Để đón làn sóng du khách quốc tế, TP Hải Phòng đang đẩy mạnh chiến lược truyền thông quốc tế trong quảng bá du lịch.
Tạo sức hút từ truyền thông
Mới đây, CNN - kênh truyền hình của Mỹ vừa phát sóng TVC giới thiệu những hình ảnh đẹp, độc đáo, ấn tượng, mô tả khái quát nhất những giá trị nổi bật toàn cầu của quần đảo Cát Bà - Hải Phòng tới bạn bè, khách du lịch trên thế giới.
Đoạn phim có thời lượng 30 giây với những hình ảnh đẹp, độc đáo, ấn tượng, mô tả khái quát nhất những giá trị nổi bật toàn cầu của quần đảo Cát Bà được phát sóng trên truyền hình CNN khu vực châu Á (Đông Bắc Á, Châu Á Thái Bình Dương, Nam Á) trong nhiều chương trình khác nhau như: The Lead, First Move, CNN News room…, với 3 lần phát sóng/ngày, bắt đầu từ ngày 5/11 và phát liên tục đến ngày 2/12/2024.
Bà Trần Thị Hoàng Mai – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2025, Sở Văn hoá và Thể thao TP Hải Phòng sẽ tiếp tục chủ trì thực hiện các hoạt động tuyên truyền về giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quẩn đảo Cát Bà trên hệ thống truyền hình tại các kênh có sự quan tâm, tương tác, lượt xem, lượt nghe của đông đảo khán giả, giới thịệu về Quần đảo Cát Bà trên màn hình tất cả các chuyến bay (quốc nội và quốc tế) của hãng hàng không quốc gia, trên hệ thống màn hình led tại các sân bay quốc tế, trên các nền tảng xã hội…
Bên cạnh đó, đối với việc truyền thông quốc tế, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục thực hiện truyền thông trên kênh truyền hình quốc tế CNN trong các khung giờ buổi tối từ thứ 2 đến chủ nhật, tuyên truyền trên 1 số kênh truyền hình quốc tế khác như: Discovery, TLC (Travel & Leisure Chanel: du lịch và nghỉ dưỡng).
Ngoài ra, TP Hải Phòng cũng dự kiến sẽ thực hiện truyền thông quốc tế qua các sự kiện văn hoá, có thể là tham gia triển lãm về di sản văn hóa tại một số quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và các nước châu Âu.
Được biết, ngày 16/9/2023, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà chính thức được Ủy ban Di sản thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Sự kiện này đã đưa Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà trở thành Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên ở Việt Nam.
Ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang du lịch Bay Nhé chia sẻ, CNN có mạng lưới phủ sóng toàn cầu của. Việc kênh truyền hình này vừa phát sóng TVC giới thiệu về quần đảo Cát Bà sẽ tạo ra hiệu ứng vô cùng hiệu quả, hàng triệu khán giả trên thế giới sẽ biết đến Cát Bà. Qua đó, vị thế của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hải Phòng nói riêng sẽ được khẳng định trên bản đồ du lịch thế giới. Du khách quốc tế cũng vì thế sẽ tìm đến Cát Bà để tham quan, trải nghiệm nhiều hơn.
Còn ông Phạm Trí Tuyến – Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Tuyên tuyền và Du lịch huyện Cát Hải chia sẻ: “Đối với công tác quảng bá du lịch, không chỉ chính quyền thực hiện nội dung này mà các doanh nghiệp du lịch cũng rất chú trọng. Chúng tôi cũng rất mong có sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá về hình ảnh du lịch Cát Bà. Chúng tôi sẽ tiếp tục quảng về du lịch Cát Bà trên nhiều hình thức, đặc biệt là thông qua các kênh truyền hình, mạng xã hội có khả năng tương tác cao để thu du khách trong và nước”.
Lan tỏa giá trị của di sản
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được biết đến với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, có giá trị nổi bật toàn cầu, điểm cuối trong quá trình tiến hóa karst, đại diện cho 7 hệ sinh thái liền kề, môi trường sống của nhiều loại động vật quý hiếm.
Vào cuối tháng 8/2024, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã được Liên hiệp Khoa học địa chất quốc tế (IUGS) công nhận là Di sản Địa chất quốc tế nhờ 2 giá trị nổi bật toàn cầu về lịch sử địa chất và địa mạo karst.
Trong đó, quần đảo Cát Bà gồm 367 hòn đảo nằm trên diện tích rộng khoảng 300 km2, giữa Vịnh Bắc Bộ. Nơi đây có Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, Vườn quốc gia Cát Bà, có diện tích khu vực Di sản thiên nhiên thế giới 22.250 ha với 358 hòn đảo.
Với những nỗ lực không ngừng trong công tác quảng bá, nơi đây đang trở thành một trong những điểm đến lý tưởng tại khu vực Đông Nam Á và thế giới. Bởi du khách đặc biệt là khách quốc tế rất thích đi du lịch tại các địa điểm hoang sơ, yên tĩnh và không khí trong lành…
Bà Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ: “Thông qua hoạt động truyền thông quốc tế, TP Hải Phòng muốn quảng bá rộng rãi về giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà đến thế giới, để du khách quốc tế thấy được vẻ đẹp, giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản. Đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Hải Phòng, thúc đẩy phát triển du lịch Cát Bà theo hướng xanh, bền vững, đảm bảo giá trị và tính toàn vẹn của di sản theo Công ước di sản thiên nhiên thế giới. Từ đó, thúc đẩy thu hút đầu tư, hợp tác phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội giữa thành phố với các địa phương khác trong nước và nước ngoài”.
Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, TP Hải Phòng chia sẻ: “Trên 75 % tỷ trọng kinh tế của huyện là du lịch. Vì vậy, huyện Cát Hải sẽ triển khai nhiều hoạt động, chương trình mới để thu hút du khách đến với Cát Bà trong thời gian tới".
Cũng theo ông Vinh, đến Cát Bà, du khách có nhiều thời gian để đến thăm và chiêm bái những địa danh lịch sử, văn hóa, thả hồn trong cảnh thanh bình khi đi bộ trong Vườn quốc gia Cát Bà và tự mình khám phá thiên nhiên xanh mát của vô vàn những loài động thực vật. Ngoài ra, vẻ đẹp tự nhiên, quyến rũ và đầy bí ẩn của vùng rừng, núi, biển, đảo giao hòa được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (cùng với vịnh Hạ Long) sẽ là những điểm check-in thú vị, riêng biệt cho mỗi du khách khi đến với Cát Bà.