Hàng nghìn người chen chân xin visa Hàn Quốc: Không phải để xuất khẩu lao động

Diendandoanhnghiep.vn Việc xin visa xuất khẩu lao động đến Hàn Quốc có quy định riêng và không thể đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc bằng visa du lịch.

Những ngày qua, hàng ngàn người chen chân tại phòng lãnh sự thuộc Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội để nộp hỗ sơ xét cấp visa đến Hàn Quốc, thậm chí tình trạng giành giật, tranh cướp phiếu đã diễn ra.

nhưng lượng người chờ đợi đông gấp nhiều lần nên đứng ngồi tràn xuống lòng đường, chen lấn, xô đẩy nhau để giành chỗ.

Phòng lãnh sự thuộc Đại sứ quán Hàn Quốc luôn trong tình trạng quá tải, người chờ đợi đứng ngồi tràn xuống lòng đường, chen lấn, xô đẩy nhau để giành chỗ.

Số lượng người xét cấp visa tăng đột biến được cho là liên quan đến thông tin phía Hàn Quốc thí điểm cấp visa 5 năm đối với công dân Việt Nam có hộ khẩu ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng mà không cần chứng minh tài chính, kèm theo đó là thông tin lo ngại rằng chính sách này có thể thay đổi trong tháng 4 này.

Tuy nhiên, theo Đại diện Cục quản lý lao động ngoài nước- Bộ LĐ-TB&XH nhận định: “Việc người dân xếp hàng xin visa 5 năm có thể là người đi du lịch, thăm người thân hoặc điều trị bệnh, còn visa lao động đến Hàn có quy định riêng nên không thế nói số người ồ ạt xin visa 5 năm mục đích sang Hàn làm việc”. 

Vị này cũng cho biết, đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc không thể đi theo visa du lịch. Bởi, đối với chương trình xuất khẩu lao động phổ thông Hàn Quốc, chỉ những người thi có bằng và được chọn do Trung tâm lao động ngoài nước phái cử thì trung tâm sẽ đứng ra làm cho người lao động. 

"Còn đối với lao động chất lượng cao và chương trình thuyền viên sang Hàn Quốc làm việc, các doanh nghiệp đưa lao động đi sẽ đứng ra làm, người lao động không phải tự làm", Đại diện Cục quản lý lao động ngoài nước nhấn mạnh.

Theo ghi nhận, người dân xin visa Hàn Quốc bắt đầu đông đúc từ tháng 3 và tăng đột biến vào tuần đầu tháng 4. Một số người cho biết, cả làng họ rủ nhau đi xin visa sau khi nghe tin đồn chính sách có thể lại thay đổi từ tháng 4. 

Mỗi ngày Lãnh sự quán phát ra khoảng 300 số, nhưng lượng người chờ đợi đông gấp nhiều lần nên đứng ngồi tràn xuống lòng đường, chen lấn, xô đẩy nhau để giành chỗ. Bảo vệ tòa nhà và nhân viên Lãnh sự quán phải rất vất vả để giữ trật tự, đảm bảo giao thông. 

Cùng với đó, do số xin cấp visa quá đông, các công ty lữ hành quốc tế cho biết đã hoãn các tour đến Hàn, vì thời gian xét cấp hồ sơ kéo dài hơn so quy định.

Trước đó phía Hàn Quốc thông tin, những công dân Việt Nam có hộ khẩu ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng được cấp visa 5 năm đến nước này mà không cần phải chứng minh tài chính kể từ ngày 3/12/2018.

Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã khuyến cáo dù không phải chứng minh tài chính nhưng một số công dân có thể yêu cầu chứng minh thêm nghề nghiệp.

Theo chính sách mới này, đối với loại visa nhiều lần, hiệu lực trong 5 năm, ngoài hồ sơ căn bản, người dân tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng cần nộp hộ khẩu gốc và bản photo.

Trường hợp người xin visa không có hộ khẩu thuộc 3 thành phố được thí điểm nhưng có sổ tạm trú thì vẫn có thể được xét duyệt.

Từ tháng 12/2018, Hàn Quốc nới lỏng chính sách visa cho người Việt Nam ở 3 TP: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Cụ thể, chỉ cần trả phí 80 USD và đợi 1 tuần, công dân có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại 3 TP trên có thể được xét visa 5 năm, trí thức và nhà khoa học có thể được xét visa 10 năm.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn miễn chứng minh tài chính với một số đối tượng như: công nhân viên chức chính phủ, từng đi Hàn Quốc hơn 2 lần, hoặc chứng minh tài chính thông qua người thân... Trước đây, để được cấp visa, người xin visa phải có sổ tiết kiệm từ 100 triệu trở lên hoặc giấy tờ nhà, xe hơi...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn người chen chân xin visa Hàn Quốc: Không phải để xuất khẩu lao động tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711677984 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711677984 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10