Hành trình từ mentee thành mentor

THANH HƯƠNG 17/06/2023 17:04

Đây là một hành trình cố vấn (mentoring) cùng trao đi giá trị cho cộng đồng khởi nghiệp mà không vì lợi ích cá nhân.

>>DIỄN ĐÀN CỐ VẤN KHỞI NGHIỆP: Hai nhóm mentor quan trọng trong công tác mentoring

  Giảng viên Nguyễn Tiến Trung và học viên Nguyễn Văn Sơn tham gia bài thực hành Mentor – Mentee.

Giảng viên Nguyễn Tiến Trung và học viên Nguyễn Văn Sơn tham gia bài thực hành Mentor – Mentee.

Hành trình trở thành một cố vấn (mentor) của CEO Nguyễn Văn Sơn đi từ một người nhận được nhiều sự cố vấn (mentee) và phải trải qua quãng thời gian khá dài. Với Sơn dường như đây là những thuận lợi cho em sau khi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm kinh doanh.

Vượt qua những thất bại

Nguyễn Văn Sơn – CEO/Founder của 2 doanh nghiệp khởi nghiệp ở tỉnh Khánh Hòa quyết định đăng ký tham gia khóa Đào tạo Cố vấn và Hành trình Mentoring dành cho khu vực Nam Trung Bộ ở Phú Yên, ngày 23 – 25/5/2023 do Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia – Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Năm 2009, Nguyễn Văn Sơn bán chả cá thất bại cùng nhóm bạn đại học, 2 năm sau tiếp tục thất bại khi mở công ty giáo dục. Sau đó, Nguyễn Văn Sơn quay lại mở quán ăn, kinh doanh chả cá. Giai đoạn này, tưởng chừng thành công có lúc đã đến với em khi đạt đến con số 126 đại lý, nhưng rồi lại thất bại với khoản nợ 450 triệu đồng khi sinh viên năm thứ 3.

Năm 2014, em tham dự một số cuộc thi khởi nghiệp, trong đó có Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia với mục đích nhận tiền giải thưởng để có thêm vốn. Vừa kinh doanh chả cá vừa gồng lưng trả nợ, từ năm 2015 – 2018, gọi là giai đoạn hồng phát của thương hiệu Mạ 24h trên thị trường chả cá, xiên que nhờ sự cố vấn của một số mentor trong đó có giảng viên Nguyễn Tiến Trung. Năm 2019 - 2022 Nguyễn Văn Sơn thành lập và phát triển Amangon.

Mong muốn làm cố vấn

“Tuy đã trải qua cả trăm khoá học và huấn luyện trong suốt quãng đường khởi nghiệp 14 năm qua, nhưng em thấy mình còn nhiều thiếu sót, vẫn nhiều điều chưa lý giải được. Em đã từng hỗ trợ cho một người em Nguyễn Văn Toàn đang khởi nghiệp. Quả thật, giá trị mình mang lại cho em ấy không được bao, có lúc nhận thấy chắc do mình không có khả năng làm mentor chăng? Chính vì lý do đó em bước vào khoá học với tâm thế đổ bớt nước trong ly để sẵn sàng được nạp thêm” - Nguyễn Văn Sơn tâm sự.

Khóa học kết thúc. Nguyễn Văn Sơn đã hành động luôn theo đúng tinh thần muốn chia sẻ giá trị những gì mình biết. Em quyết định nhận làm mentor cho 3 startup với doanh thu dưới 10 tỷ đồng/năm hoạt động trong ngành thực phẩm. Đồng thời, Nguyễn Văn Sơn sẽ hỗ trợ free không lấy phí, cam kết đồng hành cùng mentee trong vòng 1 năm.

Tiếp thu những kiến thức đã học được và hành động luôn sau khóa học, Nguyễn Văn Sơn đang làm được điều mà Ban tổ chức và các giảng viên mong muốn để có thêm nhiều người cùng đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp. Quan trọng hơn nữa, Ban tổ chức đã có thêm người tình nguyện tham gia vào hành trình trao giá trị - để khởi nghiệp không còn cô đơn.

Có thể bạn quan tâm

  • Khóa đào tạo cố vấn và hành trình mentoring tại Phú Yên

    Khóa đào tạo cố vấn và hành trình mentoring tại Phú Yên

    03:39, 30/05/2023

  • Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring

    Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hành trình mentoring

    11:26, 23/05/2023

  • Đẩy mạnh hoạt động mentoring, coaching trong trường đại học đổi mới sáng tạo mở

    Đẩy mạnh hoạt động mentoring, coaching trong trường đại học đổi mới sáng tạo mở

    14:22, 15/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hành trình từ mentee thành mentor
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO