Kinh tế

Hàng hóa sản xuất trong nước trên địa bàn TPHCM ngày càng đi vào chiều sâu

Đình Đại 28/08/2024 03:50

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng tại Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt năm 2024”.

_dsc1742.jpg
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Vifa Asean 2024 và Hội chợ Tôn vinh hàng Việt năm 2024 được khai mạc trong tình hình kinh tế Thành phố đã phục hồi nhưng chưa thật sự khỏe mạnh, bứt phá như trước - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, Vifa Asean 2024 và Hội chợ Tôn vinh hàng Việt năm 2024 được khai mạc trong tình hình kinh tế Thành phố đã phục hồi nhưng chưa thật sự khỏe mạnh, bứt phá như trước. Trong lĩnh vực thương mại, bán lẻ, ghi nhận sức mua vẫn chưa tăng nhiều do sức cầu nền kinh tế yếu, thu nhập Nhân dân giảm, tổng GRDP đóng góp cho cả nước chỉ còn 21%-22%; tổng thu ngân sách chiếm 27%-28%... dù vẫn cao nhưng đã giảm so với trước.

Ông Dũng cho rằng, các tổ chức quốc tế đều lạc quan khi nhận định kinh tế toàn cầu đang ổn định sau nhiều năm chịu những cú sốc, chủ yếu là do nền kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng vững chắc, lạm phát ở các nền kinh tế lớn đã giảm mà không làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và suy thoái.

Tuy nhiên, rủi ro từ căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh nước lớn ngày càng tăng, sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm, gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang các thị trường lớn như EU và Mỹ tiếp tục đối mặt với áp lực bị điều tra phòng vệ thương mại, các rào cản kỹ thuật và những thách thức từ bên trong như vốn, thị trường tiêu thụ, chính sách…tác động đến sức khỏe của các doanh nghiệp.

ongdung.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Lễ khai mạc - Ảnh: Đình Đại.

“Nhưng với sự điều hành quyết liệt của lãnh đạo Thành phố, nỗ lực của doanh nghiệp, trong 7 tháng đầu năm 2024 các lĩnh vực kinh tế về dịch vụ, công nghiệp đều tăng mạnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 661.521 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 26,07 tỷ USD, tăng 10%; tổng thu du lịch ước đạt 108.000 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy dù khó khăn các doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng ưu thế trên thị trường nội địa cũng như xuất khẩu”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, giai đoạn 2024-2025 được xem là giai đoạn then chốt, đóng vai trò thiết yếu trong việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Thành phố sẽ tập trung vào 7 nhóm giải pháp, bao gồm:

Nhóm giải pháp thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tăng cường khả năng hấp thụ vốn đầu tư; Nhóm giải pháp cải cách hành chính, triển khai thực hiện các quyền hạn đã được phân cấp, ủy quyền cho chính quyền Thành phố; Nhóm giải pháp thúc đẩy chi tiêu công hiệu quả, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và bình ổn thị trường; Nhóm giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, xuất nhập khẩu; Nhóm giải pháp bảo vệ môi trường, thúc đẩy các dự án phục vụ an sinh xã hội, mở rộng quỹ đất cho phát triển; Nhóm giải pháp thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; Nhóm giải pháp thúc đẩy ngoại giao kinh tế, đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Đồng thời, Thành phố vẫn quan tâm thu hút khu vực dân doanh và đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

_dsc1797.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cùng các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm của các doanh nghiệp - Ảnh: Đình Đại.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, từ đầu năm 2024, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 98/2023/NQ-QH của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã được triển khai quyết liệt, tạo động lực tăng trưởng kinh tế, khơi thông, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển Thành phố. Trong đó, tập trung chương trình kích cầu đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ, tăng năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh chuyển đổi số qua ứng dụng thương mại điện tử, hợp tác sàn thương mại điện tử để phù hợp hoạt động quảng bá, mua sắm hàng Việt theo tình hình mới, hoàn thiện hệ thống phân phối, đa dạng hóa thị trường. Đặc biệt, khuyến khích sản xuất sản phẩm “xanh, tuần hoàn” thúc đẩy mô hình doanh nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh…thành trào lưu chung, hướng tới là tiêu chí đánh giá hàng Việt, đồng nghĩa hàng Việt là hàng sản xuất đạt tiêu chí xanh, được quốc tế thừa nhận.

“Lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố luôn đánh giá cao sự nỗ lực của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, tập trung lãnh đạo các cấp, các ngành lấy cải cách thủ tục hành chánh làm trọng tâm trong quản lý nhà nước, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng hỗ trợ doanh nghiệp. Thành phố cũng thể hiện rõ quan điểm tạo cơ hội cho hàng hóa làm tại Việt Nam không chỉ trên thị trường nội địa mà còn vươn ra xuất khẩu, lãnh đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ tạo nguồn lực cho các đơn vị Nhà nước mà còn cả cho các hiệp hội, hội ngành nghề…”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng khẳng định.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, hiện nay, hàng hóa sản xuất trong nước trên địa bàn Thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi sử dụng của người tiêu dùng, buộc vai trò và trách nhiệm các doanh nghiệp càng cao hơn, đặt ra áp lực nâng cao giá trị và chuẩn hàng hóa, thay đổi và linh hoạt thích ứng cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu, theo hiệu lực từ các FTA thế hệ mới.

Do đó, để từng bước khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường trong nước cũng như mở rộng ra nước ngoài. Chính phủ đã có Quyết định số 386/QĐ-TTg về việc ban hành Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ hơn 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% các kênh phân phối truyền thống.

“Theo đó, các doanh nghiệp cũng cần đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp, giúp thay đổi tâm lý người tiêu dùng “Hàng Việt chinh phục người Việt”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng hóa sản xuất trong nước trên địa bàn TPHCM ngày càng đi vào chiều sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO