Hành trình chạm đến trái tim từ làm nông nghiệp hữu cơ

Diendandoanhnghiep.vn Đến nay ở Việt Nam chỉ có trang trại chăn nuôi hữu cơ tại thị xã Phú Giáo, tỉnh Bình Dương của công ty CP Vinamit đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế USDA của Mỹ.

>>> Nông nghiệp hữu cơ là hướng đi có ý nghĩa cho tương lai

Chia sẻ về chứng nhận hữu cơ có độ tin cậy cao hàng đầu thế giới tại diễn đàn kết nối nông sản hữu cơ, ông Bùi Hồng Quân - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty CP Vinamit cho biết: đó là hành trình của trái tim chạm đến trái tim bởi làm nông nghiệp hữu cơ, trong đó có chăn nuôi hữu cơ thực chất cần tâm huyết, trách nhiệm và sự quyết tâm vượt qua thử thách để cung cấp sản phẩm tốt cho sức khoẻ và môi trường sống của con người.

Trang trại chăn nuôi hữu cơ tại thị xã Phú Giáo, tỉnh Bình Dương là một trong 10 trang trại canh tác nông nghiệp hữu cơ của Vinamit. “Chúng tôi không phải là doanh nghiệp đầu tiên hay doanh nghiệp có diện tích canh tác nông nghiệp hữu cơ lớn nhất tại Việt Nam mà chúng tôi chỉ làm hữu cơ thật nhất” - ông Bùi Hồng Quân chia sẻ.

Ông Bùi Hồng Quân - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty CP Vinamit (ảnh: H.L)

Ông Bùi Hồng Quân - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty CP Vinamit (ảnh: H.L)

Nhớ lại những ngày đầu, ít ai nghĩ rằng, trang trại chăn nuôi hữu cơ duy nhất của Việt Nam lại là một mảnh đất sỏi đá khô cằn có diện tích 150ha. Thiếu những điều kiện cơ bản để trồng trọt hay chăn nuôi ngay được nhưng Vinamit lại nhận thấy tiềm năng để phát triển nông nghiệp hữu cơ. Mảnh đất này đủ rộng hạn chế tác động, ảnh hưởng từ bên ngoài để Vinamit xây dựng hệ sinh thái tự nhiên và tiểu khí hậu riêng. Chỉ có điều, những người làm nông cần quyết tâm và nỗ lực gấp nhiều lần.

Lúc này, nông nghiệp hữu cơ còn là điều mới mẻ. Xuất phát điểm từ con số 0, Vinamit vừa làm vừa “mò mẫm” khắc phục rất nhiều khó khăn. Điển hình là thiếu đội ngũ chuyên gia, kỹ sư am hiểu nông nghiệp hữu cơ; thiếu lực lượng lao động có kiến thức. Các cơ sở đánh giá chỉ tiêu hữu cơ tại Việt Nam cũng chưa có nên để kiểm tra, đánh giá 145 chỉ tiêu hữu cơ theo quy định, theo ông Bùi Hồng Quân, doanh nghiệp phải gửi sang một số nước châu Âu vừa vất vả, mất thời gian vừa tốn kém.

Bên cạnh đó là chi phí đầu tư. “Tại trang trại này, chúng tôi xây 5m tường cao bao quanh, bên trong gần như tự cung tự cấp. Không sử dụng các loại phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật nên lượng phân hữu cơ từ phân bò đạt chuẩn theo yêu cầu đã được bổ sung rải trên đất canh tác  dày 15cm - mức độ mà những người làm nông nghiệp bình thường khác không thể tin nổi. Chưa kể đến quá trình tuần hoàn sinh khối của các cây phủ bồi” - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty CP Vinamit thông tin.

Ngoài ra, trang trại được quản lý chuyên môn bởi hơn 100 kỹ sư, tiến sĩ. Khi chưa tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu tin cậy và đảm bảo hữu cơ từ bên ngoài, Vinamit đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất men vi sinh và một số nguyên liệu phụ trợ cho chăn nuôi, trồng trọt ngay trong trang trại để chủ động nguyên liệu, đảm bảo hoạt động khép kín, giảm phụ thuộc vào bên ngoài; đồng thời tạo hệ sinh thái hữu cơ riêng.

Với sự đầu tư bài bản ngay từ đầu, theo ông Bùi Hồng Quân, chỉ riêng kinh phí cho cơ sở vật chất và một số hạng mục phụ của trang trại 150ha đã “lấy đi” của Vinamit hơn 200 tỷ, tương đương với mức đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng cho một ha đất canh tác. Vùng đất khô cằn xưa đã được cải tạo thành một vùng đất trù phú, màu mỡ, giúp Vinamit đạt tiêu chuẩn hữu cơ USDA kép, cả trồng trọt lẫn chăn nuôi. Hiện nay Vinamit đang nhân rộng mô hình này ra các trang trại khác trong hệ thống, góp phần tăng sản lượng.

Trang trại hữu cơ duy nhất tại Việt Nam của công ty CP Vinamit đạt chứng nhận USDA của Mỹ

Trang trại hữu cơ duy nhất tại Việt Nam của công ty CP Vinamit đạt chứng nhận USDA của Mỹ

>>>"Cú hích" cho nông nghiệp hữu cơ

>>>Kỳ vọng phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ vươn tầm quốc tế

Đầu tư vào cơ sở vật chất, con người, khoa học kỹ thuật và công nghệ là những điểm mấu chốt để Vinamit thực hiện thành công nông nghiệp hữu cơ. Không chỉ đạt chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ, các sản phẩm của trang trại còn cấp chứng nhận hữu cơ của châu Âu và China Organic - tiêu chuẩn khó cả về mặt kỹ thuật lẫn rào cản. Cho đến nay, Vinamit Organic là một trong 2 đơn vị duy nhất của Việt Nam đạt được chứng nhận China Organic.

Đây không chỉ là kết quả khẳng định Vinamit là nông nghiệp hữu cơ thức chất mà còn là những giấy thông hành để nông sản tươi và sản phẩm chế biến sâu của Vinamit dễ dàng xuất khẩu và có mặt tại rất nhiều thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Australia, Trung Quốc đang có nhu cầu lớn về nông sản hữu cơ. “Sự tin tưởng ở các thị trường quốc tế là một động lực để chúng tôi tiếp tục phát huy những sở trường về nông nghiệp hữu cơ”, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty CP Vinamit cho biết thêm.

Vinamit Organic sẽ tiếp tục hướng đến nền nông nghiệp phát triển bền vững và đang có kế hoạch đầu tư lớn vào nông nghiệp công nghệ cao trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt phù hợp với nguyên tắc của canh tác hữu cơ. Theo xu hướng chung của thế giới, các trang trại, các nhà máy của Vinamit thực hiện việc giảm phát thải tối đa, thay thế bằng vật liệu thân thiện với môi trường nhằm bảo vệ môi trường tiến tới một Vinamit không phát thải.

“Ở Vinamit, chúng tôi vẫn xác định rằng con đường hữu cơ là một con đường dài. Người đi trên con đường đó phải luôn luôn phải cải tiến liên tục để ngày càng hoàn thiện. Đôi lúc chúng tôi không còn nhắc đến nông nghiệp hữu cơ nữa vì điều này đương nhiên đã trở thành một công việc thường nhật. Việc hình thành thói quen nông nghiệp hữu cơ đã trở thành một văn hóa doanh nghiệp của Vinamit” - ông Bùi Hồng Quân nhấn mạnh. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình chạm đến trái tim từ làm nông nghiệp hữu cơ tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655695 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655695 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10