Hải Phòng: Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản IUU

Diendandoanhnghiep.vn Để hoàn thành nhiệm vụ chống khai thác IUU, Hải Phòng tăng cường siết chặt công tác quản lý khai thác thuỷ sản nhằm góp phần tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với thủy sản xuất khẩu Việt Nam.

>>> Hải Phòng: Ngành chế biến thuỷ sản phấn đấu trở thành trọng điểm của cả nước

Đẩy mạnh tuyên truyền…

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 1.029 tàu đã được đăng ký trên hệ thống VNFishbase. Số tàu đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản là 900/1007 tàu, đạt gần 90%. Số tàu từ 15m trở lên được cấp Giấy phép khai thác thủy sản là 352/357 tàu, đạt 98,6%; đã lắp thiết bị giám sát hành trình trên 337/338 tàu cá, cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với 337/338 tàu cá, đã cấp Giấy phép khai thác thủy sản đối với 889/945 tàu cá, đồng thời đã cơ bản đảm bảo công tác vệ sinh, cảnh quan tại Cảng cá Ngọc Hải…

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT, thời gian qua đơn vị đã công khai thủ tục chứng nhận thủy sản khai thác trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để phục vụ người dân khi làm các thủ tục chứng nhận thủy sản khai thác qua mạng.

Việt Nam đang nằm trong danh sách 7 quốc gia nhận thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) đối với sản phẩm hải sản khai thác. Để chung tay cùng cả nước nỗ lực gỡ thẻ vàng của EC, những năm qua, Hải Phòng luôn quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, phải kể đến công tác quản lý khai thác thuỷ sản

Việt Nam đang nằm trong danh sách 7 quốc gia nhận thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) đối với sản phẩm hải sản khai thác. Để chung tay cùng cả nước nỗ lực gỡ thẻ vàng của EC, những năm qua, Hải Phòng luôn quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, phải kể đến công tác quản lý khai thác thuỷ sản

Hàng tháng, dựa theo thông tin dự báo ngư trường của Viện nghiên cứu Hải sản trên website Tổng cục Thủy sản, Chi cục Thuỷ sản đã tiến hành dự báo ngư trường khai thác cho ngư dân cập nhật, khai thác trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đáng chú ý, công tác tuyên truyền cho ngư dân biết khu vực và thời gian cấm khai thác, tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản tại khu vực cấm khai thác được các sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố phối hợp triển khai hiệu quả. Hàng năm, Chi cục Thủy sản đều tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân, in hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng các phóng sự hỏi đáp, tuyên truyền về Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành; in pano tuyên truyền Luật Thủy sản treo tại các cảng cá, bến cá ở các địa phương trọng điểm nghề cá. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của xã hội, người dân, nhất là cộng đồng ngư dân và các doanh nghiệp thủy sản trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, các quy định về chống khai thác thuỷ sản IUU.

Trên địa bàn thành phố hiện có 1.029 tàu đã được đăng ký trên hệ thống VNFishbase. Số tàu đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản là 900/1007 tàu, đạt gần 90%.

Trên địa bàn thành phố hiện có 1.029 tàu đã được đăng ký trên hệ thống VNFishbase. Số tàu đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản là 900/1007 tàu, đạt gần 90%.

Tỷ lệ tàu cá được đăng ký, đăng kiểm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhờ đó cũng tương đối cao. Việc khai báo trước khi rời, cập cảng, ghi nộp nhật ký khai thác được thực hiện nghiêm túc. Hoạt động sản xuất của đội tàu cơ bản ổn định, nhận thức của ngư dân về nghề cá có trách nhiệm từng bước được nâng cao.

Thực hiện các quy định về ngư cụ khai thác, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo thanh tra chuyên ngành phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm việc sử dụng xung điện trong khai thác thủy sản. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi nghề như: đăng, đáy, te, lưới kéo ven bờ sang các nghề khác.

Đồng thời, không cấp Giấy phép khai thác thủy sản cho các tàu cá làm các nghề cấm, trong quá trình hoạt động khai thác nếu vi phạm nghề cấm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm …

Vừa qua, để khẩn trương thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn thành phố nhằm góp phần tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với thủy sản xuất khẩu Việt Nam. Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đi kiểm tra thực địa kiểm tra tình hình thực hiện chống khai thác IUU tại các Cảng cá.

Tại buổi kiểm tra thực tế, ông Thọ đã yêu cầu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương rà soát, kiểm tra cụ thể từng tàu cá chưa cấp Giấy phép khai thác thủy sản; trường hợp tàu cá không đủ điều kiện cấp giấy phép, xử lý theo quy định; đối với các tàu đủ điều kiện nhưng chưa thực hiện, khẩn trương phối hợp với các địa phương, lực lượng biên phòng thông tin rộng rãi trên phương tiện thông tin tại các địa phương để các chủ tàu thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác.

Ông Nguyễn Đức Thọ Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ khảo sát thực tế tại cơ sở nuôi thuỷ sản của Công ty TNHH Khoa Thành

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đi khảo sát thực tế tại cơ sở nuôi thuỷ sản của Công ty TNHH Khoa Thành

Ông Thọ cũng yêu cầu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, phối hợp chặt chẽ cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát hồ sơ quản lý tàu cá tại Cảng cá Ngọc Hải, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực thủy sản đảm bảo phù hợp, thống nhất. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm quy định của pháp luật, đặc biệt là các tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác IUU. Kiểm soát chặt chẽ tàu cá từ các khu neo đậu tàu cá, bến cá địa phương (không do Ban Quản lý cảng cá, bến cá quản lý) của các quận, huyện trên địa bàn thành phố đi khai thác trên biển; tuyệt đối không cho các tàu cá không đủ điều kiện được đi khai thác.

Được biết, hiện công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản IUU được siết chặt. Nhờ đó, các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khai thác thuỷ sản được kiểm soát tối đa. Năm 2020, các lực lượng chức năng thành phố đã kịp thời phát hiện, xử phạt hành chính gần 2 tỷ đồng đối với 294 trường hợp vi phạm. Đến năm 2021, xử phạt vi phạm hành chính trên 2,33 tỷ đồng đối với 151 vụ. Trong đó, BCH Bộ đội Biên phòng thành phố đã tham mưu UBND TP quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 tàu cá vi phạm các quy định khai thác hải sản IUU với số tiền 900.000.000 đồng để tăng sức dăn đe.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nguồn gốc thủy sản khai thác của thành phố còn vấp phải một số khó khăn, hạn chế nhất định. Tỷ lệ tàu được cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với tàu cá từ có chiều dài từ 6-12m còn thấp. Việc đảm bảo duy trì vận hành thiết bị giám sát hành trình của một số chủ tàu, thuyền trưởng còn nhiều hạn chế, nhiều lượt tàu tùy tiện tắt thiết bị giám sát hành trình. Việc ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác của Thuyền trưởng chưa đầy đủ, chính xác.

Trên địa bàn thành phố hiện mới có 2 cảng cá chỉ định, trong khi đó có nhiều bến cá tự phát ở khắp các huyện ven biển gây khó khăn cho công tác kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến.

đã lắp thiết bị giám sát hành trình trên 337/338 tàu cá, cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với 337/338 tàu cá, đã cấp Giấy phép khai thác thủy sản đối với 889/945 tàu cá

Hải Phòng đã lắp thiết bị giám sát hành trình trên 337/338 tàu cá, cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với 337/338 tàu cá, đã cấp Giấy phép khai thác thủy sản đối với 889/945 tàu cá

Hiện nay, nguồn lợi thủy sản suy giảm nên một số chủ tàu vì lợi ích trước mắt đã sử dụng phương pháp khai thác tận diệt, làm ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sống của các loài thủy sản. Trong khi đó, lực lượng kiểm tra, giám sát còn mỏng, thiếu trang thiết bị… gây khó khăn cho công tác quản lý và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

Thiết nghĩ, để từng bước khắc phục những tồn tại trên, TP Hải Phòng cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng, chế biến thuỷ sản, cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Đồng thời, sớm kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng và các nguồn lực vật chất khác cho các Ban Quản lý cảng cá, Chi cục Thủy sản, Kiểm ngư, Thanh tra; củng cố lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm khai thác bất hợp pháp, theo đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản IUU tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631054 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631054 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10