Hải quan “kích hoạt” các giải pháp thông quan ngay trong ngày

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dịch bệnh, Hải quan triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thương mại xuất nhập khẩu đảm bảo hàng hóa thông quan an toàn ngay trong ngày tại các cửa khẩu.

Việc tạo thuận lợi của cơ quan Hải quan và lực lượng chức năng trên địa bàn, lượng vải thiều xuất khẩu tại cửa khẩu quốc tế

Việc tạo thuận lợi của cơ quan Hải quan và lực lượng chức năng trên địa bàn, lượng vải thiều xuất khẩu tại cửa khẩu quốc tế.

Nhằm giải quyết nhanh thủ tục thông quan để giải phóng hàng hóa, phương tiện tránh tình trang ách tắc hàng hóa dẫn đến tập trung đông người tại cửa khẩu, và tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. 

Nỗ lực phòng, chống dịch giải quyết nhanh thủ tục thông quan.

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các yêu cầu chống dịch ưu tiên hàng đầu. Thực tế cho thấy từ đầu tháng 5/2021 đến nay tại các tỉnh thành lại bùng phát dịch. Đặc biệt tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh là điểm nóng.Tuy nhiên, hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh quản lý vẫn diễn ra bình thường. Theo Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh - Trần Thành Tô cho biết: Do dịch bệnh phức tạp, Chi cục Hải quan Bắc Ninh và Bắc Giang thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh ghi nhận 2 trường hợp công chức dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang có địa chỉ lô D10, Khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đến khi có thông báo mới.

Hiện mọi hoạt động tại đơn vị vẫn diễn ra thông suốt, đảm bảo công tác phòng chống dịch, 100% cán bộ công chức đã thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế, ngay sau khi đã hoàn thành thời gian cách ly y tế đã tự nguyện tiếp tục thực hiện cách ly tại đơn vị thêm 1 tuần. Bên cạnh đó, đơn vị đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất để 100% cán bộ, công chức ở lại sinh hoạt tại đơn vị trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và xây dựng phương án làm việc luân phiên trong trường hợp phát sinh ca nhiễm Covid-19 trong đơn vị.

Nhằm đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ, không để ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Cán bộ hướng dẫn người kê khai hải quan, nộp hồ sơ thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan. Đối với các thủ tục khác thực hiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cán bộ, công chức thực hiện kiểm tra hồ sơ hải quan trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử, giải quyết các thủ tục trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người khai hải quan. Nỗ lực giải quyết thủ tục thông suốt, không để tờ khai tồn đọng trên hệ thống, đảm bảo hàng hóa được thông quan ngay trong ngày.

Thực tế, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) - Phó Chi cục trưởng Nguyễn Thế Hùng cho biết: Mùa vải năm nay, mặt hàng này làm thủ tục xuất khẩu tại Chi cục đã thông quan cho hơn 7.000 tấn vải thiều xuất khẩu, tổng kim ngạch đạt hơn 4 triệu USD, do đang đầu vụ mỗi ngày mới có khoảng gần 100 xe vải xuất khẩu. Hiện khoảng 15 doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu đối với mặt hàng quả vải tươi như: Công ty TNHH MTV thương mại Gia Bảo, Công ty TNHH MTV thương mại Dũng Quang, Công ty TNHH MTV thương mại Minh An; Công ty TNHH MTV thương mại Huy Hoàng…

Bắt đầu vào chính vụ ước tính số lượng sẽ nhiều hơn và cao điểm có thể đến 200- 300 xe. Việc tạo thuận lợi của cơ quan Hải quan và lực lượng chức năng trên địa bàn, lượng vải thiều xuất khẩu tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành có chiều hướng tăng hơn so với cùng kỳ 2020. Lượng vải thiều xuất khẩu qua địa bàn Lào Cai của cả mùa 2020 đạt khoảng 32.000 tấn.

Cũng tại tuyến biên giới Tây Nguyên hiện có 4 cửa khẩu với sự quản lý 2 đơn vị là Cục hải Quan Đắk lắc cửa khẩu Buprăng và cửa khẩu Đăk peur và Hải Quan Gia Lai – Kon tum thuộc cửa khẩu lê Thanh và Bờ Y. Hiện tại, việc nhập cảnh từ Lào và Campuchia đã tạm dừng do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, do đó, tại các cửa khẩu hiện chỉ thực hiện giám sát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất nhập cảnh.

Theo Trần Thanh Vân, Chi cục trưởng - Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 40-50 lượt phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại tại cửa khẩu Bờ Y. Trong đó, hàng nhập khẩu chủ yếu là trái cây, sắn lát, cao su, gỗ nguyên liệu và xuất khẩu chủ yếu là vật tư, phân bón, cây giống… Còn tại cửa khẩu Lệ Thanh và cửa khẩu Buprăng, lượng hàng hóa qua lại cửa khẩu thưa thớt hơn, song các đơn vị vẫn luôn thực hiện đảm bảo kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Việc giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu vẫn thực hiện tập trung tại một địa điểm, tài xế phía Lào, Campuchia không được vào khu vực giao nhận hàng, phương tiện vận tải được khử trùng toàn bộ, sau đó tài xế người Việt điều khiển phương tiện vào khu vực cửa khẩu để bốc dỡ hàng.

Trong công tác kiểm tra, giám sát tại cửa khẩu, việc tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, đường mòn cũng được tăng cường nhằm ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, động vật có nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Đồng thời thường xuyên trao đổi với lực lượng chức năng phía nước bạn để nắm tình hình dịch bệnh và thông báo kịp thời nếu phát hiện các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Tại Hà Nội, Hải quan Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc, đặc biệt là lực lượng Hải quan sân bay Nội Bài “kích hoạt” các biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ cao nhất. Đơn vị đã nhanh chóng có kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh, giám sát hải quan, đặc biệt là các chuyến bay từ vùng dịch về và các chuyến bay chuyên chở thiết bị phòng chống dịch...

Còn tại địa bàn biên giới Lạng Sơn, tiếp giáp với Trung Quốc, Chi cục Hải quan Tân Thanh thuộc Hải quan Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị. Đồng thời, đơn vị đã hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khi đăng ký thủ tục hải quan đối với các lô hàng xuất nhập khẩu. Đặc biệt, thời điểm này, đơn vị đăng tăng cường quân số, tăng thời gian làm việc để tích cực hỗ trợ tối đa các lô hàng vải quả tươi được thông quan nhanh nhất.

Đảm bảo nguồn thu ngân sách

Với các giải pháp tích cực, theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, nhờ chủ động tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa của cơ quan Hải quan và khách quan do hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh, trong đó, thời gian qua có nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu có thuế suất cao như sắt thép và kim loại thường các loại đạt 5,7 tỷ USD, tăng 47,2%, làm tăng thu 4.200 tỷ đồng; ô tô nguyên chiếc các loại đạt 65,7 nghìn chiếc, tăng 78% về lượng, trị giá đạt 1,49 tỷ USD, tăng 87% về trị giá, làm tăng thu khoảng 6.200 tỷ đồng; máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng các loại đạt 10,65 tỷ USD, tăng 26,1%, làm tăng thu 6.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước; nhóm chất dẻo và nguyên phụ liệu đạt 3,9 tỷ USD, tăng 41,48%, làm tăng thu 3.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước; giá dầu thô tăng lên gần 70 USD/1 thùng dẫn đến trị giá xăng dầu nhập khẩu các loại đạt 1,45 tỷ USD, tăng 53% về trị giá, đạt 2,73 triệu tấn, tăng 20% về lượng, làm tăng thu khoảng 2.500 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Điều đó đã giúp cho số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập trong 5 tháng đầu năm đạt 158.693 tỷ đồng, đạt 50,3% dự toán, đạt 47,94% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 27,65% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, chỉ tính riêng trong tháng 5, số thu ngân sách nhà nước đạt 34.751 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đơn vị đóng góp số thu lớn nhất của ngành Hải quan là Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã đạt 50.723 tỷ đồng, đạt 46,97% dự toán, tăng 26,83% so với cùng kỳ; Cục Hải quan Hải Phòng thu đạt 26.846 tỷ đồng, đạt 47,94%, tăng 20,68% so với cùng kỳ; Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu thu đạt 9.954 tỷ đồng, đạt 56,55% dự toán, tăng 49,13% so với cùng kỳ; Cục Hải quan Hà Nội thu đạt 11.401 tỷ đồng, đạt 49,57% dự toán và tăng 24,14% so với cùng kỳ; Cục Hải quan Bình Dương thu đạt 8.371 tỷ đồng, đạt 52,65% dự toán và tăng 40,44% so với cùng kỳ năm 2020...

Tạo điều kiện thuận lợi xuất nhập khẩu hàng hóa

 Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu và hoạt động xuất nhập cảnh, để tăng nguồn thu ngân sách nhà nước bền vững. Tổng cục Hải quan tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo dòng chảy thương mại. Các đơn vị tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, giải quyết công việc nhanh chóng, bảo đảm không để đình trệ, ách tắc công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật. Và tăng cường họp trực tuyến, làm việc từ xa để đảm bảo các hoạt động của đơn vị không bị gián đoạn bởi dịch bệnh. Kịp thời xử lý, báo cáo các vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết đảm bảo thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Đồng thời, các đơn vị xây dựng phương án đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan khi có trường hợp F0 tại cấp tổng cục, cấp cục, cấp chi cục. Các đơn vị chủ động phân công, bố trí một phần cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý luân phiên làm việc trực tuyến, từ xa theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc triển khai công việc trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, các đơn vị cần bám sát diễn biến thực tế, tình hình dịch bệnh phát sinh tại các khu công nghiệp làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và hàng hoá xuất nhập khẩu. Để dự báo sát thực, đặc biệt là một số mặt hàng, lĩnh vực trọng điểm, có biến động lớn. Do đó, những tháng tới của năm 2021 toàn ngành Hải quan phải tiếp tục nắm bắt, phân tích, đánh giá sát diễn biến thu ngân sách của từng tháng và cả năm để đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu dự toán thu ngân sách cả năm 2021 và làm cơ sở xây dựng dự toán thu của năm 2022.

"Bài tuyên truyền NQ 84 - CP ngày 29/5/2020"

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải quan “kích hoạt” các giải pháp thông quan ngay trong ngày tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532432 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532432 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10