Hải Phòng: Cần giải quyết vướng mắc cho khu công nghiệp DEEP C

Diendandoanhnghiep.vn Bí thư Thành ủy Hải Phòng vừa chỉ đạo UBND TP Hải Phòng tập trung giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển khu công nghiệp DEEP C.

Theo ông Trần Lưu Quang - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, KCN DEEP C có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Hải Phòng, nhất là kết nối rất tốt giữa KCN và logistics, thân thiện với môi trường. Điều này sẽ tạo nên những ưu thế cạnh tranh đặc biệt.

Tổ hợp DEEP C đang thu hút 120 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 4 tỷ USD

 DEEP C hiện đang thực hiện 3 KCN tại Hải Phòng

Theo ông Bruno Jacpert - Tổng Giám đốc tổ hợp KCN DEEP C, hiện doanh nghiệp đang thực hiện 3 KCN tại Hải Phòng. Trong đó, KCN DEEP C 3 tại huyện Cát Hải với diện tích hơn 500 ha đang được triển khai. Tuy nhiên, công ty đang gặp một số khó khăn về giải phóng mặt bằng, hiện mới bàn giao được 303 ha. Ngoài ra, các KCN DEEP C còn có vướng mắc liên quan đến quy hoạch chi tiết phát triển các KCN với quy hoạch chung phát triển KKT Đình Vũ - Cát Hải.

Trước những khó khăn đó, đại diện tổ hợp KCN DEEP C đề nghị TP Hải Phòng đẩy nhanh quá trình phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; sớm triển khai xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ...

Ông Trần Lưu Quang - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng chia sẻ, những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, TP Hải Phòng sẽ có trách nhiệm cùng nhà đầu tư giải quyết. Đồng thời, yêu cầu UBND TP Hải Phòng chỉ đạo quyết liệt, xác định rõ thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho KCN DEEP C 3; đề nghị chủ đầu tư các KCN DEEP C chú trọng đầu tư xây dựng các khu nhà ở công nhân, cùng tham gia với Hải Phòng trong đào tạo nguồn nhân lực. Còn về tuyến đê biển Nam Đình Vũ, ông Trần Lưu Quang chỉ đạo hai bên cùng bàn bạc để đưa ra phương án nhanh nhất, tốt nhất.

Ông Trần Lưu Quang cũng cơ bản nhất trí với đề xuất để lại một số khu dân cư tại thị trấn Cát Hải, tuy nhiên cần có thiết kế phối cảnh, bảo đảm an toàn, phù hợp với cảnh quan chung của cả khu vực và phải nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Do vậy, chủ đầu tư các KCN DEEP C cần sớm thực hiện thiết kế phối cảnh trình TP Hải Phòng xem xét, quyết định.

Còn theo Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, hiện địa phương đang tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng cho KCN DEEP C 3. Ông Tùng chia sẻ, những vướng mắc về xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ sẽ được TP Hải Phòng tiếp tục giải quyết trong thời gian tới. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí quá lớn, lên tới 2000 tỷ đồng nên cần có sự tham gia từ phía các doanh nghiệp.

Tổ hợp DEEP C đang thu hút 120 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 4 tỷ USD

Tổ hợp DEEP C đang thu hút 120 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 4 tỷ USD

Được biết, từ năm 1997, DEEP C đã đặt chân đến Việt Nam với dự án phát triển KCN Đình Vũ, nay là KCN DEEP C 1 (TP Hải Phòng). Từ thành công của KCN DEEP C 1, đến nay tổ hợp KCN DEEP C đã tiếp tục phát triển và mở rộng thêm 4 KCN nữa với quỹ đất lên tới hơn 3.000ha tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, tại Hải Phòng mở rộng 2 KCN gồm: DEEP C 2 thuộc khu vực Nam Đình Vũ và DEEP C 3 thuộc huyện Cát Hải. Các KCN DEEP C được mở rộng, đầu tư theo hướng xây dựng KCN xanh, với các dự án về năng lượng tái tạo, xây dựng cảng đường thuỷ nội địa, tái sử dụng rác thải… Đặc biệt, các KCN này đều có vị trí chiến lược, kết nối trực tiếp với cảng nước sâu, đường cao tốc và sân bay quốc tế.

Theo ông Bruno Jacpert - Tổng Giám đốc tổ hợp KCN DEEP C, hiện tổ hợp DEEP C đang thu hút 120 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 4 tỷ USD, tạo việc làm cho khoảng 30.000 lao động. Trong đó, KCN DEEP C 1 với diện tích hơn 900 ha, cơ bản được lấp đầy; DEEP C 2 có diện tích hơn 600 ha, hiện thu hút được hơn 30 nhà đầu tư. Doanh nghiệp cũng đề nghị TP Hải Phòng quan tâm đào tạo nguồn nhân lực và tạo điều kiện để các KCN xây dựng khu nhà ở cho công nhân.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, huyện Cát Hải hiện có 2 KCN lớn của Công ty CP KCN Đình Vũ và Tập đoàn Sun Group với diện tích mỗi khu hơn 500ha. Các KCN này cần được huyện phối hợp với chủ đầu tư thúc đẩy thực hiện nhanh hơn. Do đó, huyện Cát Hải cần quan tâm quy hoạch lại theo hướng KCN, cảng biển gắn với khu đô thị hiện đại; sắp xếp lại các khu vực dân cư để hình thành các KĐT mới và bố trí các khu nhà ở cho chuyên gia, công nhân trong những năm tới.

Cũng theo ông Kiên, BQL KKT Hải Phòng đang có chương trình phối hợp với các trường đại học đào tạo nhân lực cho các KCN. Chương trình này khi đi vào thực thi sẽ đảm bảo cung cấp đủ nguồn nhân lực chất lượng cao cho các KCN tại Hải Phòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cần giải quyết vướng mắc cho khu công nghiệp DEEP C tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10