"Hành trình số" của vải thiều Bắc Giang

Diendandoanhnghiep.vn Với sự vào cuộc của các sàn thương mại điện tử, năm nay, vải thiều Bắc Giang đã có một “hành trình số” ưu việt nhất đến tay người tiêu dùng.

Chưa có năm nào người ta nhắc đến vải thiều Bắc Giang nhiều như năm nay. Đặc sản này không chỉ được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại nước ngoài, mà còn được hỗ trợ tiêu thụ rộng rãi trong thị trường nội địa. Với sự vào cuộc của các sàn thương mại điện tử, vải thiều Bắc Giang đã có một “hành trình số” ưu việt nhất đến tay người tiêu dùng.

Đồng hành cùng bà con nông dân ngay từ bước đầu tiên

Đặc thù của các sản phẩm nông sản là người sản xuất thường kiêm luôn người bán và đa số vẫn là các hộ gia đình nhỏ lẻ. Chính vì vậy, người bán nông sản không có nhiều kinh nghiệm trong việc phân phối và quảng bá sản phẩm đến hơn 90 triệu người tiêu dùng tiềm năng trên cả nước.

Với sự vào cuộc của các sàn TMĐT, vải thiều Bắc Giang đã có một “hành trình số” ưu việt nhất đến tay người tiêu dùng.

Với sự vào cuộc của các sàn TMĐT, vải thiều Bắc Giang đã có một “hành trình số” ưu việt nhất đến tay người tiêu dùng.

Ngược lại, họ chọn cách thụ động bị tiếp cận bởi những thương lái hay các công ty phân phối trung gian. Sự phụ thuộc này vô hình chung tạo ra bài toán nan giải trong mùa vụ này, khi mà các doanh nghiệp trung gian không thể đến Bắc Giang - nơi đang là tâm dịch.

Nhìn thấy khúc mắc ngay từ khâu đầu tiên, Viettel Post đã đến tận nơi để giúp bà con trồng vải tìm ra giải pháp bán hàng chủ động, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững và lâu dài - đó là sàn TMĐT Vỏ Sò. Ngay tại vườn, nhân viên Vỏ Sò sẽ hướng dẫn, đào tạo bà con nông dân cách bán hàng trên sàn TMĐT, đồng hành thực hiện livestream và hỗ trợ các phương thức quảng cáo khác.

Hướng dẫn bà con đóng gói tại vườn theo tiêu chuẩn Viettel Post

Sau bước bán hàng, khâu thu hoạch và đóng gói cũng có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng vải khi đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải người nông dân nào cũng hiểu đặc thù sản phẩm mình đang bán. Nông sản là loại hàng hóa có thời gian thu hoạch và tiêu thụ rất ngắn, do đó cần được đóng gói cẩn thận trước khi đưa vào vận chuyển. Ngoài ra, tùy vào vị trí địa lý của các đơn hàng mà quy cách đóng gói cũng khác nhau.

Để các bước tiếp theo của hành trình được thông suốt, nhân viên Vỏ Sò sẽ cùng bà con thu hoạch vải vào buổi sáng khi có nắng, đồng thời hướng dẫn đóng gói theo quy chuẩn Viettel Post. Theo đó, vải sẽ được lựa chọn kỹ trước khi sắp xếp thành chùm để đưa vào thùng xốp đục lỗ thông khí.

Hệ sinh thái Viettel Post đã và đang nỗ lực không ngừng để hoàn thiện các công đoạn từ bán hàng, đóng gói đến vận chuyển, sẵn sàng cam kết 1 đổi 1 để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi tới tay khách hàng.

Hệ sinh thái Viettel Post đã và đang nỗ lực không ngừng để hoàn thiện các công đoạn từ bán hàng, đóng gói đến vận chuyển, sẵn sàng cam kết 1 đổi 1 để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi tới tay khách hàng.

Các đơn hàng trong khu vực miền Bắc sẽ được giao không quá 24 giờ ngay sau thu hái. Để giảm tác động do va đập cũng như giữ được độ tươi, thùng vải sẽ được lót thêm lá. Trong khi đó, đối với các đơn hàng đến miền Trung và miền Nam, thời gian giao hàng dự kiến trong 24-48 giờ, cần quy cách đóng gói phức tạp hơn khi sử dụng thêm đá để giữ nhiệt độ bảo quản ở mức phù hợp và chuyên chở bằng xe lạnh.

Nhờ việc phân loại, đóng gói đúng quy chuẩn ngay tại vườn, vải thiều khi tới tay người nhận vẫn nguyên vẹn độ tươi ngon vốn có, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí trong khâu vận chuyển.

Luôn cam kết chất lượng tại chặng cuối của “hành trình số”

Áp dụng hệ thống logistics thông minh, đầu tư mạnh tay thêm xe lạnh và kho fulfillment hiện đại trên toàn quốc, Viettel Post đặt mục tiêu giao hàng tới tay người tiêu dùng chỉ mất 6 giờ trong phạm vi gần và tối đa 48 giờ trên toàn quốc. Để đáp ứng được điều này, đối với những đơn hàng tới miền Trung và miền Nam, Viettel Post sẵn sàng kết nối đường bay và tiến hành chuyển tiếp bằng xe lạnh tới từng chi nhánh.

Tại các bưu cục đến, đơn hàng không được phép dừng tồn quá 2 giờ. Nhờ việc ứng dụng đóng gói theo quy chuẩn Viettel Post ngay từ đầu Bắc Giang, công tác giao hàng diễn ra nhanh chóng, chính xác và đảm bảo cho tới bước cuối cùng.

Khi giao hàng, vải sẽ được thực hiện đồng kiểm cùng người nhận. Viettel Post cam kết nếu hàng hóa sai về chất lượng, quy cách đóng gói hay vận chuyển, khách hàng có quyền yêu cầu trả hàng và được đổi lại một đơn hàng tương ứng (1 đổi 1).

Như vậy, trong suốt “hành trình số” của trái vải từ vườn của người bán đến bàn ăn của người tiêu dùng, Viettel Post đã hiện diện để đảm bảo lợi ích cho cả hai phía. Người tiêu dùng mua được sản phẩm tốt với giá cả phù hợp, bà con nông dân yên tâm về đầu ra và chủ động về giá bán. Đây đồng thời cũng là sứ mệnh của Viettel Post khi đồng hành cùng bà con chuyển đổi số - nâng tầm giá trị nông sản Việt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình số" của vải thiều Bắc Giang tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713274852 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713274852 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10