Hải Phòng làm việc với 7 doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Diendandoanhnghiep.vn Vườn Quốc gia Cát Bà đã vi phạm khi ký các hợp đồng liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệp. Vì vậy, thành phố sẽ chỉ đạo bồi thường (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Sau 2 lần Thủ tướng Chính phủ có công văn chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng các ngành chức năng đã có buổi làm việc với 7 doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đều cho rằng họ đầu tư không sai, bởi trong quá trình làm du lịch tại Vườn, doanh nghiệp không nhận được ý kiến nhắc nhở nào từ phía các cơ quan chức năng.

“Nếu chúng tôi sai thì suốt 11 năm qua tại sao không có một cơ quan ban ngành nào ra làm việc với chúng tôi, để báo với chúng tôi là chúng tôi sai, mà chỉ có ra để khen, thưởng, động viên. Đến ngày hôm nay lại bảo chúng tôi sai” – ông Trịnh Phúc Mãn – PGĐ Công ty CP khu du lịch đảo Cát Bà bức xúc.

Các doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng mô hình dịch vụ “du lịch sinh thái” tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Các doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng xây dựng mô hình dịch vụ “du lịch sinh thái” tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Ông Nguyễn An Bình, Giám đốc Công ty CP Thương mại Thanh Bình thì cho rằng, vẻ đẹp Vườn Quốc gia Cát Bà có được ngày hôm nay là nhờ doanh nghiệp vượt gian khó xây dựng, được lãnh đạo qua nhiều thời kỳ biểu dương. Ngay cả Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng động viên, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện dự án. Một số doanh nghiệp còn được tặng giấy khen, bằng khen; có doanh nghiệp được đánh sao, hạng từ chính quyền.

Các doanh nghiệp cũng đề xuất, TP Hải Phòng tạo điều kiện để hoàn thiện thủ tục đầu tư, thuê môi trường rừng để tiếp tục kinh doanh tại Vườn, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý trong lĩnh vực xây dựng, môi trường,… Đồng thời, đề nghị TP Hải Phòng có phương án bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp khi tháo dỡ các công trình.

Còn các Sở, ngành chức năng thì cho rằng, việc đầu tư xây dựng các công trình để kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà là vi phạm quy định của pháp luật và không phù hợp với quy hoạch. Vì vậy, thành phố không xem xét kiến nghị được tiếp tục đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng thời, khẳng định không có lợi ích nhóm trong việc chấm dứt hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Việc xử lý các vi phạm trên không phải để lấy đất giao cho Tập đoàn Sungroup hay bất cứ doanh nghiệp nào khác mà chỉ để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho Vườn. Các cá nhân thuộc Vườn đã vi phạm khi ký các hợp đồng liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệp. Vì vậy, TP sẽ chỉ đạo bồi thường (nếu có) theo quy định của pháp luật. Hiện, TP đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác quản lý và các đoàn kiểm tra giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2016 trong việc không xử lý vi phạm và yêu cầu tháo dỡ các công trình tại các điểm kinh doanh du lịch Vườn Quốc gia Cát Bà.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kết luận tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kết luận tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát các văn bản thay thế văn bản đã hết hiệu lực để cung cấp cho doanh nghiệp nắm rõ các quy định của pháp luật hiện hành. Giao Văn phòng UBND thành phố hoàn thiện văn bản trả lời chính thức các kiến nghị của doanh nghiệp. Thành phố tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp khẩn trương tháo dỡ các công trình sai phạm, khắc phục hậu quả. Nếu các doanh nghiệp không tự tháo dỡ, thành phố sẽ chỉ đạo tổ chức thi hành cưỡng chế. Vườn Quốc gia Cát Bà cải tạo lại các khu vực trên để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học. Công an thành phố khẩn trương hoàn thành thủ tục khởi tố các bị can có liên quan đến các sai phạm. Đối với các trường hợp vi phạm chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự, cơ quan chức năng xem xét xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng và địa phương tuyệt đối không để phát sinh các trường hợp tương tự.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài phản ánh: Từ việc chưa định danh rõ thế nào là “du lịch sinh thái” đến việc lúng túng trong quản lí Vườn Quốc gia Cát Bà của chính quyền TP Hải Phòng đã đẩy nhiều doanh nghiệp và thế “khốn cùng”.

Sau hơn 10 năm liên kết với Vườn Quốc gia Cát Bà để xây dựng mô hình dịch vụ “du lịch sinh thái” các doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng. Chưa kịp thu hồi vốn thì mới đây, UBND thành phố Hải Phòng có Thông báo số 309/TB-UBND sẽ tháo dỡ các công trình trên mà không đả động gì đến vấn đề bồi thường thiệt hại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng làm việc với 7 doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714164874 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714164874 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10