Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng

Diendandoanhnghiep.vn Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được kỳ vọng sẽ là một trong những động lực mới thúc đẩy việc thu hút đầu tư.

 Tọa đàm trực tuyến “Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng”

Tọa đàm trực tuyến “Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng” tổ chức chiều 23/9

Tại sự kiện Tọa đàm trực tuyến “Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng” do Tạp chí DĐDN tổ chức, các chuyên gia và doanh nghiệp đều bày tỏ sự nuối tiếc về việc khu vực hai bên bờ sông Hồng vốn giàu tiềm năng phát triển đô thị nhưng chưa được khai phá.

Lợi thế từ dòng sông

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch thường trực VCCI cho rằng hiện nay cũng được cho là thời điểm tốt để các doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị đón dòng vốn chảy vào thị trường khi dịch được kiểm soát, đồng thời cũng sẵn sàn phương án thay đổi linh hoạt để ứng phó với thị trường bất định, linh hoạt trong việc đào tạo và cả mở bán trực tuyến vì dịch có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.

Theo các chuyên gia, nhìn về dài hạn, bất động sản Việt Nam vẫn luôn là thị trường tiềm năng. Bởi bất động sản luôn là “nơi trú ẩn” tài sản vừa đảm bảo tính an toàn và sinh lời trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế, điều này thể hiện rất rõ thời gian qua khi so sánh mức độ ưu tiên đầu tư giữa bất động sản và các kênh khác.

Tuy nhiên, bất động sản phân khu sông Hồng lại chưa thực sự phát triển đúng tiềm năng. Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia, doanh nghiệp nhận định là chưa có quy hoạch.

“Đã có rất nhiều đề xuất quy hoạch hai bên sông Hồng nhưng các quy hoạch này không thành công chủ yếu do chưa giải được bài toán về hành lang thoát lũ. Bên cạnh đó là chỉnh trị dòng chảy cũng như dự báo về kịch bản biến đổi khí hậu, hiện đã giải quyết cơ bản theo Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016”, KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng kỳ vọng đưa sông Hồng trở thành trục không gian cây xanh, mặt nước, văn hóa, lịch sử là trục trung tâm của Thủ đô.

Đồng tình, KTS. Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến sư Việt Nam cho rằng, thời gian qua, Hà Nội gần như đã “bỏ quên” một khu vực đất đai rộng lớn và rất giàu giá trị. Từ thực tế trên, các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng đã đến lúc Hà Nội cần một đột phá mạnh trong việc khai phá tiềm năng vùng đất dọc sông Hồng, thông qua một việc sớm thông qua một Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng chất lượng.

Đón bắt xu hướng bất động sản vùng ven

Theo ông Phòng, vùng thủ đô Hà Nội, với vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng bậc nhất, là trung tâm của cả nước có thể nói là đầu tàu của thị trường bất động sản cả nước. Và đầu tàu ấy, sắp tới hứa hẹn sẽ tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa khi rất nhiều doanh nghiệp nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước đang rất kỳ vọng vào Đồ án quy hoạch phân khu đô khi sông Hồng được phê duyệt và ban hành.

Về tiềm năng thu hút đầu tư của khu vực này khi quy hoạch mới được thông qua, ông Chính cho rằng việc theo quy hoạch, dự kiến mỗi bên bờ sông Hồng sẽ có một đại lộ với 6 làn xe sẽ là hấp lực mạnh mẽ cho việc hình thành các dự án đô thị.

Chia sẻ quan điểm trên, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, việc quy hoạch trên được thông qua trong xu hướng bất động sản vùng ven trên toàn cầu đang tăng cầu mạnh mẽ, người dân có xu hướng rời xa các thành phố với mật độ dân cư cao.

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Trương Văn Bình - Giám đốc Dự án Ecopark cho biết, xu hướng lựa chọn các sản phẩm bất động xanh, bền vững, đáng sống đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua của các chủ đầu tư. Trong bối cảnh đó, một khi quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được thông qua sẽ tạo ra được quỹ đất để các chủ đầu tư phát triển được những dự án BĐS mặt tiền sông thật sự chất lượng, thực sự bền vững.

Cùng quan điểm, ông Hoàng Đình Khiêm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển địa ốc Vietstarland khi quy hoạch được thông qua, khu vực Đông Hà Nội, cùng với khu vực phía Bắc, phía Tây sẽ sớm “rực sáng” với những đại đô thị xanh, hiện đại, trở thành một cực hút cư dân trong nước.

Các chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của Đồ án phân khu đô thị sông Hồng, đây được coi làg động lực phát triển của Thủ đô về mọi mặt.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng đề xuất một số kiến nghị: Thứ nhất, đề nghị các cơ quan chức năng, quan tâm cao độ để triển khai quy hoạch một cách đồng bộ để dự án được thực thi một cách nhanh nhất. Thứ hai, cần khai thác hợp lý các nguồn lực để phát triển, tìm kiếm các nhà đầu tư tham gia phát triển các dự án.

Cuối cùng, Đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng cũng cần một cơ chế đặc thù, hướng tới mục tiêu khai thác hợp lý các nguồn lực, đảm bảo định hướng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714183439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714183439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10