Hành trình khởi nghiệp từ kiếm trên Google “cách điều hành một cửa hàng sách” của cô kỹ sư

Diendandoanhnghiep.vn Ở tuổi 27, Lucy Yu là chủ sở hữu của Yu & Me Books, cửa hàng sách, cô cũng là người phụ nữ quốc tịch Mỹ gốc Á đầu tiên ở New York City. 

>> Hành trình khởi nghiệp thành công của nữ tỷ phú Melanie Perkins

Lucy Yu từng là kỹ sư hóa học được đào tạo bài bản, trước khi nghỉ việc cô đã làm việc ở vị trí giám đốc chuỗi cung ứng cho một công ty thực phẩm. Tuy nhiên, năm 2021, khi đã quá kiệt sức và tìm thấy niềm an ủi trong những cuốn sách, cô quyết định theo đuổi "giấc mơ viễn vông", vốn là mong ước của cuộc đời là mở một hiệu sách, với những tác phẩm của người Mỹ gốc Á, tác giả da màu, người nhập cư và những người từ các cộng đồng bị phớt lờ bên ngoài lề xã hội.

Lucy Yu đã tìm kiếm trên Google “cách điều hành một cửa hàng sách”, chỉ sau vài giờ, cô đã tìm thấy bản phác thảo của một kế hoạch kinh doanh. Cô đã huy động được gần 16.000 đô la thông qua GoFundMe và đổ tiền tiết kiệm cả đời vào tiền thuê nhà, chi phí chung và số hàng tồn kho.

Đến tháng 12, Yu and Me Books mở cửa đón khách, và vào tháng 2, Yu nghỉ việc để tập trung toàn thời gian điều hành hiệu sách. Cô nói: “Tôi chỉ tập trung làm một việc và hy vọng việc sẽ diễn ra tốt đẹp.

Tôi sẽ mắc sai lầm. Đó chắc chắn rồi! Vì vậy, học cách bớt hy vọng hơn đối với bản thân là bài học để duy trì hoạt động kinh doanh bền vững. Cô luôn tự nhắc nhở với bản thân nếu chỉ chăm chăm vào những việc nhỏ đôi khi lại bỏ qua một số việc lớn đó là sai lầm nhất định sẽ xảy ra. Bản thân cô phải học kỹ năng quyết mọi vấn đề trong nhiều tình huống khó khăn cùng lúc, để bản thân cũng phải có thời gian được nghỉ ngơi thoải mái.

Có đôi khi tôi cảm thấy mình hoàn toàn thất bại vì những gì mình đang làm. Tôi thực sự không có nhiều kinh nghiệm. Tôi không biết thế giới xuất bản sẽ như thế nào. Và đây là lần đầu tiên tôi làm chủ một công việc kinh doanh, đặc biệt là một cửa hàng sách. Do vậy, tôi cảm thấy mình thực sự bị "đánh bại". Mọi động lực mà tôi có được là nhờ sự hỗ trợ từ những người bạn của tôi, những người nói với tôi: Hãy nhìn những gì bạn đã tạo ra chỉ từ tìm kiếm thông tin trên Google. Họ đã thực sự nâng đỡ tôi lên khi tinh thần tôi đi xuống. Và người sếp cuối cùng của tôi nói rằng, tôi phải sẵn sàng thay đổi dù vẫn còn đôi chút mơ hồ. Nhờ đó tôi luôn sẵn sàng cho mọi thứ vì bạn không có cách nào dự đón đoán được toàn bộ sự việc.

Hội chứng kẻ mạo danh xảy ra khi ai đó nghĩ mình không xứng đáng với hình ảnh người xung quanh đánh giá về họ. Với Yu, có những ngày cô cảm thấy hoàn toàn mất phương hướng với những gì mình đang làm. “Tôi thực sự không có nhiều kinh nghiệm. Tôi không biết thế giới xuất bản như thế nào. Và đây là lần đầu tiên tôi làm chủ một doanh nghiệp, đặc biệt đó lại là cửa hàng sách. Vì vậy, đôi khi tôi cảm thấy mình đã thất bại”, Yu chia sẻ. 

Tuy nhiên, cô nhanh chóng lấy lại động lực làm việc nhờ tình yêu và sự hỗ trợ từ những người bạn, những người thường nói với Yu rằng: “Hãy nhìn những gì bạn tạo ra được chỉ từ một kết quả tìm kiếm trên Google”. Đó là những người thực sự vực Yu dậy khi cô thất vọng.

Yu hy vọng sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của cửa hàng ra ngoài cộng đồng ở New York, tổ chức các câu lạc bộ sách và biến nó thành một không gian tổ chức sự kiện cộng đồng hơn.

Nhưng thành thật mà nói, tôi không nghĩ rằng hai tuần qua không phải là lý tưởng cho một chủ doanh nghiệp. Tôi nghĩ với tất cả sự khó lường của mọi thứ chúng ta đã trải qua trong ba năm qua, bạn thực sự không thể đoán trước được điều gì. Và nếu tôi có thể vượt qua hai tuần này và đó là một trải nghiệm thực sự tích cực, tuyệt vời, tôi có thể tiếp tục lập kế hoạch cho hai tuần tiếp sau đó.

Theo Yu, bạn hãy luôn chuẩn bị, nhưng đừng để sự chuẩn bị đó ngăn cản bạn đặt niềm tin vào điều gì đó khác. Người quản lý của cô thường nói với cô rằng phải cởi mở hơn một chút đối với việc đi chệch kế hoạch. Vì bạn không có cách nào có thể lường trước được mọi thứ. 

 Nguồn CNBC

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình khởi nghiệp từ kiếm trên Google “cách điều hành một cửa hàng sách” của cô kỹ sư tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713869331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713869331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10