Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh xăng dầu

TRUNG THÀNH 23/04/2024 00:05

Ông Lê Anh Quân - PCT TT UBND TP. Hải Phòng vừa có Văn bản chỉ đạo về kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động.

>>>Hải Phòng xếp hạng 2 về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023

Qua thống kê, rà soát, Cục Thuế TP.Hải Phòng phát hiện trên địa bàn thành phố có 23 doanh nghiệp, tương ứng với 30 cửa hàng và 66 cột bơm xăng dầu đã bị Sở Công Thương thu hồi giấy phép nhưng vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Cá biệt, một số cây xăng chưa được Sở Công Thương cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh, nhưng đã đưa vào khai thác. 

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân yêu cầu Cục Thuế thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát việc lập hóa đơn của các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu có dấu hiệu rủi ro cao, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm quy định về lập hóa đơn theo từng lần bán hàng. 

hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cơ bản ổn định, không có hiện tượng đóng cửa hàng, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, trục lợi bất chính và đứt gãy nguồn cung tại các thời điểm khó khăn của thị trường (Ảnh minh họa)

Hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cơ bản ổn định, không có hiện tượng đóng cửa hàng, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, trục lợi bất chính và đứt gãy nguồn cung tại các thời điểm khó khăn của thị trường (Ảnh minh họa)

Qua đó, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh đúng quy định; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu có hành vi vi phạm pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng giao Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và người dân trên địa bàn thành phố nắm bắt quy định pháp luật về hoá đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. 

Cùng với đó, khuyến nghị các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu nên lựa chọn giải pháp sử dụng hóa đơn điện tử tích hợp với cột bơm xăng, dầu để hệ thống tự động lập hóa đơn sau mỗi lần bán hàng, giúp người bán tiết kiệm thời gian và nhân lực trong việc lập hóa đơn, cũng như việc tổng hợp dữ liệu gửi đến cơ quan thuế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân cũng yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, địa phương kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động; trường hợp doanh nghiệp cố tình không tuân thủ pháp luật thì tiến hành niêm phong cột xăng và phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư thu hồi giấy phép kinh doanh theo quy định. 

Đồng thời, tập trung rà soát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn không đủ điều kiện cấp phép theo quy định; đẩy mạnh phát thanh tuyên truyền về lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Theo Sở Công Thương TP. Hải Phòng, thời gian qua, nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố, định kỳ hàng năm, Sở Công Thương thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn với hình thức kiểm tra thường xuyên và đột xuất, định kỳ trong đó tập trung kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh xăng dầu, việc chấp hành quy định pháp luật về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết; về nguồn cung xăng dầu, đảm bảo kinh doanh xăng dầu không bị đứt gãy, gián đoạn trên địa bàn.

Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan chuyên môn của Bộ Công Thương, các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công an Thành phố, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường… và các địa phương trong việc thẩm định, tham vấn ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, về đầu tư xây dựng, về các điều kiện liên quan đến kinh doanh xăng dầu với các dự án đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu trên địa bàn; tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương, Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định.

Đối với giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực xăng dầu: 100% hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố đều được Sở Công Thương giải quyết trước hạn và đúng hạn.

Nhiểu cửa hàng xăng dầu nghiêm túc hoạt động về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết; về nguồn cung xăng dầu, đảm bảo kinh doanh xăng dầu không bị đứt gãy, gián đoạn trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Nhiểu cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đã nghiêm túc hoạt động về niêm yết giá, đảm bảo kinh doanh xăng dầu không bị đứt gãy, gián đoạn trên địa bàn (Ảnh minh họa)

Từ năm 2021-2023, hoạt động kinh doanh xăng dầu của các thương nhân xăng dầu cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, bất ổn thị trường thế giới, các cơ chế chính sách quản lý xăng dầu trong nước chưa phù hợp với tình hình thực tiễn; có giai đoạn nguồn cung xăng dầu khan hiếm, nhiều cửa hàng xăng dầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước đóng cửa, có hiện tượng đứt gãy nguồn cung. Doanh nghiệp bán lẻ khó khăn về chiết khấu bán lẻ.

Tuy nhiên tại thành phố Hải Phòng, với sự chỉ đạo sát sao của thành phố, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành trong đó có sự quản lý chuyên ngành của Sở Công Thương, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cơ bản ổn định, không có hiện tượng đóng cửa hàng, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, trục lợi bất chính và đứt gãy nguồn cung tại các thời điểm khó khăn của thị trường. Định kỳ hàng tuần, Sở Công Thương có báo cáo tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố gửi Ủy ban nhân dân thành phố.

Bên cạnh 250 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động, đã được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện xăng dầu theo quy định, qua rà soát của Ủy ban nhân dân các quận, huyện và công tác quản lý của ngành Công Thương (theo nội dung công văn số 3388/SCT-QLTM ngày 24/10/2023 và công văn 3682/SCT-QLTM ngày 17/11/2023 của Sở Công Thương gửi Ủy ban nhân dân các quận huyện).

Tính đến hết năm 2023, trên địa bàn thành phố có 30 cửa hàng xăng dầu bị đình chỉ hoạt động/ không có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu thuộc địa bàn 8 quận, huyện: Dương Kinh, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Bạch Long Vĩ, trong đó có 27 cửa hàng xăng dầu mặt đất và 03 cửa hàng xăng dầu mặt nước. (Tính đến ngày 22/4/2024, còn 29 cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện kinh doanh, 01 cửa hàng xăng dầu mặt nước tại Bạch Long Vĩ đã hoàn thiện hồ sơ và được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ dầu).

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Vận động doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở trong khu kinh tế

    Hải Phòng: Vận động doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở trong khu kinh tế

    02:28, 20/04/2024

  • Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Nam Ninh và Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực giao thông, logistics

    Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Nam Ninh và Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực giao thông, logistics

    17:31, 19/04/2024

  • Hải Phòng xếp hạng 2 về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023

    Hải Phòng xếp hạng 2 về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023

    16:34, 17/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Siết chặt quản lý kinh doanh xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO