Chiến sự Nga- Ukraine: Nga đã kiểm soát Soledar?

Diendandoanhnghiep.vn Quân đội Nga cho biết đã kiểm soát hoàn toàn Soledar, cắt đứt tuyến tiếp tế của lực lượng Ukraine ở thành phố Bakhmut.

>> Lý do Nga quyết tâm chiếm Soledar

Khói bốc lên từ thành phố Soledar tại tỉnh Donetsk ngày 11/1. Ảnh: AP.

Khói bốc lên từ thành phố Soledar tại tỉnh Donetsk ngày 11/1. Ảnh: AP.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, nước này đã hạ hơn 700 binh sĩ và phá hủy hơn 300 đơn vị vũ khí của Ukraine tại khu vực Soledar chỉ trong 3 ngày qua. Việc giải phóng Soledar giúp Nga cắt đứt nguồn tiếp tế của quân Ukraine ở Bakhmut và bao vây các đơn vị còn lại ở đó.

"Trong tiến trình giải phóng Soledar, các đơn vị đổ bộ đường không (VDV) bí mật cơ động theo hướng khác, tập kích thành công các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine, chiếm các điểm cao vượt trội và phong tỏa thành phố từ phía Bắc và phía Nam", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chiếm được Soledar, quân đội Nga sẽ mở đường cho hỏa lực pháo binh nhằm vào Slavyansk, Kramatorsk và Konstantinovka. Điều đó cực kỳ quan trọng đối với việc làm suy yếu hàng phòng ngự của Ukraine và giúp Nga kiểm soát các khu vực ở Soledar với ít tổn thất hơn và tấn công hệ thống phòng thủ của Ukraine nhanh hơn.  

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington cho rằng việc Nga chiếm giữ Soledar không có nghĩa Nga sẽ bao vây Bakhmut.

Trong khi đó, quan chức của Ukraine tại khu vực này vẫn bác bỏ tuyên bố của Moscow rằng các lực lượng của họ đã chiếm thành công Soledar. Ông Serhiy Cherevaty, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, nói với hãng tin RBC-Ukraine rằng "giao tranh vẫn đang diễn ra trong thành phố Soledar."

Cho đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn đang nỗ lực để đạt được thành tích sau nhiều tháng thất bại trên chiến trường Ukraine. Các chuyên gia nhận định, quân đội Nga đang gặp nhiều xáo trộn khi Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov bất ngờ thay thế vị trí của Tướng Sergey Surovikin làm Tổng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

>> Thay tướng, ông Putin sắp tung chiến thuật mới ở Ukraine

inh sĩ Ukraine tại một vị trí tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, miền Đông đất nước. Ảnh: AP

Binh sĩ Ukraine tại một vị trí tiền tuyến gần thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, miền Đông đất nước. Ảnh: AP

Việc điều động bất ngờ này có khả năng sẽ cải thiện khả năng phối hợp trong một chiến dịch mà các nhánh khác nhau của lực lượng vũ trang thường có vẻ kém đồng bộ. Bên cạnh đó, một số nhà phân tích tin rằng động thái này cũng có thể là một nỗ lực của Bộ Quốc phòng Nga nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn chiến dịch, trong đó phần còn lại của lực lượng dự bị, vốn được huy động vào mùa thu năm 2022, sẽ được triển khai sau khi huấn luyện.

Theo ông Dmitry Trenin, chuyên gia phân tích chính trị tại Moscow, động thái bổ nhiệm tướng Gerasimov cho thấy Nga ngày càng coi trọng chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. "Điều này cũng đặt ông Gerasimov vào áp lực nặng nề để đạt được những thành công, có thể là trong các chiến dịch tấn công mới vào mùa xuân", ông Trenin nhận định.

Mặt khác, trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra ác liệt, Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, nếu các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine được nối lại, nên diễn ra trực tiếp và không có trung gian hòa giải.

Vụ trưởng Alexey Polishchuk cho biết thêm, đây sẽ là lựa chọn tốt nhất vì kinh nghiệm đã chứng minh, các nhà hòa giải phương Tây thường theo đuổi mục tiêu của riêng họ và cố gắng tác động đến các cuộc đàm phán. "Những hành động này không phải để giải quyết tranh chấp, xung đột, mà vì lợi ích chính trị và kinh tế của phương Tây", ông Polishchuk nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho biết, các cuộc đàm phán năm ngoái với phía Ukraine cũng diễn ra dưới hình thức trực tiếp và đánh giá cao hình thức này. Trong đó 3 vòng đối thoại trực tiếp Nga- Ukraine được tổ chức tại Belarus và một cuộc ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó là các cuộc tiếp xúc gần như hàng ngày thông qua liên kết video. 

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Nga đã kiểm soát Soledar? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713572608 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713572608 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10