HBC nói về chênh lệch lỗ hơn 333 tỷ đồng sau kiểm toán

ĐÌNH ĐẠI 02/04/2024 03:50

Ngay sau khi công bố báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán, với việc ghi nhận tăng lỗ thêm hơn 333 tỷ đồng, HBC đã có văn bản giải trình chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán.

>>>HBC xoay xở thoát lỗ

HBC giải trình tăng lỗ hơn 333 tỷ đồng sau kiểm toán - Ảnh minh họa.

HBC giải trình tăng lỗ hơn 333 tỷ đồng sau kiểm toán. (Ảnh minh họa)

Theo Báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán mới công bố, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) ghi nhận biến động mạnh ở nhiều chỉ tiêu so với báo cáo tài chính tự lập. Cụ thể, doanh thu thuần của HBC ghi nhận giảm hơn 9,3 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, xuống hơn 7.537 tỷ đồng; lợi nhuận gộp cũng giảm hơn 36,6 tỷ đồng so với báo cáo tự lập; lợi nhuận thuần tăng lỗ thêm gần 315 tỷ đồng; lợi nhuận khác chuyên từ lãi hơn 3 tỷ đồng, thành lỗ gần 4,4 tỷ đồng; và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp ghi nhận tăng lỗ thêm hơn 333 tỷ đồng.

Theo giải trình từ doanh nghiệp, việc lãi gộp giảm gần 37 tỷ đồng là do kiểm toán đã có điều chỉnh tăng giá vốn tại các công ty con. Tiếp đó, doanh nghiệp cho biết, do phải trích lập thêm dự phòng phải thu khó đòi trên báo cáo riêng nên chi phí quản lý tăng thêm hơn 287 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.

Tuy nhiên, nhờ hoàn nhập chi phí trích lập dự phòng chi nhánh Công ty TNHH Sơn Hòa Bình tại Hưng Yên và hoàn nhập chi phí trích khấu hao cầu An Hải tại Công ty CP Đầu tư Phát triển Hòa Bình Phú Yên nên chi phí quản lý chỉ tăng thêm gần 275 tỷ đồng.

Về lợi nhuận khác chuyển từ lãi sang lỗ, HBC cho biết do hoàn nhập chi phí dự phòng bảo hành công trình tại các công ty thành viên nên doanh thu khác tăng thêm 19 tỷ đồng. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh khoản tổn thất về chi phí môi giới vào kết quả kinh doanh tương ứng với các căn hộ khách hàng yêu cầu trả cọc tại Công ty CP Đầu tư Tiến Phát và tăng chi phí liên quan đến khoản xóa số tiền tạm ứng nhân viên đã nghỉ việc, phạt chậm nộp thuế, bảo hiểm xã hội tại các công ty thành viên, nên chi phí khác giảm gần 27 tỷ đồng. Kết quả, HBC chuyển từ lãi khác hơn 3 tỷ đồng trên báo cáo tài chính tự lập thành lỗ khác gần 4,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, HBC cũng giải trình cho các điều chỉnh khác sau kiểm toán. Cụ thể, chi phí lãi vay tăng hơn 3 tỷ đồng do điều chỉnh tăng lãi vay phải trả ngân hàng tại Công ty mẹ HBC; lỗ công ty liên doanh, liên kết thêm 196 triệu đồng đến từ việc điều chỉnh lỗ đầu tư vào Công ty CP Bất động sản Thành Ngân; chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành tăng thêm hơn 2 tỷ đồng do điều chỉnh tại công ty con – Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Hòa Bình; chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại tăng hơn 8 tỷ đồng do điều chỉnh để phù hợp với khoản trích lập dự phòng đầu tư và dự phòng phải thu.

Trên thị trường, cổ phiếu HBC đang giao dịch quanh mức giá

Trên thị trường, cổ phiếu HBC đang giao dịch quanh mức giá 8.500 đồng/cổ phiếu và có nguy cơ bị hủy niêm yết do lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ.

Cũng theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2023, tính đến cuối năm 2023, lỗ lũy kế của HBC đã lên tới 3.240 tỷ đồng, vượt xa con số vốn điều lệ 2.741 tỷ đồng. Điều này, dẫn đến khả năng HBC sẽ bị hủy niêm yết theo quy định.

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán cũng đã đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm 2023 của HBC. Cơ sở của ý kiến này đến từ việc Công ty đang trong quá trình làm các thủ tục đảm bảo cho một số khoản tạm ứng để bổ sung các bằng chứng thích hợp về giá trị có thể thu hồi. Tính đến thời điểm phát hành báo cáo, công việc này vẫn đang thực hiện và chưa hoàn thành. Do đó, đơn vị kiểm toán chưa thể xác định được có cần phải điều chỉnh các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính theo các khoản tạm ứng hay không.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cũng chưa thể thu thập được đầy đủ các thư xác nhận về các số dư nợ phải thu và nợ phải trả tại ngày 31/12/2023 và 31/12/2022.

Do đặc thù hoạt động kinh doanh, HBC đang ghi nhận doanh thu hoạt động xây lắp căn cứ theo khối lượng do giám sát của chủ đầu tư xác nhận và đơn giả hợp đồng vì Công ty cho rằng doanh thu này được ước tính một cách đáng tin cậy.

Tuy nhiên, các hợp đồng xây dựng quy định nhà thầu được thanh toán theo giá trị khối lượng thực hiện do khách hàng xác nhận. Theo đó, doanh thu được ghi nhận phải có xác nhận của chủ đầu tư trên chứng chỉ thanh toán và thể hiện trên các hóa đơn tài chính. Dù vậy, tính đến thời điểm phát hành báo cáo, đơn vị kiểm toán vẫn chưa có đủ thông tin để xác định ảnh hưởng của vấn đề này đến báo cáo tài chính.

Bên cạnh ý kiến ngoại trừ, đơn vị kiểm toán còn đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh đối với báo cáo tài chính năm 2023 của HBC. Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, HBC có khoản lỗ lũy kế hơn 3.240 tỷ đồng và một số khoản nợ quá hạn thanh toán.

Đơn vị kiểm toán cho rằng, đây là những dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty. Tuy nhiên, báo cáo tài chính hợp nhất vẫn được Ban Tổng Giám đốc lập dựa trên cơ sở hoạt động liên tục.

Có thể bạn quan tâm

  • HBC xoay xở thoát lỗ

    HBC xoay xở thoát lỗ

    16:59, 13/03/2024

  • Vì sao HBC bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

    Vì sao HBC bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

    05:03, 04/07/2023

  • Sức ép tái cấu trúc HBC

    Sức ép tái cấu trúc HBC

    16:26, 29/06/2023

  • Trong khó khăn, vốn chủ sở hữu của HBC cao hơn nhờ đâu?

    Trong khó khăn, vốn chủ sở hữu của HBC cao hơn nhờ đâu?

    02:52, 27/06/2023

  • HBC bán công ty con, chuẩn bị “thay máu” Hội đồng quản trị

    HBC bán công ty con, chuẩn bị “thay máu” Hội đồng quản trị

    05:00, 21/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
HBC nói về chênh lệch lỗ hơn 333 tỷ đồng sau kiểm toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO