Hải Phòng: “Phản ứng nhanh” về thuế

Diendandoanhnghiep.vn Những vướng mắc về hóa đơn, kê khai, thay đổi mã số thuế, việc áp dụng các sắc thuế,… là vấn đề “nóng” được nhiều doanh nghiệp FDI tại Hải Phòng quan tâm khi chính sách thuế mới được ban hành.

>>

 Lãnh đạo Cục Thuế Hải Phòng trả lời các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp Hàn Quốc.

Lãnh đạo Cục Thuế Hải Phòng trả lời các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp Hàn Quốc.

Công ty TNHH Điện tử & Máy móc Stell Flower Hải Phòng là đơn vị chuyên phân phối và lắp ráp máy móc nhập khẩu. Mới đây, công ty này dự định mua một số máy móc thiết bị từ nhà cung cấp Trung Quốc. Phía nhà cung cấp sẽ cử người đến Việt Nam để lắp ráp. Tuy nhiên, doanh nghiệp rất loay hoay với việc có cần phải thông báo với cơ quan thuế về nhân sự của nhà cung cấp có mặt tại Việt Nam.

Giải quyết kịp thời

“Chúng tôi không biết có hay không phải báo cơ quan thuế, và nếu có thì qua văn bản nào? Thậm chí, khi đã thông báo với Cục Thuế rồi thì doanh nghiệp có cần phải đóng thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) cho các chuyên gia người nước ngoài này không?” – đại diện doanh nghiệp này băn khoăn.

Ngoài ra, phía công ty này cũng nêu băn khoăn về thời điểm kê khai thuế đối với trường hợp xuất hóa đơn điều chỉnh, thay thế. Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều doanh nghiệp về kê khai thuế.

Cùng nỗi băn khoăn trên, bà Nguyễn Thị Dung – Phụ trách kế toán Công ty TNHH DongDo Electronics Hải Phòng đặt câu hỏi: “Hiện tại, công ty chúng tôi là doanh nghiệp chế xuất có ký hợp đồng dịch vụ đào tạo, cung cấp chứng chỉ liên quan đến chất lượng quy trình, hàng hoá với nhà thầu nước ngoài. Với các quy định liên quan đến thuế TNCN, nếu nhà thầu nước ngoài thuê người lao động nước ngoài sang làm việc tại Việt Nam, cung cấp dịch vụ cho công ty chúng tôi thì trách nhiệm của công ty chúng tôi chỉ là thông báo với cơ quan thuế các thông tin về người lao động nước ngoài trước 7 ngày kể từ ngày cá nhân nước ngoài bắt đầu làm việc tại Việt Nam; cơ quan thuế sẽ chủ động yêu cầu cá nhân đó kê khai và nộp thuế TNCN có đúng không? Hay công ty chúng tôi phải chủ động khấu trừ, kê khai thay cho cá nhân người nước ngoài đó?”.

Trước băn khoăn của doanh nghiệp, Cục Thuế Hải Phòng đã nhanh chóng có phản hồi để tháo gỡ vướng mắc. Theo đại diện Cục Thuế Hải Phòng, đối với phần thu nhập do Nhà thầu chi trả tương ứng với phần công việc làm tại Việt Nam, Công ty có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tại Điều 27 Thông tư số 111/2013/TT-BTC thông báo cho Nhà thầu và các cá nhân đó về nghĩa vụ khai thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo kỳ kê khai quý quy định tại điểm a.2 khoản 3 Điều 19 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính; đồng thời tùy theo thỏa thuận trong hợp đồng để thực hiện kê khai, nộp thuế TNCN thay nếu Nhà thầu nước ngoài không trực tiếp đăng ký, kê khai, nộp thuế.

Cũng theo đại diện Cục Thuế TP Hải Phòng, theo Nghị định 123 của Chính phủ về quản lý hóa đơn, chứng từ, nội dung này chưa được quy định cụ thể, gây vướng mắc, khó khăn trong thực tế, nhất là khi thực hiện hóa đơn điện tử.

Không chỉ dừng lại ở một cuộc đối thoại

Thời gian qua, nhờ chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, TP Hải Phòng trở thành điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên toàn TP Hải Phòng đạt 2,03 tỷ USD. Đặc biệt, năm 2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp FDI vẫn đặt niềm tin và kỳ vọng vào Hải Phòng.

Để gỡ vướng cho các doanh nghiệp FDI về chính sách thuế, mới đây, Cục Thuế TP Hải Phòng đã tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trên địa bàn. Tại đây, những thắc mắc của các doanh nghiệp tại hội nghị cũng đã được đại diện Cục Thuế TP Hải Phòng trả lời với từng trường hợp cụ thể quy định các khoản chịu thuế thu nhập cá nhân. Phía cơ quan Thuế cũng khuyến cáo doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm thông tin tới cơ quan Thuế, chấp hành đúng nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân.

Ông Seog Myeong Gug, Phó chủ tịch Hiệp hội thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng cho rằng, hiện nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đôi lúc còn khó khăn, vướng mắc khi áp dụng quy định về thuế trong một số trường hợp cụ thể. Cuộc đối thoại của Cục Thuế TP Hải Phòng giúp doanh nghiệp Hàn Quốc nắm bắt thông tin những chính sách mới về thuế.

“Tôi cũng nhận thấy rằng với một buổi đối thoại như thế này chưa thể giải đáp hết các vướng mắc của doanh nghiệp Hàn Quốc. Do vậy, tôi mong muốn thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục tổ chức các buổi đối thoại chuyên sâu hơn để doanh nghiệp có thể tiếp cận được kỹ hơn chính sách thuế và thực hiện hiệu quả nghĩa vụ thuế đối với thành phố”, ông Seog Myeong Gug nhấn mạnh.

Còn ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt chính sách thuế, đóng góp tích cực cho ngân sách thành phố. Cơ quan thuế cam kết tiếp tục sẽ là người bạn đồng hành, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp về chính sách, thủ tục thuế khi tham gia đầu tư trên địa bàn thành phố".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: “Phản ứng nhanh” về thuế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714513217 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714513217 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10