Quyết tâm không thay đổi tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính theo lộ trình kế hoạch đã đề ra.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án.
Phó Chủ tịch Thường trực nhấn mạnh, Dự án đầu tư xây dựng Nút giao Nam cầu Bính là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển giao thông của thành phố và được phê duyệt tiến độ hoàn thành vào ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, tiến độ của dự án đang bị chậm so với kế hoạch mà nguyên nhân chính là giải phóng mặt bằng.
Do vậy ông Nguyễn Xuân Bình yêu cầu Ban quản lý, nhà thầu phối hợp với chính quyền địa phương và Văn phòng UBND thành phố chủ động lập đường găng tiến độ để căn cứ vào đó có kế hoạch thi công cụ thể, đề ra các biện pháp, lộ trình thực hiện công tác GPMB các vị trí khu vực còn vướng mắc. Quyết tâm không thay đổi tiến độ thực hiện dự án.
Đồng thời, yêu cầu UBND quận Hồng Bàng, huyện An Dương kiểm tra lại chế độ chính sách đối với các hộ dân trong diện di dời, bảo đảm quyền lợi của người dân theo đúng quy định của pháp luật. Các địa phương tiếp tục vận động các hộ bàn giao, trong trường hợp đã áp dụng đầy đủ cơ chế, chính sách theo quy định của pháp luật nhưng các cá nhân, tổ chức không chấp hành bàn giao mặt bằng thì khẩn trương áp dụng các biện pháp, trình tự theo quy định để thu hồi đất.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP, thời điểm hiện tại tổng khối lượng lũy kế đạt khoảng 25,16%. Trong đó, nhánh cầu Bính - vành đai 2 đạt 92% số lượng cọc khoan nhồi, 73% khối lượng bệ thân trụ, 56% khối lượng tường chắn. Nhánh đường Hồng Bàng - vành đai 2 thi công đạt 92,85 số lượng cọc khoan nhồi, 83% khối lượng bệ thân trụ… Đối với hạng mục hầm chui, các nhà thầu thi công đạt 50,66% số lượng cọc D 500, đang thi công đoạn H 6,7,8 hầm kín; thi công đốt CT 4,5,6 đoạn hầm hở. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, hiện các địa phương đã bàn giao mặt bằng với diện tích gần 85.000m2 (đạt 72,83%).
Trước đó, ngày 2/9/2018, UBND TP Hải Phòng đã khởi công dự án nút giao nam Cầu Bính (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) với tổng mức đầu tư 1.484 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Dự án do Sở GTVT Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Theo đó, dự án gồm 3 hạng mục chính: đường trong nút giao, cầu trực thông từ cầu Bính và hầm chui đường Hồng Bàng - Bạch Đằng sẽ được thực hiện trong vòng 18 tháng. Dự án này được xem như việc hiện thực hoá chủ trương xoá bỏ đường ngang, xây dựng cầu vượt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, được kì vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông tại khu vực có giao cắt đường bộ và đường sắt này.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ Tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi công trình hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác cầu Bính, cải thiện điều kiện hoạt động giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc TP Hải Phòng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đối nội và đối ngoại giữa các khu công nghiệp trong khu vực với quốc lộ 5 và quốc lộ 10, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của TP Hải Phòng. Cùng với đó là nâng cao năng lực giao thông, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông tại vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt trong khu vực (Ga Thượng Lý - Hải Phòng).
Có thể bạn quan tâm
11:05, 17/04/2019
11:00, 16/04/2019
04:06, 15/04/2019
Nút giao Nam cầu Bính hiện là điểm giao giữa đường dẫn bờ Nam cầu Bính với đường Hồng Bàng (Quốc lộ 5 mới), đường Bạch Đằng (đường vào trung tâm TP Hải Phòng qua cầu Thượng Lý), đường Hùng Vương (đường đi cầu Quay), đường Hà Nội (Quốc lộ 5 cũ) đi về phía Sở Dầu và tuyến đường quy hoạch qua sông Rế kết nối với đường Vành đai 2 của thành phố. Tại vị trí nút giao, bên cạnh các tuyến đường bộ nói trên còn có ga Thượng Lý thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. Theo quy hoạch hệ thống giao thành phố được duyệt, đây là nút giao ngã 6 ở cửa ngõ vào trung tâm thành phố.
Vì vậy, để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, nâng cao an toàn giao thông đường sắt và năng lực khai thác cầu Bính, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông thành phố theo quy hoạch, việc xây dựng nút giao khác mức tại vị trí này là hết sức cần thiết.