện đã ở đâu khi bức tường nghiêng đang đe dọa đến sự an toàn và tính mạng của hàng nghìn trẻ em như vậy? Và cần bao lâu và bao nhiêu tiền để sự an toàn của trẻ được đảm bảo? Hay nếu tường đổ đã có người “chịu trách nhiệm” thay.

Móng của bức tường đã sụt lún rất sâu.

Móng của bức tường đã sụt lún rất sâu.

Gần nửa năm trôi qua mà bức tường vẫn “hiên ngang” đứng đó thách thức người dân và những đứa trẻ. Lý do gì khiến các cấp chính quyền của huyện An Dương lại thờ ơ với “sinh mệnh” của những trẻ nhỏ như vậy. Nhân dân không thể tự phá đi công trình của nhà nước được, nhưng chính quyền cũng chưa từng đối thoại để nhân dân cùng chung tay gánh vác trong lúc dịch bệnh đang căng thẳng. Thay vì rốt ráo xử lý thì lại dựng lên 5 cột chống một cách cẩu thả và phản cảm.

So với cột trụ ban đầu thì tường đã nghiêng ra rất rộng.

So với cột trụ ban đầu thì tường đã nghiêng ra rất rộng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Vậy tại sao chính quyền trong trường hợp này lại không “bàn” với dân, không để nhân dân cùng chia sẻ.

Không có đồng tiền nào đổi được với sinh mệnh một con người, cũng không có thời gian nào để chậm với sự an toàn của một con người. Sự trì hoãn này của chính quyền, của các vị “qua tri huyện” khiến chúng ta nhớ đến lời nói của vị trung đội trưởng với ông chủ tịch huyện trong vở kịch kinh điển của Lưu Quang Vũ, vở kịch “Lời thề thứ chín”: Phải chăng anh đã rời xa nhân dân…

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ thông tin tiếp về “số phận” của bức tường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Phải chăng chính quyền thờ ơ với an toàn của trẻ? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714057999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714057999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10