Thay tướng, ông Putin sắp tung chiến thuật mới ở Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Lần thứ 2 Tổng thống Nga Putin thay chỉ huy trưởng lực lượng Nga tại Ukraine. Nhiều chuyên gia dự báo, việc thay tướng lần này có thể sẽ như những lần trước - đều kéo theo biến cố lớn.

Tướng Valery Gerasimov thay thế tướng Sergei Surokovin

Tướng Valery Gerasimov thay thế tướng Sergei Surokovin

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Thế khó của ông Putin

Tổng thống V. Putin một lần nữa “thay ngựa giữa dòng”, Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga, được bổ nhiệm làm Tư lệnh lực lượng liên hợp Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Như vậy, Đại tướng Sergei Surovikin- người chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine được bổ nhiệm 3 tháng trước đó, bị đẩy lui về vị trí thứ hai. Bản thân nhà cầm quân Surovikin từng được tin tưởng trong bối cảnh hàng loạt ví trí chỉ huy bộc lộ yếu kém và bị sa thải trong thời điểm cuối năm 2022.

Tướng Valery Gerasimov là một trong những nhà quân sự dày dặn kinh nghiệm nhất của Nga, từng phục vụ trong quân đội Liên Xô, tham gia chỉ huy các đội quân lớn trong phần lớn các hoạt động quân sự dưới thời Tổng thống Putin như ở Chechnya lần hai, Syria và Donbass 2014.

Vị tướng này cũng sở hữu “bộ sưu tập” thành tích khổng lồ, được gắn hầu như cách danh hiệu cao quý nhất của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga. Ông Valery Gerasimov là một trong những cận thần nắm giữ “thanh gươm” được Tổng thống Putin hết mực tin tưởng.

Với việc kiện toàn nhân sự lần này, Bộ Quốc phòng Nga giải thích, cải tổ đội ngũ chỉ huy chiến dịch có liên quan đến “mở rộng quy mô các nhiệm vụ cần được thực hiện” và nhu cầu tương tác chặt chẽ hơn giữa tất cả các nhánh của quân đội đang tham chiến ở Ukraine.

Có một vài điểm rất đáng chú ý, ngược lại với Gerasimov, Surovikin - người vừa bị phế chức vụ, đã được những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ca ngợi vì cách tiếp cận “thực tế hơn” của ông.

Những gì ông Surovikin đã làm ở Ukraine quả thực rất “hiệu quả”, ông chủ trương đánh phá tối đa hạ tầng năng lượng Ukraine từ hồi tháng 10/2020; sau đó là tung quân bài máy bay không người lái cảm tử (UAV) vô hiệu quá lối đánh cơ động tầm xa của Ukraine.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Sục sôi "chảo lửa" Bakhmut và Soledar

Surovikin là người được biết đến với phương pháp tiếp cận chiến trường một cách “cứng rắn”, là tác giả của những màn bắn phá kinh hoàng vào vùng lãnh thổ Aleppo và Idlib của Syria giai đoạn 2015 - 2020.

Vùng Soledar ngập trong khói lửa

Vùng Soledar ngập trong khói lửa

Có thể coi tướng Surovikin đã hoàn thành nhiệm vụ “tiêu hao nội lực đối phương” và chiến trường Ukraine đã thay đổi khiến Bộ Quốc phòng Nga thay thế người thích hợp hơn cho giai đoạn chiến tranh mới.

Sau hơn 10 tháng giao tranh, Nga đang kiểm soát 50% diện tích Donetsk, toàn bộ tỉnh Lugansk và phần lớn hai tỉnh Kherson, Zaporizhzhia. Phương Tây “tham chiến” bằng nhiều loại vũ khí tiên tiến, như: thiết giáp M2 Bradley, xe chiến đấu bộ binh Marder, thiết giáp AMX-10 RC. Và đặc biệt Ukraine sắp được trang bị hệ thống phòng thủ Patriot có tầm bắn đến 160km.

Việc điều tướng đang giữ ghế Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng trực tiếp ra chiến trường ở Ukraine cho thấy ê kip ông Putin có toan tính mới, muốn nắm chắc tình hình chiến trường, liên kết chặt chẽ hơn giữa các binh chủng, giữa các nhóm quân vùng miền - dấu hiệu chiến tranh leo thang.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny, nói với tờ The Economist vào tháng 12 năm ngoái rằng: “Lực lượng Nga đang huy động 100% sức mạnh. Một cuộc tấn công lớn của Nga có thể xảy ra vào tháng 2/2023, khả năng nhất là vào tháng 3/2023 và không loại trừ vào cuối tháng 1/2023”.

Thông tin tình báo Ukraine phần lớn đến từ Anh và NATO với độ chính xác rất cao. Theo dự báo của ông Valery Zaluzhny, thời điểm tháng 3 là hợp lý hơn cả, khi mùa đông bắt đầu kết thúc, Ukraine và châu Âu cạn kiệt năng lượng, cũng là lúc hơn 200 nghìn quân động viên quân sự một phần hồi năm ngoái hoàn thành khóa huấn luyện khẩn cấp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thay tướng, ông Putin sắp tung chiến thuật mới ở Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714164071 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714164071 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10