Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng vừa yêu cầu DA đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 Tôn Đức Thắng – Máng nước – QL 5 phải thông xe giai đoạn 1 trước Têt 2021.
Vừa qua, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã có buổi kiểm tra tình hình thực hiện thực tế của dự án. Theo báo cáo, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng – đường Máng Nước – QL 5 có chiều dài 1.173,71m. Công tác GPMB của dự án liên quan đến 7 tổ chức và và 123 hộ gia đình với tổng diện tích là 75.731,80 m2. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB đạt hơn 59,2%. Hiện còn vướng 1 hộ đất nông nghiệp; 48 hộ liên quan đến diện tích đất ở. Về phương án bồi thường, huyện An Dương dã phê duyệt phương án, tuy nhiên đến nay chưa có giá đất cụ thể. Đối với 7 tổ chức có đất phải thu hồi, huyện An Dương đang tiến hành các thủ tục GPMB.
Theo ông Nguyễn Đức Thọ: huyện An Dương phải nhanh chóng rà soát, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, trước ngày 21-12 phải hoàn thành mặt bằng giai đoạn 1 bàn giao cho nhà thầu; bàn giao nhà thầu thi công, bảo đảm thông tuyến giai đoạn 1 trước Tết nguyên đán 2021; tiếp tục triển khai công tác GPMB đoạn từ đường 208 đến ngã tư Cơ điện, phấn đấu đến ngày 31-12 hoàn thành GPMB đối với các tổ chức.
Đồng thời, yêu cầu BQL Dự án các công trình giao thông Hải Phòng và các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục cần thiết bảo đảm tiến độ GPMB, thi công, phấn đấu trước ngày 30/4/2021 hoàn thành toàn bộ dự án.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: Dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ nút giao Nam cầu Bính đến Ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 (thuộc địa bàn xã An Đồng, huyện An Dương) có dài 1.173,71m (bao gồm cả nút giao) theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, chiều rộng nền đường Bn= 50,5m. Trong đó: Bmặt đường = 32,5m; Bhè= 15m; Bdải phân cách = 3m. Tốc độ thiết kế V = 60km/h.
Kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 155Mpa. Tải trọng thiết kế mặt đường 100KN. Đường được xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hào kỹ thuật, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh và an toàn giao thông.
Công tác GPMB của dự án liên quan đến 07 tổ chức (UBND xã quản lý, Công ty gạch men TND, Công ty bao bì Nam Quân, CTCP VILACO, CTCP Tân Cường Thịnh Hải Phòng, Trường Cao đẳng Công nghiệp HP, Đình làng An Dương) và 123 hộ gia đình với tổng diện tích là 75.731,80 m2, đã bàn giao 44.856,1m2 (đạt 59,2%).
Trong đó: Đất nông nghiệp, tổng số 61 hộ, diện tích 29.232,10 m2. Đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 61/61 hộ. Đã có 60/61 hộ nhận tiền, diện tích 29.149,3m2. Còn 01 hộ chưa nhận tiền, diện tích 590,3m2, do có kiến nghị nguồn gốc đất và đơn giá bồi thường; Đất ở: 48 hộ, diện tích 3.818m2 (trong đó: 38 hộ đất ở, diện tích 3.546,2m2; 10 ngôi nhà xây dựng trên đất khác, diện tích 271,8m2).
Theo ông Tuấn Anh, hiện dự án đang được liên danh nhà thầu tiến hành đào bóc hữu cơ mặt đường, đắp cát nền đường, đắp đất đỏ, cấp phối đá dăm; hoàn thành thi công cọc xi măng đất và lắp dựng xong 2 trụ tạm cột đôi ly tâm và kép lắp đường dây phục vụ di chuyển đường điện 110Kv. Hiện tiến độ thi công các hạng mục công trình nằm trên đất nông nghiệp không thể thực hiện theo đúng tiến độ dự kiến do công tác GPMB chậm hơn so với kế hoạch từ 3 tháng.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng – đường Máng Nước – QL 5 được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 1910/QĐ-UBND ngày 20/8/2019, với tổng mức đầu tư 770,094 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Toàn tuyến có kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao A1 và xây dựng hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hào kỹ thuật, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh và an toàn giao thông; vận tốc thiết kế toàn tuyến là 60 km/giờ. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch phát triển giao thông Hải Phòng, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên vùng.
Thời gian tới, khi tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng – Máng nước – QL 5 được đưa vào sử dụng sẽ trở thành trục giao thông quan trọng theo hướng Bắc - Nam, tạo thuận lợi về giao thông vận tải, phát huy hiệu quả của nút giao thông Nam cầu Bính, góp phần liên kết trục đường vành đai 2 với khu trung tâm thành phố qua các cầu Thượng Lý - Lạc Long; kết nối giao thông trong khu vực nội thành với quốc lộ 5, quốc lộ 10. Qua đó, giảm tải lưu lượng giao thông cho các tuyến đường khác trong khu vực, mở ra cơ hội phát triển đô thị Hải Phòng từ huyện An Dương đến huyện Thủy Nguyên.
Dự án này đang được các nhà thầu gấp rút thi công, phấn đấu thông xe giai đoạn 1 (từ Nút giao Nam cầu Bính - đến đường 208 cũ) trước Tết Nguyên đán 2021, thông toàn tuyến trước 30/4/2021.
Có thể bạn quan tâm
Ngành cấp nước Hải Phòng: Vươn mình cùng thời đại
15:36, 19/12/2020
Hải Phòng: Ngừng khai thác vận tải tuyến cố định tại bến xe Lạc Long
14:06, 18/12/2020
Hải Phòng làm việc với 7 doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà
04:50, 18/12/2020
Hải Phòng: Lấy ý kiến về Phương pháp luận và Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI Hải Phòng
15:03, 17/12/2020