Bộ GTVT lưu ý tập trung vào hai kịch bản là làm một tuyến đường sắt mới chỉ chở khách và tuyến đường sắt mới vừa chở khách vừa chở hàng.
>>>Ngành đường sắt “đau đầu” với bài toán đầu máy, toa xe
Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy về cuộc họp dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo đó, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp, cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư, là động lực quan trọng để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội cả nước và được Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng.
Vì vậy, ông Huy yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt, tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế; cập nhật, bổ sung nghiên cứu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Trong đó, lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý tập trung vào hai kịch bản là làm một tuyến đường sắt mới chỉ chở khách và tuyến đường sắt mới vừa chở khách vừa chở hàng.
Trong đó, kịch bản đường sắt mới chỉ chở khách, bổ sung đường sắt hiện hữu cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 để vận tải hàng hóa; kịch bản xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc - Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa làm cơ sở để so sánh, lựa chọn.
Về hướng tuyến, cơ bản giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương trước đây. Với một số địa phương có ý kiến điều chỉnh, yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn triển khai ngay công tác rà soát và làm việc để thống nhất với các địa phương, đồng thời thống nhất phạm vi, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.
Ban Quản lý dự án đường sắt, tư vấn rà soát nhiệm vụ - dự toán hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong đó nếu cần thiết đề xuất một số chuyên gia nước ngoài có chuyên môn sâu về công nghệ - kỹ thuật tham gia dự án để bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cập nhật, bổ sung số liệu, kết quả dự báo nhu cần vận tải cho các kịch bản đầu tư đường sắt trên trục Bắc - Nam (khai thác khách và khai thác hỗn hợp khách, hàng hóa).
Giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát vốn chuẩn bị đầu tư, bổ trí bổ sung kinh phí khảo sát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
>>>Phú Yên: Quy hoạch xây dựng cảng biển gắn với cao tốc và đường sắt Bắc – Nam
Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ chở khách, có tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 58,71 tỷ USD, trong đó vốn Nhà nước chiếm 80%, vốn tư nhân khoảng 20% tổng mức đầu tư. Đường sắt hiện hữu cải tạo để chở hàng.
Trong khi đó, tư vấn thẩm tra dự án đề xuất, tốc độ thiết kế tối đa tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là 250 km/h kết hợp chở khách và chở hàng. Đường sắt hiện hữu được nâng cấp để chở khách liên vùng và tàu hàng container.
Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, phương án này sẽ bị lạc hậu và tốc độ khai thác của tàu khách sẽ bị hạn chế do vướng tàu hàng. Trong khi, chi phí đầu tư hạ tầng để chạy tàu hàng cũng rất lớn.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải có chiều dài khoảng 1.559km, điểm đầu là ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội), điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
Nhưng trong báo cáo thẩm định dự án, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã đề nghị giữ nguyên điểm đầu, điểm cuối tuyến nhưng rút ngắn chiều dài toàn tuyến xuống còn 1.508,6km.
Về phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện phương án - kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường đôi khổ 1.435mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200-250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200km/h.
Về thời gian thực hiện dự á, Hội đồng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp thu kiến nghị của đơn vị tư vấn thẩm tra là: liên danh tư vấn Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đại học Giao thông vận tải - Công ty TNHH Evo mc - Công ty One Arup & Partners Hong Kong Limited - Công ty CP tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Phú.
Theo đó, liên danh tư vấn thẩm định này cho rằng thời gian đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tới 30 năm theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải là quá dài, khó bảo đảm tính khả thi về tổng mức đầu tư, nhiều rủi ro làm tăng tổng mức đầu tư, không tạo động lực, cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, đơn vị tư vấn thẩm định kiến nghị rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam xuống còn 16 năm.
Trong đó, 3 năm chuẩn bị thực hiện dự án (2023-2025); 16 năm thực hiện đầu tư xây dựng dự án (2025-2041), việc rút ngắn thời gian xây dựng dự án theo đơn vị tư vấn sẽ giúp kiểm soát được rủi ro tiềm ẩn tăng tổng vốn đầu tư dự án.
Cũng theo kiến nghị của đơn vị tư vấn thẩm định, thời gian thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 (2025-2035) thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến, xây dựng 2 đoạn tuyến Ngọc Hồi (Hà Nội) - Vinh, Nha Trang - Thủ Thiêm (TP.HCM). Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến này khoảng 621,31km. Giai đoạn 2 (2035-2041) đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang, chiều dài 886,75km.
Có thể bạn quan tâm
20:05, 09/05/2023
03:30, 26/04/2023
14:29, 13/04/2023