Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu sát cánh cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Những năm qua, nhiều giải pháp mới được Cục Hải quan BRVT thực hiện, khẳng định sự đồng hành, sát cánh đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn hoạt động SXKD đối mặt nhiều khó khăn.

>>> "Cánh tay nối dài" giữa doanh nghiệp và hải quan

>>> Dấu ấn ngành Hải quan với vai trò là “người gác cổng” cho nền kinh tế

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trường Giang – Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xung quanh vấn đề này.
Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.p/Ảnh: Vũ Phường

Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: Vũ Phường

- Xin ông cho biết những khó khăn, thách thức trong thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách của Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2023?

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế ở hầu hết các quốc gia khiển nhu cầu tiêu dùng, sức mua bán và đầu tư giảm mạnh tác động bất lợi đến hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam cũng như nguồn thu ngân sách từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu sẽ bị ảnh hưởng. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng nên dù họ có mối quan hệ với các đối tác thương mại quốc tế và nguồn hàng phong phú nhưng thiếu vốn để giao dịch và nộp thuế, do vậy phải cắt giảm khá nhiều đơn hàng. Nhiều ngành hàng chủ lực như dệt may, sắt thép sụt giảm đơn hàng, thậm chí là không có đơn hàng khiến cho nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất giảm mạnh; việc cắt giảm thuế suất, thuế nhập khẩu theo các Hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam tham gia cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu NSNN của đơn vị. Qua đây, có thể thấy việc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023 (kế hoạch 21.700 tỷ đồng) là hết sức khó khăn.

>>> "Gỡ khó" cho hoạt động xuất nhập khẩu

>>> Kiến nghị bổ sung quy định áp dụng thuế suất đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

- Để hoá giải những khó khăn, thách thức trên, Cục đã có những giải pháp cụ thể như thế nào, thưa ông?

Để hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu thu NSNN được giao, ngay từ cuối năm 2022, Cục Hải quan tỉnh đã yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu. Trong đó, Cục có kế hoạch làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có số thu chủ yếu để nắm kế hoạch XNK hàng hóa của các tháng còn lại, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, qua đó phân tích, đánh giá, triển khai các biện pháp thu ngân sách hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cục thường xuyên quán triệt nâng cao kỷ luật, kỷ cương của cán bộ công chức ngành Hải quan, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, tránh gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tăng cường dịch vụ công trực tuyến, công khai, minh bạch cho các hoạt động xuất nhập khẩu, rút ngắn thời gian và chi phí thông quan cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ

- Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nợ thuế quá hạn do cơ quan hải quan quản lý đến ngày 31/12/2022 là 5.716 tỷ đồng, bằng 1,3% số thu ngành Hải quan năm 2022. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, vấn đề nợ đọng thuế quá hạn được Cục giải quyết "rốt ráo" như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?

Trong thời gian, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã áp dụng các biện pháp “mạnh” trong thu hồi, xử lý nợ thuế quá hạn và yêu cầu các chi cục Hải quan, chi cục Kiểm tra sau thông quan áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ đối với người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp, đảm bảo thu hồi kịp thời nợ đọng thuế vào ngân sách nhà nước, giảm nợ đọng thuế, đáp ứng mục tiêu công bằng xã hội giữa các đối tượng nộp thuế.

Theo đó, Cục luôn kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ; thường xuyên theo dõi kết quả thực hiện, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để đôn đốc ngay từ khi nợ thuế mới phát sinh, nêu rõ các biện pháp cưỡng chế nếu người nộp thuế không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và thực hiện liên tục đến khi giảm nợ.

Đối với doanh nghiệp nợ thuế quá hạn quá 90 ngày, Cục sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế như dừng làm thủ tục hải quan; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; thu hồi giấy phép kinh doanh; trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản, cấm xuất cảnh…

Cùng với đó, Cục thực hiện quy trình quản lý nợ để thu hồi nợ thuế hiệu quả để đảm bảo số nợ thuế giảm và không phát sinh thêm. Quy trình quản lý nợ cũng sẽ sát sao hơn, việc rà soát các nhóm nợ đảm bảo việc phân loại nợ theo đúng bản chất nhóm nợ.

Kết quả, trong năm 2022, tổng số thu hồi và xử lý nợ thuế của Cục Hải quan tỉnh là hơn 1,5 tỷ đồng; thực hiện xoá nợ cho 03 doanh nghiệp với số tiền hơn 960 triệu đồng; khoanh nợ cho 08 doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng. Trong năm 2023, Cục Hải quan tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc thu hồi nợ thuế tại một số doanh nghiệp; thực hiện một số biện pháp cưỡng chế tiếp theo đối với một số doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ... để thu hồi các khoản nợ khó thu theo quy định; hoàn tất hồ sơ xóa nợ của các doanh nghiệp thuộc đối tượng xóa nợ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ trao tặng Bằng khen của Bộ Tài chính cho các tập thể tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ trao tặng Bằng khen của Bộ Tài chính cho các tập thể tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022

- Song song với việc xử lý nợ đọng thuế, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo an ninh kinh tế, ông có thể chia sẻ những nỗ lực của Cục nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan, quản lý hải quan?

Cục Hải quan tỉnh BRVT luôn thay đổi cách thức làm việc, hướng đến việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan, quản lý hải quan, thu thuế hiệu quả, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động thương mại, du lịch và vận tải hợp pháp qua biên giới.

Cục luôn quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động thông qua các buổi họp, tuyên truyền về gắn trách nhiệm bản thân với từng mảng công việc được giao, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, phát huy sự chủ động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của toàn Cục. Mỗi cán bộ, công chức, phải tự giác học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để tham mưu, xử lý và thực hiện tốt, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao. Tổ chức các phong trào thi đua để động viên, khích lệ tinh thần cán bộ đảng viên, công chức, người lao động tham mưu, xử lý và hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Về công tác chuyên môn, Cục luôn sẵn sàng bố trí các bộ, công chức trực 24/7 để đảm bảo việc lưu thông hàng hóa được xuyên suốt. Tăng cường công tác quản lý điều hành, kiểm soát nội bộ; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân sự, phát triển nguồn nhân lực tinh nhuệ, có năng lực sáng tạo, chuyên nghiệp, chuyên sâu, làm chủ được công nghệ, trang thiết bị hiện đại.

Trong giải quyết thủ tục hành chính, Cục thường xuyên tổ chức các buổi tham vấn, đối thoại doanh nghiệp, trao đổi thông tin với người dân, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực hải quan thông qua môi trường số để triển khai các thông tin về thủ tục hải quan, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để có các giải pháp tháo gỡ kịp thời. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng thiết bị hỗ trợ kiểm tra, giám sát hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu thông quan hàng hóa chính xác, thuận lợi, nhanh chóng. Thường xuyên tổ chức trao đổi thông tin bằng nhiều hình thức với các hãng tàu, đơn vị kinh doanh kho, bãi, cảng và dịch vụ logistics khác để triển khai phương án phối hợp tối ưu giữa hoạt động quản lý nhà nước và hoạt động khai thác kinh doanh, đảm bảo tính hiệu quả, khoa học, giảm thiểu tình trạng ách tắc, ùn ứ trong lưu thông hàng hóa tại địa bàn quản lý.

Ngoài ra, Cục triển khai thực hiện có hiệu quả thủ tục hải quan trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và Cổng thông tin một cửa ASEAN, kết nối với các đối tác thương mại của Việt Nam, nhằm tập trung tối đa hóa xử lý thủ tục hành chính, kết nối trao đổi, chia sẻ thông tin giữa cơ quan hải quan với các bộ, ngành và đơn vị liên quan tham gia chuỗi cung ứng. Điều này sẽ đáp ứng yêu cầu quản lý nghiệp vụ, quản lý toàn diện từ khâu đầu đến khâu cuối đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, nhập cảnh, quá cảnh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu sát cánh cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714657472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714657472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10