Hải Phòng: Tạo bứt phá trong thu hút đầu tư FDI

Diendandoanhnghiep.vn Với dòng vốn đầu tư nước ngoài đã và đang chảy mạnh mẽ tới TP Hải Phòng, đây sẽ là tiền đề để địa phương tiếp tục đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trong năm 2024.

>>> Hải Phòng: Đôn đốc chống thất thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển

>>> Hải Phòng: Đưa sản phẩm OCOP 4 sao ra thị trường quốc tế

TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động

TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động

Xác lập kỷ lục mới

Theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng, năm 2023, tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào các KCN, KKT của TP Hải Phòng đạt 3,5 tỷ USD. Trong đó có 62 dự án cấp mới, 37 dự án điều chỉnh tăng vốn, tăng 140% cùng kỳ năm 2022; đứng thứ 2 cả nước và đứng thứ nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là kết quả cao nhất trong 3 năm qua về thu hút vốn FDI, bằng 3/5 chặng đường của nhiệm kỳ 2020 – 2025.

“Điều đáng nói trong thu hút đầu tư FDI của TP Hải Phòng không chỉ đến từ số vốn đăng ký cao nhất, mà đó còn là tỷ lệ các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, chế biến, chế tạo, logistics đầu tư vào các KCN, KKT đạt trên 93%. Một tỷ lệ cho thấy mục tiêu thu hút FDI đã đi đúng hướng – thu hút FDI thế hệ mới”, ông Kiên cho biết thêm.

Lãnh đạo TP Hải Phòng tìm hiểu các sản phẩm do các doanh nghiệp của LG chế tạo

Lãnh đạo TP Hải Phòng tìm hiểu các sản phẩm do các doanh nghiệp của LG chế tạo

Thực tế, trong giai đoạn 2020 - 2023, TP Hải Phòng đã tăng tốc đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo định hướng phát triển ba trụ cột chủ yếu gồm: Công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong thành lập các CCN; cải cách thủ tục hành chính, sớm hoàn thiện hồ sơ chấp nhận chủ trương đầu tư các dự án thành lập các KCN…

Với chiến lược tập trung thu hút có chọn lọc, chủ động sàng lọc các dự án cũng như nhà đầu tư chất lượng cao, nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới như LG, Pegatron, USI, Bridgestone đã lựa chọn Hải Phòng là điểm đến. Qua đó, thu hút thêm các dự án vệ tinh nằm trong chuỗi cung ứng tiếp tục đến làm tổ tại TP Hải Phòng, hình thành các cụm liên kết ngành quy mô lớn.

Theo ông Yun Yeung Joon - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng, nguyên nhân gia tăng đầu tư của các doanh nghiệp FDI vào TP Hải Phòng phải kể đến đó là sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương để giúp cho quá trình đầu tư được triển khai nhanh và giải quyết các thủ tục trong thời gian ngắn. Qua lần đầu tư tăng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa qua của LG Innotek cho thấy việc giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng các yêu cầu của tập đoàn được xử lý một cách nhanh chóng.

Còn theo ông Bruno Jaspaert - Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C: “Chúng ta có thể tự hào gọi Hải Phòng là cửa ngõ của miền Bắc Việt Nam. Nếu Hải Phòng và Việt Nam có thể phát triển cụm cảng Lạch Huyện hơn nữa, TP Hải Phòng thậm chí có thể trở thành cửa ngõ của khu vực Nam Trung Quốc. Trước đây, điểm hấp dẫn của TP Hải Phòng và vị trí địa lý, nhưng hiện nay không chỉ là vị trí địa lý mà còn là chiến lược của thành phố nhằm từng bước đưa Hải Phòng trở thành thành phố Cảng đẳng cấp thế giới”.

Tính chung trong giai đoạn 2020 - 2023, TP Hải Phòng đã thu hút trên 10 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào KCN, KKT, đạt 88,8% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI cùa thành phố về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong KCN, KKT nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hiện suất đầu tư trung bình trong các KCN, KKT của TP Hải Phòng đạt 12 triệu USD/ha bằng 2,6 lần bình quân cả nước và đạt 56 triệu USD/dự án bằng 2,8 lần bình quân cả nước.

Theo ông Lê Trung Kiên, kết quả trên đã khẳng định niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư của TP Hải Phòng. Một khi đã đón đầu được các “ông lớn” đến đầu tư, TP Hải Phòng sẽ có đà tiếp tục thu hút được các doanh nghiệp phụ trợ, dịch vụ đến đầu tư tại chính KCN của dự án lõi hoặc các KCN lân cận.

Tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Để tiếp tục thúc đẩy thu hút nguồn lực phát triển TP Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, trong năm 2024, địa phương này đặt mục tiêu thu hút từ 2 - 2,5 tỷ USD vốn FDI.

TP Hải Phòng đang hướng tới xây dựng mô hình KCN sinh thái, bền vững với môi trường gắn với kinh tế tuần hoàn trong KCN

TP Hải Phòng đang hướng tới xây dựng mô hình KCN sinh thái, bền vững với môi trường gắn với kinh tế tuần hoàn trong KCN

Theo ông Lê Trung Kiên, để thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, ngoài lợi thế về hệ thống giao thông, cảng biển, TP Hải Phòng còn luôn xác định sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư, nắm bắt xu hướng đầu tư FDI. Thành phố cũng không ngừng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư quảng bá về môi trường đầu tư cả tại chỗ và ở nước ngoài.

“Rất nhiều năm, TP Hải Phòng mới thành lập đoàn xúc tiến đầu tư do Bí thư Thành uỷ dẫn đầu tới các thị trường lớn kêu gọi đầu tư. Những cam kết từ người đứng đầu thành phố là sự khẳng định mạnh mẽ hơn, có độ tin cậy rất cao với các nhà đầu tư”, ông Kiên khẳng định.

Còn theo ông Lý Tiến Văn - Tổng giám đốc Công ty Autel Việt Nam cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng các KCN, KKT của TP Hải Phòng. Chỉ trong vài năm, hệ thống cảng ngày càng đồng bộ, giao thông kết nối nội vùng, liên vùng đều tốt rất thuận lợi cho chúng tôi vận chuyển hàng hoá tới các thị trường khách hàng”.

Được biết, trong bối cảnh mức độ cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng cao và không có khoảng cách giữa các quốc gia, vùng, miền, bên cạnh việc đổi mới, chủ động trong hoạt động xúc tiến đầu tư, TP Hải Phòng cũng luôn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để các doanh nghiệp có thể đầu tư được ngay. Trong đó, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại tại các KCN, KKT. Địa phương này cũng đã chuẩn bị cho giai đoạn phát triển công nghiệp mới đến năm 2050. Theo đó, TP Hải Phòng quy hoạch 25 KCN với tổng diện tích tối đa 15.777 ha, thành lập mới KKT phía Nam Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000 ha.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tạo bứt phá trong thu hút đầu tư FDI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714329096 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714329096 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10