"Hé lộ" mục tiêu tấn công tiếp theo của Nga sau Soledar

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia nhận định, nhiều khả năng cuộc giao tranh tại Soledar sẽ hé lộ những gì có thể xảy ra trên chiến trường trong thời gian tới.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Phương Tây "chơi tất tay" hỗ trợ Ukraine

Binh sĩ Ukraine khai hỏa về vị trí của các lực lượng Nga gần Soledar hồi tháng 11/2022. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa gần Soledar, tháng 11/2022. Ảnh: Reuters.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/1 tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Soledar, nhưng mới đây, các quan chức quốc phòng Anh cho biết quân đội Ukraine "gần như chắc chắn vẫn duy trì được những vị trí cố thủ" trong thành phố Soledar và chưa thất thủ hoàn toàn, bất chấp những cuộc tấn công dữ dội từ phía Nga.

Giới quan sát đánh giá trận chiến Soledar có thể là một bước ngoặt trong cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ 11. Theo Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu (OSW), trụ sở tại Ba Lan, chiến dịch tiến công Soledar của Nga có thể là nỗ lực nhằm bao vây thành phố Bakhmut từ phía Bắc, cắt đứt con đường tiếp tế với Siversk và uy hiếp tuyến đường M03 trọng yếu nối với Sloviansk.

Đồng quan điểm, ông Stefan Wolff, một chuyên gia về an ninh quốc tế trao đổi với The Conversation rằng việc Nga vẫn bắn phá dữ dội vào thị trấn Soledar cho thấy cuộc đấu tranh giành quyền kiểm soát vẫn tiếp tục.

Chuyên gia Wolff tin rằng Soledar và cuộc đấu tranh gay gắt để giành quyền kiểm soát thành phố quan trọng Bakhmut cho thấy cả hai bên đều giữ nguyên mục tiêu chiến đấu: Ukraine muốn Nga hoàn toàn rời khỏi lãnh thổ của mình trong khi Nga đang tăng gấp đôi ý định ít nhất là chiếm giữ và kiểm soát bốn tỉnh mà nước này đã sáp nhập vào tháng 9/2022.

"Cho đến thời điểm hiện tại, có khả năng trọng tâm đã chuyển từ những cuộc oanh tạc trên không của Nga sang cuộc chiến trên bộ. Và nhu cầu của Ukraine về việc cần được cung cấp nhiều vũ khí hơn và vượt trội hơn vẫn đang cấp bách", chuyên gia này nói thêm. "Đây không phải là một bước ngoặt. Đó là một dấu hiệu khác cho thấy cuộc chiến có thể sẽ kéo dài và tốn kém".

Mặc dù vậy, trải qua hơn 10 tháng chiến sự, đặc biệt là sau cuộc chiến tại Soledar, lực lượng Nga và Ukraine đều căng thẳng vì cuộc chiến tiêu hao. "Tình hình ở trục Soledar - Bakhmut buộc phải sử dụng nhiều nguồn dự trữ hơn. Vì vậy trong tương lai gần, có khả năng hai bên không còn đủ nguồn lực để tiến hành cuộc tấn công lớn ở phía Nam hoặc bất kỳ nơi nào khác", ông Igor Levchenko, người đứng đầu về mô hình chiến lược tại New Geopolitics, tổ chức tư vấn tại Kiev, nói.

>>Chiến sự Nga- Ukraine: "Hé lộ" bài học về sử dụng các loại vũ khí

Binh sĩ Ukraine nghiên cứu dữ liệu trước khi khai hỏa Bakhmut, Ukraine ngày 10/1. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine tại Bakhmut, Ukraine ngày 10/1. Ảnh: Reuters.

"Cuộc chiến tại Soledar cho thấy rằng, ngay cả những lợi ích nhỏ về lãnh thổ cũng gây ra nhiều sự tốn kém về nhân sự và trang thiết bị", ông Levchenko nói và nhận định những lợi ích này chỉ có thể đạt được sau một cuộc giao tranh kéo dài gây ra tổn thất đáng kể cho cả hai bên và buộc phải sử dụng các nguồn tài nguyên đáng kể. Nga chỉ chiếm được Soledar sau khi san bằng thị trấn này".

Trong thời gian tới, việc kiểm soát Soledar, nếu có, sẽ chỉ là bước đệm để hướng tới thành phố Bakhmut gần đó, một trong những thành phố lớn cuối cùng ở tỉnh Donetsk chưa bị Nga chiếm giữ. Tuy nhiên, tại đây các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát chặt chẽ. Ngay cả khi Nga thành công với những nỗ lực của mình ở Soledar, sự sụp đổ của lực lượng phòng thủ Ukraine ở khu vực Donetsk hoặc một cuộc rút quân chiến lược không phải là những điều khó có thể đoán trước.

Mặt khác, các chuyên gia quân sự đang lo ngại về việc mở ra mặt trận thứ hai trong cuộc chiến. Trong chuyến thăm thành phố Lviv phía Tây Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa cảnh báo về sự nguy hiểm của một cuộc tấn công từ Belarus. Trong bối cảnh hợp tác quốc phòng được tăng cường gần đây giữa Moscow và Minsk và các cuộc tập trận quân sự chung đã được lên kế hoạch vào cuối tháng 1 tới, đây vẫn là một mối đe dọa đáng kể đối với Ukraine.

Việc tướng Valery Gerasimov thay thế cho tướng Sergei Surovikin diễn ra vào thời điểm khi chiến dịch tấn công hạ tầng Ukraine bằng máy bay không người lái và tên lửa dường như đã kết thúc mà không đạt được mục đích phá vỡ tinh thần phòng thủ của người Ukraine. Điều này có thể phần nào cho thấy kho vũ khí và đạn dược của Nga đã cạn kiệt.

Nhưng cùng với các trận chiến trên bộ đang gia tăng ở Donbass, nó cũng cho thấy Nga đang tập trung trở lại vào cuộc chiến trên bộ và kỳ vọng giành được các vùng lãnh thổ mới trong tương lai dù họ phải tiêu hao đáng kể lực lượng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Hé lộ" mục tiêu tấn công tiếp theo của Nga sau Soledar tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139003 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139003 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10