Hải Phòng và Quảng Ninh sẽ hợp tác và phát triển du lịch

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng và Quảng Ninh sẽ hợp tác để phát triển du lịch. Trong đó sẽ thu phí chung du khách tham quan vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà sau khi được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Trước xu thế liên kết vùng, hợp tác cùng phát triển, việc đệ trình UNESCO thành công Hồ sơ đề cử Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là một trong những dấu mốc quan trọng khẳng định sự phối hợp hiệu quả, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng. Nếu được ghi danh, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà sẽ trở thành di sản thế giới nối dài đầu tiên của Việt Nam, đánh dấu sự kiện đầu tiên của 2 địa phương về liên kết quản lý vùng…

Quần đảo Cát Bà sở hữu sự đa dạngp/cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp

Quần đảo Cát Bà sở hữu sự đa dạng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp

TP Hải Phòng và Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị hợp tác phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới. Theo đó, các sở, ngành hai địa phương sẽ phối hợp xây dựng các phương án để thu hút du lịch qua các chương trình xúc tiến tại khu vực miền Bắc; thống nhất được mức thu phí chung cho du khách khi tới tham quan tại Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà sau khi Quần đảo được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ đánh giá tình hình, phương án phối hợp mở lại hoạt động du lịch, trao đổi khách giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại hai địa phương; phối hợp hoàn thiện hồ sơ đề cử Di sản thiên nhiên thế giới và thu phí tham quan, phí lưu trú trên vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà sau khi Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Cuộc họp giữa đại diện hai địa phương cũng bàn về công tác phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động vận chuyển khách du lịch khu vực vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh); tuyến du lịch Tuần Châu - Gia Luận và việc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường biển tại các vùng giáp ranh giữa vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà; công tác xử lý rác thải y tế phát sinh do dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Quảng Ninh.

TP Hải Phòng đã có 8 năm để chuẩn bị cho việc đề cử quần đảo Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới

TP Hải Phòng đã có 8 năm để chuẩn bị cho việc đề cử quần đảo Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới

Theo ông Nguyễn Anh Tuân - Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, từ năm 2010, dựa trên những giá trị nổi bật toàn cầu của Quần đảo Cát Bà, TP Hải Phòng đã quyết định triển khai các công tác xây dựng hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà trình UNESCO theo hai tiêu chí về đa dạng sinh học.

Quần đảo Cát Bà có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của TP Hải Phòng nói riêng, du lịch vùng Duyên hải Đông Bắc và Việt Nam nói chung. Khu vực này tập trung nhiều giá trị đặc biệt về sinh thái, cảnh quan, địa chất - địa mạo, mang tầm quốc tế, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, đồng thời là Vườn Quốc gia, Khu bảo tồn trên biển, Di tích quốc gia đặc biệt.

Việc để xuất Di sản mới, nếu được công nhận sẽ gồm diện tích của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long hiện nay và một phần quần đảo Cát Bà của Hải Phòng, có diện tích vùng lõi đề cử di sản thế giới là 65.650 ha được bao quanh bởi vùng đệm có diện tích 34.140 ha. Đối với TP Hải Phòng, đây là cơ hội thiết lập một thương hiệu du lịch quốc tế, đúng với chiến lược được Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. 

Trong quá trình đó, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã phối hợp hiệu quả cùng với các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước từ New Zealand, Hà Lan, Đan Mạch hoàn thiện dự thảo hồ sơ khoa học đề cử di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Tháo dỡ cơ sở nuôi trồng thuỷ sản để bảo vệ môi trường cho Cát Bà

TP Hải Phòng chuẩn bị kiểm đếm tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản để bảo vệ môi trường cho Cát Bà

Trước xu thế hợp tác cùng phát triển giữa các địa phương, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã và đang không ngừng tăng cường liên kết vùng, cùng tạo dựng hành lang phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội nói chung, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị nổi bật của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà nói riêng, từng bước đưa du lịch khu vực phát triển mạnh mẽ, đảm bảo tính bền vững cùng phát triển những giá trị văn hóa.

Trong bối cảnh TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực mở rộng không  gian di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trình UNESCO, Liên minh Hạ Long - Cát Bà theo sáng kiến của IUCN đã trở thành xúc tác mạnh mẽ trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị nổi bật toàn cầu một cách thống nhất và bền vững.

Chương trình huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án, xây dựng bộ tiêu chuẩn đối với tàu du lịch, triển khai các giải pháp xử lý nước thải từ tàu du lịch và hạn chế rác thải từ phao xốp, tập huấn cho hướng dẫn viên du lịch về “Đa dạng sinh học tại vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà”…là những hoạt động tiêu biểu của dự án.

Một bản Quy chế phối hợp quản lý bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long và các vịnh trong quần đảo Cát Bà đã được ký kết giữa Ban quản lý vịnh Hạ Long với UBND huyện Cát Hải, tạo hành lang pháp lý cho các cơ quan quản lý và người dân cùng thực hiện. 

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng cùng thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác để phát triển ngành du lịch; xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước với hoạt động của phương tiện vận chuyển hành khách, khách du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ; hoàn thiện các phương án để thống nhất được thời gian vận chuyển khách, tăng thời gian tham quan, lưu trú và đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường biển giữa Hạ Long và Cát Bà; phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện hồ sơ đề cử Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long - Cát Bà.

Nằm ở vùng biển Đông Bắc Việt Nam, Quần đảo Cát Bà thuộc thành phố Hải Phòng, cách thủ đô Hà Nội khoảng 150 km về phía Đông Nam, cách thành phố Hạ Long 25km về phía Nam

 Quần đảo Cát Bà - Hải Phòng, cách thủ đô Hà Nội khoảng 150 km về phía Đông Nam, cách thành phố Hạ Long 25km về phía Nam

 

Dự kiến trong tháng 10, tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng sẽ thực hiện ký kết bộ quy chế hoạt động du lịch giữa hai bên để khởi động lại du lịch trên cơ sở xác định các điểm đến cụ thể và đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng đã, đang và tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng hồ sơ đề cử di sản và nỗ lực đưa Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà trở thành di sản thiên nhiên thế giới mới. Môi trường là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định thành công của chuyến thực địa do đoàn thẩm định UNESCO thực hiện trong thời gian tới tại khu vực đề cử di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng và Quảng Ninh sẽ hợp tác và phát triển du lịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716761 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716761 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10