Hải Phòng: Thí điểm cân kiểm tra tải trọng xe tự động

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam (ÐBVN) chính thức đưa hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe tự động hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động thí điểm trên quốc lộ 5.

Hệ thống thiết bị này do Tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ, Công ty TNHH TANAKA Scale VIET NAM.Co., Ltd trực tiếp sản xuất và lắp đặt tại km78+830 (chiều Hải Phòng - Hà Nội, phía bên trái).

Tuyến đường 5, huyết mạch chính kết nối Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội thời gian gần đây, tình trạng xe quá tải có nguy cơ bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp trên phạm vi địa bàn cả nước, nhất là trên một số tuyến trọng điểm. Việc thử nghiệm cân kiểm tra tải trọng xe tự động là một giải pháp tình thế phù hợp với thời điểm này.

thử nghiệm cân kiểm tra tải trọng xe tự động là một giải pháp tình thế phù hợp với thời điểm này.

Thử nghiệm cân kiểm tra tải trọng xe tự động là một giải pháp tình thế phù hợp với thời điểm này.

“Thói quen” lâu nay của vận tải đường bộ là xếp hàng cho đầy xe là “nổ máy” mà quên mất đi tải trọng cho phép được lưu thông. Đây là việc “biết rồi nói mãi” nhưng “chặt chỗ này thì lách chỗ kia”. Tình trạng này đang gây bức xúc trong dư luận, làm mất ATGT và hư hỏng kết cấu hạ tầng.

Ðể chấn chỉnh và ngăn chặn tình trạng này, Bộ GTVT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Ðăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật cho phương tiện sai kích thước thùng hàng, công khai danh sách xe vi phạm, tái vi phạm về kích thước thành thùng xe.

Ông Ðặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ an toàn giao thông cho biết: “Nửa đầu tháng 8/2020, tỷ lệ xe vi phạm qua trạm chiếm khoảng 6,4%, nhưng trong ba ngày đầu tiến hành cân tải trọng xe tự động, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 0,3% (giảm 21 lần) và không có phương tiện nào vi phạm mức từ 30% trở lên. Hệ thống cân tải trọng xe tự động tại QL5 đã kiểm tra được 8.098 xe, phát hiện 24 xe vi phạm vượt khối lượng toàn bộ hơn 10%. So 2.984 xe vi phạm về tải trọng trong 14 ngày đầu tháng 8, có thể thấy hiệu quả giám sát của hệ thống này đã bước đầu được phát huy”.

hiệu quả giám sát của hệ thống này đã bước đầu được phát huy

Hiệu quả giám sát của hệ thống này đã bước đầu được phát huy

Ngoài ra ông Ðặng Văn Chung cho biết, các xe ô-tô vi phạm về tải trọng được phát hiện bằng bộ cân này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NÐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Kết quả đo tải trọng cũng sẽ được sử dụng để xử phạt vi phạm khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm. Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng được giao tổng hợp, gửi thông báo vi phạm đến các chủ phương tiện vi phạm tải trọng. Ðơn vị không chấp hành sẽ bị lưu vào hồ sơ cảnh báo của hệ thống đăng kiểm Việt Nam.

Trong tháng 7, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 13.000 xe, trong đó có hơn 1.500 xe vi phạm chở quá tải trọng, tước hơn 600 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 16 tỷ đồng.

Ưu điểm của thiết bị mới này với hệ thống máy quay chuyên dụng, tích hợp thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, thiết bị cân sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua, lọc ra các xe tải và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng,…

Ưu điểm của thiết bị mới này với hệ thống máy quay chuyên dụng, tích hợp thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, thiết bị cân sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua, lọc ra các xe tải và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe

Ưu điểm của thiết bị mới này với hệ thống máy quay chuyên dụng, tích hợp thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, thiết bị cân sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua, lọc ra các xe tải và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe

Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không; vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu %,... một cách công khai, minh bạch, không có sự can thiệp của con người. Nhờ công nghệ hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/giờ, và chỉ mất từ 3 đến 10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra.

Chỉ mất từ 3-10 giây các thông số về xe tải sẽ được in ra ngay.

Chỉ mất từ 3-10 giây các thông số về xe tải sẽ được in ra ngay.

Anh Nguyễn Vũ Quỳnh một lái xe lâu năm chia sẻ: “Chúng tôi ủng hộ phương pháp mới này để đảm bảo an toàn giao thông, chỉ lo là cước phí vận tải đôi khi sẽ gây khó khăn cho chủ xe. Tôi mong mỗi lần ra một nghị định hay chế tài xử phạt mới thì sẽ đồng hành với những khó khăn mà doanh nghiệp sẽ đối diện để tháo gỡ cùng doanh nghiệp.”

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Công an, Thanh tra giao thông vận tải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để kiểm soát xe quá tải phù hợp tình hình trên địa bàn. Đặc biệt, Ban An toàn giao thông cấp tỉnh cần kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thí điểm cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714368687 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714368687 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10