Hải Phòng sẵn sàng ứng ngân sách trả lương và BHXH cho công nhân công ty Kaiyang

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng sẽ chi trả BHXH, BHYT và 50% lương còn lại của tháng 7 và tháng 8/2019 vào giữa tháng 9/2019. Trường hợp công ty Kaiyang không có kinh phí,TP sẽ ứng ngân sách để chi trả cho công nhân.

Chiều 28/8, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã chủ trì họp nghe báo cáo vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Kaiyang Việt Nam, chỉ đạo ứng ngân sách chi trả lương cho công nhân Công ty sau khi lãnh đạo người Đài Loan của công ty này bỏ đi.

Theo báo cáo của các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương, vừa qua, bên nhận chuyển nhượng và tiếp quản Công ty KaiYang Việt Nam, sau khi khảo sát, nghiên cứu nhận thấy khó khăn nên từ chối tiếp quản. Trước đó, ban lãnh đạo mới trả được 50% lương tháng 7 cho công nhân.

fghh

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu người lao động không đến công ty bắt đầu từ chiều ngày 28/8, chủ động liên hệ tìm việc làm mới.

Ông Nguyễn Văn Tùng yêu cầu dừng việc tổ chức sản xuất tại Công ty TNHH KaiYang để tập trung tổ chức giải quyết các tồn tại và thủ tục xuất các lô hàng sản phẩm của công ty. Đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất trình tự thủ tục giải quyết vụ việc, đề xuất thành lập bộ phận giải quyết quản lý hồ sơ, tài sản của công ty, giao Sở Tài chính đề xuất ứng ngân sách trả lương cho công nhân, sau này sẽ làm các thủ tục thu hồi hoàn lại cho Nhà nước.

Giao Bảo hiểm xã hội TP hướng dẫn doanh nghiệp hoàn tất thu tục chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản và các chế độ xã hội cho công nhân. Đối với các ngân hàng liên quan, đề nghị sau khi tiếp nhận được các nguồn kinh phí cần thống nhất tập trung ưu tiên cho chi bảo hiểm xã hội và trả lương cho công nhân.

Ông Tùng cũng đề nghị Hải quan TP tạo điều kiện xuất các lô hàng sản phẩm của công ty, Công an TP đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố hải Phòng đã đối thoại trực tiếp với người lao động Công ty Kaiyang Việt Nam. Các công nhân đều bày tỏ các nguyện vọng được thanh toán lương tháng 7 và 8-2019, chi trả bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản và được bố trí công việc mới phù hợp.

Ghi nhận các nguyện vọng của công nhân, ông Tùng khẳng định TP sẽ chỉ đạo giải quyết vụ việc theo hướng ưu tiên đảm bảo các lợi ích, chế độ cho người lao động, làm việc với các ngân hàng và công ty đối tác xuất hàng để sớm có kinh phí chi trả lương, bảo hiểm xã hội và các khoản phúc lợi cho người lao động.

Theo thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa, từ chiều đến đêm ngày 11-8, tổng giám đốc Công ty Kaiyang Việt Nam là Huang Shang Che đã cùng 17 cán bộ, nhân viên kỹ thuật người Đài Loan đang làm việc tại công ty đã bỏ đi không rõ lý do, gây tình hình phức tạp. UBND thành phố đã chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan phối hợp với đại diện doanh nghiệp tổ chức giữ gìn an ninh trật tự tại hiện trường, đảm bảo nguyên trạng tài sản của công ty. Đồng thời tuyên truyền, động viên người lao động không tụ tập đông người, không nghe lời xúi giục làm phức tạp tình hình, yêu cầu BHXH thành phố giải quyết kịp thời các chế độ bảo hiểm xã hội như ốm đau, thai sản…cho người lao động.

Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp trao đổi qua điện thoại và mời ông Huang Tang Yung (Chủ sở hữu thành lập Công ty và là bố đẻ của Huang Sheng Che, Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật của công ty) và bà Jenny Koo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty HS Co.Ltd (bên dự kiến chuyển nhương và tiếp quản công ty) đến làm việc và có thông báo chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện việc chuyển giao chủ sở hữu để ổn định tình hình tại doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động tại Công ty.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo dừng hoạt động sản xuất tại Công ty KaiYang để tập trung giải quyết quyền lợi cho người lao động - Ảnh: TIẾN PHƯỚC

Hải Phòng chỉ đạo dừng hoạt động sản xuất tại Công ty KaiYang để tập trung giải quyết quyền lợi cho người lao động - Ảnh: TP

Công ty HS Co.Ltd đã nhận chuyển nhượng và chuyển tiền trả nợ 50% cho người lao động trong tháng 7/2019. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu, do tình hình tài chính của công ty quá phức tạp nên phía công ty HS Co.Ltd đã từ chối tiếp nhận doanh nghiệp.

Ngày 26/8, thành phố tiếp tục mở cuộc họp với các đơn vị liên quan thống nhất cho doanh nghiệp xuất hàng trong kho cho khách hàng để thu tiền về và cùng với khoản tiền hoàn thuế ưu tiên để ưu tiên chi trả nợ lương công nhân và bảo hiểm xã hội.

Bà Chu Thị Kim Oanh, Chủ tịch Công đoàn công ty đã được ủy quyền giải quyết các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, trong bối cảnh công ty không còn kinh phí để đầu tư cho sản xuất, nợ ngân hàng gần 150 tỷ, nợ BHXH, nợ lương…nên bà Oanh không thể tiếp tục tổ chức sản xuất được.

Sáng 28/8, hàng trăm người lao động đã kéo đến công ty đòi hỏi quyền lợi, gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình trên Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã trực tiếp đối thoại với người dân, yêu cầu người lao động không đến công ty bắt đầu từ chiều ngày 28/8, chủ động liên hệ tìm việc làm mới.

Ông Tùng cũng cam kết thành phố sẽ đảm bảo các quyền lợi cho người lao động: BHXH, BHYT và 50% lương còn lại của tháng 7 và tháng 8/2019 vào giữa tháng 9/2019. Trường hợp Công ty KaiYang không có kinh phí chi trả, thành phố sẽ nghiên cứu ứng ngân sách để chi trả cho công nhân và sẽ thu hồi lại của doanh nghiệp sau khi hoàn thành việc thanh lý tài sản trong trường hợp doanh nghiệp phá sản hoặc chấm dứt hoạt động dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng sẵn sàng ứng ngân sách trả lương và BHXH cho công nhân công ty Kaiyang tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609324 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609324 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10