Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Chuẩn đầu ra theo năng lực với các kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, có tố chất phù hợp với ngành và 100% có việc làm là mục tiêu lớn của các cơ sở đào tạo về du lịch.

>>Xếp hạng lao động cho du lịch

Đây là chia sẻ của TS. Hoàng Trần Đông - Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Đại Nam với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, tại Chương trình ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2023 được tổ chức tại Đại học Bách Khoa, ngành Du lịch năm nay có những thay đổi ra sao với nguyện vọng của các thí sinh?

Tại Chương trình năm nay, gần 250 gian hàng tư vấn của hơn 100 trường đại học, cao đẳng, các đơn vị giáo dục đã thu hút hàng chục nghìn lượt tham gia của phụ huynh và các em học sinh ở các trường THPT tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành lân cận đến tham gia.

Ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Du lịch được đông đảo phụ huynh và các thí sinh năm nay quan tâm

Ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Du lịch được đông đảo phụ huynh và các thí sinh năm nay quan tâm

Có một số phụ huynh và các thí sinh khi đến gian hàng của nhà trường cũng đã có nhiều lựa chọn thay đổi về nguyện vọng sang ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Có những phụ huynh cùng các thí sinh từ các tỉnh thành lân cận như Hưng Yên, Hải Dương, hoặc các huyện Sóc Sơn, Phúc Thọ,… và nhiều trường THPT nội đô cũng đã có nhiều cái nhìn mới hơn về ngành Du lịch khi được tư vấn trực tiếp tại gian hàng.

- Ngành Du lịch hiện đang được đánh giá nhiều cơ hội việc làm theo năng lực vì đang thiếu nhân lực chất lượng cao, thưa ông?

Sau đại dịch COVID-19, một lực lượng lớn lao động đã mất đi vì đã chuyển sang những lĩnh vực khác, những công việc khác ổn định. Việc ngành Du lịch thiếu trầm trọng về nguồn lao động đã đặt ra thách thức lớn về việc phải đào tạo mới, đào tạo lại và vừa bổ sung lại vừa nâng cao năng lực… Đây là bài toán đầy khó khăn thách thức với toàn ngành Du lịch không riêng gì một đơn vị doanh nghiệp ở một lĩnh vực du lịch nào.

Nhiều thí sinh tại các trường THPT đã được lắng nghe hướng dẫn trực tiếp về ngành đào tạo du lịch và khách sạn

Nhiều thí sinh tại các trường THPT đã được lắng nghe hướng dẫn trực tiếp về ngành đào tạo du lịch và khách sạn

Tại Khoa Du lịch, Trường Đại học Đại Nam, các em được đào tạo chuẩn đầu ra theo năng lực với kiến thức và kỹ năng đáp ứng đủ yêu cầu mà doanh nghiệp cần. Đặc biệt là được đào tạo và rèn luyện những tố chất cần có để phù hợp với ngành như giao tiếp, xử lý tình huống… Đảm bảo các doanh nghiệp hạn chế việc phải đào tạo lại sau ra trường. Hầu hết sinh viên ra trường có 100% cơ hội việc làm theo năng lực với mức lương khá ổn định.

sau khi ra trường có thể tự tin, đủ năng lực chuyên môn và bản lĩnh để có thể khởi nghiệp với ngành du lịch

Sau khi ra trường sinh viên sẽ có đủ cơ hội việc làm và bản lĩnh để có thể khởi nghiệp với ngành mình theo học

Với mục tiêu tuyển chọn những thí sinh có đủ tố chất, năng lực, phù hợp đặc thù của các chương trình đào tạo (trong nước và liên thông quốc tế); năm học 2023 - 2024, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh hơn 4000 chỉ tiêu trong đó, Ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành tuyển sinh 250 chỉ tiêu với thời gian đào tạo 3 năm. Cơ hội việc làm vô cùng lớn trong các lĩnh vực như: Quản lý nhân sự cao cấp của các bộ phận cơ sở lưu trú, bếp, hội nghị; Cán bộ điều hành tiếp thị, nhân sự tại các cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước; Hướng dẫn viên hoặc quản trị, điều hành và thiết kế tour…

Đặc biệt, các em sau khi ra trường có thể tự tin, đủ năng lực chuyên môn và bản lĩnh để có thể khởi nghiệp với ngành du lịch.

Hội thảo

Trường Đại học Lao động và Xã hội tổ chức nhiều hội thảo, kết hợp với doanh nghiệp tạo cho sinh viên cơ hội tìm hiểu về nghề sau tốt nghiệp

Cũng như Khoa Du lịch, Trường Đại học Đại Nam, nhiều trường đại học và các cơ sở đào tạo về du lịch cũng lựa chọn hợp tác với doanh nghiệp du lịch, lữ hành để cho sinh viên có những trải nghiệm ngay khi còn trên ghế nhà trường và được thực hành nhiều nhất. Tạo cho các em có được cơ hội việc làm sớm, chất lượng công việc đảm bảo theo yêu cầu của doanh nghiệp. Có thể nói việc phối hợp này hiện nay đang được triển khai rất hiệu quả.

- Thưa ông, việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp trong công tác đào tạo hiện nay đang diễn ra như thế nào?

Trong hướng dẫn Công văn Số 4292/BGDĐT-GDĐH của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 20/10/2017 về Áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch. Trong đó, tăng thời gian đào tạo thực hành, thực tập tại doanh nghiệp. Cơ sở đào tạo tự chủ lựa chọn doanh nghiệp đối tác; chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng và năng lực tham gia đào tạo của doanh nghiệp đối tác trong quá trình phối hợp đào tạo và tổ chức cho sinh viên thực hành, thực tập.

Hoa Hậu Lương Thùy Linh - Giảng viên trợ giảng của trường Đại học Đại Nam tham gia tư vấn trong ngày hội tuyển sinh 2023

Hoa hậu Lương Thùy Linh - Giảng viên của trường Đại học Đại Nam tham gia tư vấn cơ hội cho các thí sinh trong ngày hội tuyển sinh 2023

Công văn Số 4292/BGDĐT-GDĐH cũng nêu rõ khuyến khích chuyên gia, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý…(gọi chung là chuyên gia) có kinh nghiệm hoạt động nghề nghiệp của doanh nghiệp tham gia đào tạo nhân lực du lịch, đặc biệt là giảng dạy, hướng dẫn các nội dung liên quan đến các kỹ năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Các chuyên gia này tốt nghiệp thạc sỹ trở lên hoặc tốt nghiệp đại học có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên đúng ngành tham gia đào tạo. Trên cơ sở thống nhất với doanh nghiệp đối tác về tỷ lệ thời gian tham gia đào tạo của các chuyên gia, cơ sở đào tạo được tính các chuyên gia là giảng viên cơ hữu phù hợp với tỷ lệ thời gian tham gia đào tạo để xác định chỉ tiêu tuyển sinh các Ngành Du lịch.

Theo đó, nhiều cơ sở đào tạo hiện nay đã phối hợp rất chặt chẽ với doanh nghiệp, tạo cơ hội rất lớn cho sinh viên trải nghiệm thực tế và có được công việc ngay sau khi tốt nghiệp.

Hiện Khoa Du lịch, Trường Đại học Đại Nam cũng đã có những cơ sở thực hành, thực tập là các hệ thống Nhà hàng, Khách sạn chuẩn 3-5 sao, Công ty du lịch phục vụ khách inbound và outbound để cho các sinh viên được thực tập ngay từ sớm. Trong đó có thể nói tới khách sạn Rosamia 5 sao Đà Nẵng, A25 Hotel 3-4 sao, Nhà hàng VUI Garden,… Các chuyên gia là những nhà quản lý doanh nghiệp đều được nhà trường tích cực phối hợp để tham gia hướng dẫn và đào tạo cho sinh viên.

Đặc biệt, trường có đội ngũ giảng viên cơ hữu làm nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học đồng thời đội ngũ quản lý doanh nghiệp cũng tham gia vào công tác đào tạo, cũng như đội ngũ chuyên môn thẩm định chương trình đào tạo.

Xin cảm ơn ông!

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661830 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661830 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10