Hãng thời trang Shein bắt đầu “hứng” đòn

Diendandoanhnghiep.vn Sau những thành công vang dội, hãng thời trang nhanh mới nổi Shein bắt đầu “nếm mùi” thương trường: Bị ông lớn truyền thống tấn công.

>>Vũ khí bí mật của Shein

hãng thời trang nhanh Shein bắt đầu bị ông lớn truyền thống tấn công

Hãng thời trang nhanh Shein bắt đầu bị ông lớn truyền thống tấn công

Shein là một nhà bán lẻ thời trang nhanh Trung Quốc được định giá 100 tỷ USD. Mặc dù vậy công ty này luôn bị giới truyền thông chỉ trích vì tạo nên tiêu thụ quá mức lãng phí. Và ThredUp, một ông lớn ngành thời trang có trụ sở tại Oakland, đã kêu gọi khách hàng của mình tẩy chay cửa hàng pop-up của Shein tại San Francisco tuần này.

Dữ liệu cho thấy Shein bắt đầu ra mắt từ năm 2008 và đạt được mức tăng trưởng thần tốc trong vòng 5 năm trở lại đây khi mở rộng sang thị trường Mỹ. Năm 2021 doanh thu của Shein đạt mốc 15,7 tỷ USD, tăng hơn rất nhiều so với con số 2 tỷ USD hồi năm 2018. Đến nay giá trị của công ty đã đạt 100 tỷ USD, tức là bằng tổng giá trị của H&M và Zara, hai cái tên tiên phong trong ngành thời trang nhanh. Hồi Tháng Năm, Shein soán ngôi Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm đứng đầu App Stores của Mỹ.

Mô hình hoạt động của Shein là liên tục tung ra những mẫu quần áo hợp thời trang và chất lượng thấp nhưng tốc độ ra mẫu mới nhanh hơn các đối thủ. Công ty phân tích thời trang Edited thống kê và cho thấy từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, Shein bán ra 314.877 mẫu mới, cao hơn nhiều lần so với 4,414 mẫu mới của H&M và 6,849 mẫu mới của Zara. Shein cũng làm chủ được nghệ thuật marketing trên mạng xã hội, nắm được nhu cầu của Gen Z. Điều này được thể hiện rõ nhất qua “Shein Hauls”, tức là việc những influence diện hàng chục mẫu của Shein cùng một lúc trên TikTok hoặc Instagram.

Mô hình hoạt động này gây ảnh hưởng rất lớn đến hành tinh, bởi vì nó đòi hỏi nguồn lực khổng lồ để sản xuất và vận chuyển khối lượng quần áo cực khủng như vậy vòng quanh thế giới. Và khi mà giá của Shein chỉ tầm 15 USD trở xuống, thì nhiều người sẽ chỉ xem đồ Shein là đồ “mặc một lần”.

Và có vẻ điều này đi ngược lại hướng phát triển của ThredUp. Theo Erin Wallace, phó chủ tịch tích hợp marketing của ThredUp, thì ThredUp muốn hướng đến việc tạo một tương lai nơi mọi người tái sử dụng quần áo nhiều hơn số quần áo mà các công ty sản xuất. Theo Wallace, kiểu như Shein “đang khuyến khích người dùng tiêu dùng quá mức.”

ThredUp tin rằng việc đứng lên phản đối Shein là điều nên làm

ThredUp tin rằng việc đứng lên phản đối Shein là điều nên làm

 >>Shein "bắt trends" thời trang siêu nhanh

Tuy Shein đã kinh doanh cửa hàng pop-up ở Mỹ vài năm nay, thế nhưng ThredUp chỉ lên tiếng khi Shein thông báo mở cửa hàng ở Embarcadero Center, bởi vì đây là sân nhà của ThredUp, và họ muốn làm một điều gì đó.

Hay cụ thể hơn, họ muốn chứng tỏ họ là một thương hiệu thời trang bền vững hơn để thay thế các thương hiệu thời trang nhanh. Mỗi ngày công ty này nhận hàng triệu món đồ đã sử dụng từ khách hàng, xây dựng cơ sở vật chất khổng lồ để phân loại hàng hóa rồi bỏ lên các cửa hàng online để bán lại. Giá bán các sản phẩm này của ThredUp không cao, vậy nên họ có thể cạnh tranh với Shein. Việc bán đồ cũ đem về doanh thu hàng năm khoảng 251,8 triệu USD cho ThredUp.

Luận điểm của ThredUp là mô hình kinh doanh của họ ít ảnh hưởng đến môi trường hơn ngành thời trang nhanh, bởi vì đồ tái sử dụng không sử dụng nước, tài nguyên thiên nhiên và thải carbon nhiều như việc tạo ra sản phẩm mới (dĩ nhiên thải carbon là điều không tránh khỏi, đặc biệt liên quan đến khâu vận chuyển).

Về lý thuyết, ThredUp có thể hưởng lợi từ mô hình buôn bán của Shein, vì khách hàng có thể bán lại món hàng này, đem về doanh thu cho ThredUp. Và thực sự ThredUp cũng bán đồ Shein trên website của mình.

Không chỉ kêu gọi khách hàng tẩy chay cửa hàng Shein, ThredUp còn giảm 40% cho khách hàng mới và miễn ship lần mua đầu tiên.

ThredUp tin rằng việc đứng lên phản đối Shein là điều nên làm. Và nếu tính theo khía cạnh marketing, thì đây cũng là một cách marketing thông minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hãng thời trang Shein bắt đầu “hứng” đòn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521066 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521066 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10