Hải Phòng: Thúc tiến độ xây dựng các bến cảng nước sâu tại Lạch Huyện

HẢI NGÂN 15/10/2022 01:00

Các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường hơn nữa nhân lực và máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng số 3,4,5,6 tại Lạch Huyện theo đúng kế hoạch.

>>>Hải Phòng: Phát triển chiến lược cảng biển thông minh

>>>Hải Phòng: Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản IUU

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về tiến độ xây dựng các bến cảng nước sâu tại Lạch Huyện.

Khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện hiện đang khai thác bến số 1, số 2 và triển khai xây dựng các bến số 3,4,5,6

Khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện hiện đang khai thác bến số 1, số 2 và triển khai xây dựng các bến số 3,4,5,6

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, tiến độ xây dựng các bến cảng số 3,4,5,6 tại Lạch Huyện như hiện tại còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Do vậy, yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường hơn nữa nhân lực và máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng số 3,4,5,6.

Về nguồn cát san lấp, TP Hải Phòng đã tiến hành giải tỏa các hộ nuôi ngao trái phép tại khu vực quận Hải An, huyện Kiến Thụy, tạo điều kiện cho các mỏ cát hoạt động, cung cấp cát cho các công trình. Theo đó, chủ đầu tư xây dựng các bến cảng cần có sự phối hợp với các doanh nghiệp khai thác cát để bảo đảm nguồn cát san lấp.

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ dự án xây dựng bến số 3,4,5,6 tại Lạch Huyện

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra tiến độ dự án xây dựng bến số 3,4,5,6 tại Lạch Huyện

Về tuyến đường tạm sau cảng, TP Hải Phòng giao Sở Giao thông Vận tải đề xuất phương án thiết kế, quy mô, nguồn vốn thực hiện, biện pháp thi công, báo cáo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trong 10 ngày tới để quyết định.

Theo đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng - Chủ đầu tư xây dựng các bến cảng số 3 và số 4 cho biết, từ đầu tháng 10/2022, dự án được tổ chức thi công đồng bộ. Cụ thể, 3 nhà máy tổ chức đúc cọc liên tục với công suất 130 cọc/ngày, phấn đấu trong 3 tháng đúc xong toàn bộ cọc bê tông cho công trình. Ngoài máy móc, phương tiện đóng cọc trên bờ, nhà thầu huy động 5-6 tàu đóng cọc trên biển, đồng thời kết hợp thi công san lấp.

>>>Hải Phòng: Nâng cao “lượng” và “chất” nguồn nhân lực

>>>Hải Phòng phải trở thành trụ cột xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

“Đến nay, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã cơ bản bố trí đủ nguồn lực để thực hiện dự án; đã mở các gói thầu mua sắm thiết bị. Đặc biệt, công ty đặt trọng tâm xây dựng khu bến cảng thông minh, cảng xanh, ưu tiên nhập khẩu các thiết bị có công nghệ mới nhất, hiện đại nhất”, đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết thêm.

Còn theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Hateco – Chủ đầu tư bến số 5, số 6 cho biết, đơn vị đang nỗ lực hết sức để hoàn thành 2 bến cảng này trong quý 4/2024.  hiện nay vấn đề khó khăn nhất mà công ty gặp phải là cát san lấp. Theo đó, nhu cầu của dự án lên tới 4,5 triệu m3 cát nhưng nguồn cung ứng nhỏ giọt, không đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, công ty đề nghị TP Hải Phòng hỗ trợ về nguồn cung cấp cát san lấp.

Lãnh đạo TP Hải Phòng Các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường hơn nữa nhân lực và máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng số 3,4,5,6 tại Lạch Huyện

Lãnh đạo TP Hải Phòng Các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường hơn nữa nhân lực và máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng số 3,4,5,6 tại Lạch Huyện

Cũng theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Hateco, các dự án này được khởi công từ tháng 7/2022, hiện đã hoàn thành các thủ tục thiết kế cơ sở, đánh giá tác động môi trường; lựa chọn các nhà thầu chính và đang thi công san lấp. Hateco phấn đấu sẽ hoàn thành san lấp và bắt đầu thi công đóng cọc vào tháng 3/2023. Đồng thời thực hiện các thủ tục mời chào các gói thầu thiết bị.

Được biết, liên quan đến các bến cảng 3,4,5,6 tại Lạch Huyện, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án các khu bến cảng Lạch Huyện. Cụ thể, bến số 3, số 4 có tổng chiều dài 750 m được đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2020-2025 (tổng vốn đầu tư 6.946,315 tỷ đồng); trong đó bến số 3 đưa vào khai thác năm 2022. Bến số 5, số 6 dài 900m được đầu tư với tiến độ giai đoạn 1 từ năm 2020-2025 (vốn đầu tư 8.339,717 tỷ đồng), giai đoạn 2 từ năm 2030 (vốn đầu tư 611,468 tỷ đồng).

Các chủ đầu tư đang nỗ lực triển khai dự án các bến cảng số 3,4,5,6 đảm bảo theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra

Các chủ đầu tư đang nỗ lực triển khai dự án các bến cảng số 3,4,5,6 đảm bảo theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa trao quyền sử dụng khu vực biển cho Công ty CP Cảng Hải Phòng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4. Theo đó, yêu cầu Công ty CP Cảng Hải Phòng tiến hành sử dụng khu vực biển đúng mục đích, tọa độ, diện tích, phạm vi ranh giới và độ sâu khu vực biển được giao.

Trước khi tiến hành sử dụng khu vực biển phải thông báo Bộ Tài nguyên và Môi trường (qua Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) để tổ chức thực hiện việc bàn giao trên thực địa. Báo cáo, cung cấp thông tin tình hình sử dụng khu vực biển cho Bộ Tài nguyên và Môi trường và cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường biển, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường trong khu vực biển được giao khi tiến hành hoạt động sử dụng khu vực biển; không được mâu thuẫn với các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác đang được phép khai thác, sử dụng; có biện pháp thi công để tránh sạt lở bờ biển; phải cải tạo phục hồi, cải thiện môi trường biển sau khi hết thời hạn sử dụng khu vực biển.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, ngày 13/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường có quyết định số 2656 giao cho 46,8ha để đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4.

Cũng theo Công ty CP Cảng Hải Phòng, dự án đầu tư xây dựng 2 bến container số 3 và 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện là dự án trọng điểm đang được Cảng Hải Phòng tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Công ty CP Cảng Hải Phòng xác định thời gian thi công trong 25 tháng, hoàn thành vào năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nhân Hải Phòng đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội

    Doanh nhân Hải Phòng đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội

    00:10, 13/10/2022

  • Hải Phòng: Phát triển chiến lược cảng biển thông minh

    Hải Phòng: Phát triển chiến lược cảng biển thông minh

    01:27, 10/10/2022

  • Hải Phòng: Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản IUU

    Hải Phòng: Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản IUU

    00:30, 07/10/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Thúc tiến độ xây dựng các bến cảng nước sâu tại Lạch Huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO