Hải Phòng: Tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp tại khu vực Đình Vũ

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng khẩn trương nghiên cứu, giải quyết từng vấn đề doanh nghiệp kiến nghị, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN tại khu vực Đình Vũ- Cát Hải.

>>> Vì sao Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà ra Cát Bà?

>>> Hải Phòng: Xóa sổ dự án hàng trăm tỷ đồng 10 năm dang dở

Đó là chỉ đạo của ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN DEEP C1, C2A, C2B; Khu phi thuế quan, KCN Nam Đình Vũ.

Các KCN tại khu vực Đình Vũ thu hút khoảng 4,5 tỷ USD trong tổng số 25 tỷ USD của các KCN toàn thành phố

Các KCN tại khu vực Đình Vũ thu hút khoảng 4,5 tỷ USD trong tổng số 25 tỷ USD của các KCN toàn thành phố

Doanh nghiệp mong được hỗ trợ

Hiện nay, tại khu vực Đình Vũ, TP Hải Phòng hiện đang triển khai các dự án đầu tư xây dựng KCN DEEP C1; DEEP C2A; DEEP C2B, DEEP C3; Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ; tuyến đê biển Nam Đình Vũ…

Theo BQL KKT Hải Phòng, đến nay các KCN tại khu vực Đình Vũ đều cơ bản hoàn thành GPMB, thu hút khoảng 4,5 tỷ USD trong tổng số 25 tỷ USD của các KCN toàn thành phố. Riêng chỉ có KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng DEEP C3 gặp vướng mắc về đất đai. Cụ thể, trong tổng diện tích đất của dự án là 526,81ha, hiện đã bàn giao 327,8 ha phần lớn là đất mặt nước ngoài đê, còn lại là đầm hồ, ruộng muối xen kẽ với những khu đất chưa được GPMB. Dự kiến đến cuối năm 2022, DEEP C3 sẽ hoàn thành GPMB các lô CN1, CN2, CN3, CN4 để đủ điều kiện phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư.

Tổ hợp KCN DEEP C Hải Phòng

Tổ hợp KCN DEEP C Hải Phòng

Để các dự án sớm hoàn thiện và đi vào sử dụng, các doanh nghiệp có đất thuộc các dự án trên đều có chung đề xuất TP Hải Phòng tháo gỡ vướng mắc do quy hoạch 1/2000 và quy hoạch 1/500 tại khu vực các dự án đầu tư hạ tầng KCN trong khu vực Đình Vũ, Cát Hải sai khác với Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ – Cát Hải, nhưng hiện đã thực hiện việc thu hút đầu tư.

Theo đại diện KCN DEEP C, DEEP C đề nghị TP Hải Phòng điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất KCN từ 60% lên 70% theo Quy chuẩn quốc gia về Quy hoạch xây dựng, phù hợp với công nghệ xây dựng và sản xuất mới; sớm GPMB KCN DEEP C3; đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối tuyến đường bộ ven biển với khu vực Đình Vũ qua KCN DEEP C2. Phía DEEP C cũng đề xuất phương án giữ lại và cải tạo, chỉnh trang thị trấn Cát Hải thành một KĐT dịch vụ sinh thái, kết nối, cộng sinh với KCN DEEP C3; sớm bố trí vị trí di chuyển các cơ sở sản xuất nước mắm địa phương tại thị trấn Cát Hải. Cùng với đó, DEEP C cũng đề nghị TP Hải Phòng đóng cửa bãi rác Đình Vũ trong năm 2023 và cho phép doanh nghiệp triển khai nghiên cứu dự án phát triển năng lượng mặt trời; giải quyết tình trạng lấn chiếm đường trục KCN Đình Vũ…

>>> Bất động sản công nghiệp Hải Phòng: “Mỏ vàng” hấp dẫn nhà đầu tư

>>> Hải Phòng: Chuyển đổi số có làm minh bạch thị trường bất động sản?

Còn theo đại diện công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Đỏ, doanh nghiệp mong muốn TP Hải Phòng khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư Dự án tuyến đê biển Nam Đình Vũ; GPMB các hộ nuôi ngao trái phép tại khu vực 3.000 ha phía Nam cửa Nam Triệu. Đồng thời đề xuất xây dựng tuyến đường trục chính bán đảo Đình Vũ, kết nối với đường Tân Vũ - Lạch Huyện. Phía doanh nghiệp cũng mong TP Hải Phòng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được khai thác các mỏ cát để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án…

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Theo ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các KCN tại khu vực Đình Vũ là vấn đề lớn, khá cấp bách để bảo đảm có quỹ đất sạch phục vụ thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu và mục tiêu thu hút vốn FDI cũng như huy động vốn đầu tư xã hội. Vì vậy, UBND TP Hải Phòng cần khẩn trương nghiên cứu và trực tiếp giải quyết từng vấn đề doanh nghiệp kiến nghị, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN tại khu vực Đình Vũ - Cát Hải.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, đối với kiến nghị về quy hoạch, vấn đề này liên quan đến quy hoạch chung của TP Hải Phòng. Do vậy, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung trong thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ có hướng xử lý, giải quyết.

KCN Nam Đình Vũ hiện đang làm điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư

KCN Nam Đình Vũ hiện đang làm điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp

Cũng theo ông Tùng, liên quan đến đề xuất nâng quỹ đất công nghiệp từ 60% lên 70%, về cơ bản nhất trí, giao các sở, ngành đề xuất để thực hiện chung cho các KCN trên địa bàn thành phố. Về đề xuất giữ lại thị trấn Cát Hải, TP Hải Phòng đồng ý về chủ trương, song cần có thêm đánh giá, khảo sát, các căn cứ thuyết phục hơn. Về đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối giữa KCN với tuyến đường bộ ven biển và tuyến đường trục chính bán đảo Đình Vũ, kết nối với đường Tân Vũ - Lạch Huyện, điều này là cần thiết song cần thời gian nghiên cứu và bố trí nguồn lực.

“Về xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ, yêu cầu các ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đáp ứng yêu cầu phát triển các KCN tại khu vực Đình Vũ… Về tình trạng lấn chiếm khu vực tuyến đường vào KCN DEEP C, yêu cầu quận Hải An xử lý kiên quyết với trường hợp vi phạm. Còn với kiến nghị về di chuyển bãi rác Đình Vũ và giải quyết bãi gyps của DAP, TP Hải Phòng đã có chủ trương xây dựng Nhà máy điện rác hiện đại tại khu vực này, bảo đảm vệ sinh môi trường”, ông Tùng cho biết thêm.

DEEP C đang thí điểm năng lượng điện gió và đề xuất TP Hải Phòng cho phép doanh nghiệp triển khai nghiên cứu dự án phát triển năng lượng mặt trời

KCN DEEP C đang vận hành thử nghiệm dự án điện gió và đề xuất TP Hải Phòng cho phép doanh nghiệp triển khai nghiên cứu dự án phát triển năng lượng mặt trời

Trước đó, liên quan đến mặt bằng phục vụ cho việc thực hiện dự án tại khu vực Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng đã thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 17 hộ dân nuôi trồng thủy sản không phép trên khu vực biển thuộc KCN DEEP C2A. Ngay sau đó, các hộ dân đã có nhận thức về hành vi vi phạm, tự nguyện thu hoạch ngao và tháo dỡ chòi nuôi ngao. Phía quận Hải An đã yêu cầu 17 hộ dân tự thu hoạch hết ngao trong khu vực cưỡng chế trong tháng 4/2022. Về phía các hộ nuôi ngao cũng cam kết việc thu hoạch ngao không làm ảnh hưởng tới các hoạt động của Khu công nghiệp DEEP C2A tại khu vực cưỡng chế.

KCN Đình Vũ DEEP C1 gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 diện tích 164ha, tổng vốn đầu tư là 812,7 tỷ đồng; giai đoạn 2 diện tích 377,5ha với tổng vốn đầu tư là 1649 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp đã cho thuê hơn 423ha/432,8ha; tỷ lệ lấp đầy đạt 97,8%.

KCN Nam Đình Vũ khu 2 DEEP C2A có diện tích sử dụng đất là 513,4ha, tổng vốn đầu tư là 2.468 tỷ đồng; trong đó, tổng diện tích đất công nghiệp của khu là 397,55ha, đến nay đã lấp đầy khoảng 94,6ha, đạt 23,9%.

KCN dịch vụ và hàng hải DEEP C2B có diện tích sử dụng là 132,7ha, tổng vốn đầu tư là 505 tỷ đồng; trong đó, tổng diện tích đất công nghiệp trong dự án là 102,4ha, đến nay đã cho thuê 72ha, đạt 70%.

KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng DEEP C3 có diện tích sử dụng là 526,81ha, tổng vốn đầu tư là 448 tỷ đồng; trong đó, tổng diện tích đất công nghiệp trong khu là 385,3ha.

Khu phi thuế quan và KCN Nam Đình Vũ khu 1 Sao Đỏ có diện tích đất sử dụng là hơn 1.329ha; tổng vốn đầu tư là 2.468 tỷ đồng. Trong đó, khu phía Bắc có diện tích 370ha đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng; hiện đã cho thuê 230ha, đạt 90% tỷ lệ lấp đầy. Khu phía Nam hơn 959ha hiện đã hoàn thành GPMB 100%, đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng cho 220ha, cho thuê 150ha, đạt 25% tỷ lệ lấp đầy trên diện tích đất công nghiệp là 600ha.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp tại khu vực Đình Vũ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714159351 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714159351 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10