Kinh tế thế giới

Hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN hấp dẫn nhà đầu tư thiên thần

Cẩm Anh 05/09/2024 03:00

Nhiều nhà đầu tư thiên thần vẫn tiếp tục lạc quan về hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN.

pexels-charlotte-may-5965858.jpg
Nhiều nhà đầu tư thiên thần vẫn tiếp tục lạc quan về hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN.

Kết quả khảo sát của mạng lưới đầu tư thiên thần AngelCentral cho biết 80,6% các nhà đầu tư thiên thần lạc quan về hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đông Nam Á trong 5 đến 10 năm tới.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư vẫn nhận thấy những rủi ro lớn như thiếu thanh khoản và tỷ lệ thất bại cao của các công ty khởi nghiệp ảnh hưởng đến môi trường kinh tế. Có 74% nhà đầu tư thiên thần cho biết họ chia vốn đầu tư vào 3-4 loại tài sản khác nhau để giảm thiểu rủi ro.

AngelCentral cho biết, các nhà đầu tư thiên thần được định nghĩa là những cá nhân đã cam kết sử dụng tiền, thời gian và mạng lưới cá nhân của họ cho các công ty ở giai đoạn đầu, thường là trong 12 đến 36 tháng đầu hoạt động.

Cuộc khảo sát năm nay đã nhận được phản hồi từ hơn 70 nhà đầu tư thiên thần ASEAN. Mục đích của cuộc khảo sát là tìm hiểu quan điểm và cách tiếp cận đầu tư của họ trong bối cảnh môi trường đang thay đổi.

Mạng lưới đầu tư thiên thần cho biết nguồn vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ đã cạn kiệt vào năm 2022, và tình trạng thiếu hụt này có thể kéo dài trong hai năm tiếp theo. Tổng số vốn huy động được trong nửa đầu năm 2024 đã giảm 58% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn khoảng 1,4 tỷ USD.

Để ứng phó với tình hình kinh tế khó khăn, khoảng 26,4% số nhà đầu tư được khảo sát cho biết họ đã tiếp tục cắt giảm quy mô đầu tư của mình vào năm 2024. Mức đầu tư thông thường hiện trong khoảng 10.000 đô la Mỹ đến 20.000 đô la Mỹ, với 40,3% nhà đầu tư cho biết quy mô đầu tư của họ nằm trong phạm vi này.

avatar1717727006853-17177270072461380007459.jpg
Các nhà đầu tư có xu hướng tập trung vào các lĩnh vực cụ thể hoặc các khu vực địa lý như các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại ASEAN hoặc Singapore.

Được biết, quy mô đầu tư phổ biến trong năm 2023 là từ 20.000 đến 50.000 USD. Khoảng 41,2% các nhà đầu tư thiên thần cho biết khoản đầu tư của họ nằm trong khoảng này. Ngoài ra, khoảng 70% số người được khảo sát giữ danh mục đầu tư thiên thần của họ dưới 10% tổng giá trị tài sản.

Mặc dù đây là một loại hình đầu tư có tính thanh khoản cao cũng như là một hoạt động có rủi ro cao, nhưng 36,1% số người được khảo sát cho biết họ không chủ động theo dõi lợi nhuận của mình.

Chỉ có 11,1% nhà đầu tư thiên thần đạt được lợi nhuận vượt quá ba lần vốn đầu tư của họ và 16,7% nhà đầu tư đã nhận được lợi nhuận gấp từ 1-3 lần số vốn đầu tư ban đầu. Ngược lại, 22% số người được hỏi cho biết họ bị thua lỗ.

"Điều này phù hợp với phát hiện của chúng tôi rằng nhiều nhà đầu tư thiên thần đầu tư không chủ yếu vì lợi nhuận", các chuyên gia của AngelCentral nhận định.

Hiện nay, có nhiều nhà đầu tư tập trung vào các lĩnh vực cụ thể hoặc tập trung vào các khu vực địa lý như các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại ASEAN hoặc Singapore.

Đánh giá về xu hướng trên, theo ông Prantik Mazumdar, một nhà đầu tư thiên thần và là Chủ tịch của TiE Singapore, một cộng đồng doanh nhân toàn cầu, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đông Nam Á tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2024, nhờ vào việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ số và tầng lớp trung lưu đang phát triển.

Những xu hướng chính bao gồm sự bùng nổ các giải pháp fintech nhằm tiếp cận nhóm dân số chưa có tài khoản ngân hàng, và các nền tảng thương mại điện tử mở rộng phạm vi hoạt động nhờ vào hệ thống logistics được cải thiện và tăng cường độ phủ sóng internet.

Các công ty khởi nghiệp bền vững tại ASEAN đang thu hút được sự chú ý, tập trung vào năng lượng tái tạo và quản lý chất thải, phản ánh cam kết của khu vực đối với các vấn đề về môi trường.

Mặc dù vậy, ông Prantik Mazumdar cho biết, các nhà sáng lập startup trong khu vực đều lạc quan về việc huy động vốn trong năm 2024. Sự lạc quan này phản ánh những điều kiện được cải thiện và sự kiên cường của cộng đồng khởi nghiệp ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN hấp dẫn nhà đầu tư thiên thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO