Khi các tiềm năng du lịch chưa được khai thác hết, vẫn cần thêm các giải pháp đồng bộ của địa phương về đầu tư hạ tầng, sản phẩm,... để “kéo” khách du lịch.
Quảng Nam được đánh giá hội tụ đầy đủ tiềm năng, thế mạnh và loại hình để phát triển du lịch và đặc biệt lượng khách quốc tế đến địa phương này gia tăng qua từng năm.
Chú trọng vào hạ tầng
Dễ dàng nhận thấy, thời gian vừa qua du lịch Quảng Nam chỉ mới phát triển ở vùng Đông, phát huy thế mạnh du lịch biển, du lịch di sản mà chưa phát triển mạnh du lịch phía Tây, chưa phát huy hết các giá trị văn hóa bản địa cùng vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Từ đây tạo nên độ chênh lệch về du lịch giữa 2 vùng, cũng như chênh lệch về kinh tế - xã hội thông qua các ngành dịch vụ.
Từ đây, vùng Tây Quảng Nam vẫn cần thêm các giải pháp phát triển sản phẩm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, nghỉ dưỡng tiêu tiền,... Một trong những giải pháp thường được nhắc đến là đầu tư hạ tầng, từ hạ tầng sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp xây dựng sản phẩm, kết nối tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch mang dấu ấn độc đáo, khác biệt, góp phần phát triển du lịch.
Qua khảo sát tuyến đường từ Hội An đến Đông Giang, bà Tạ Thị Tú Uyên – Giám đốc Ban Sản phẩm dịch vụ (Công ty Du lịch Vietravel) khẳng định việc phát triển, mở rộng, liên kết và làm mới sản phẩm du lịch là một tất yếu theo yêu cầu của sự phát triển thị trường và phù hợp với đặc điểm tài nguyên du lịch Quảng Nam. Để làm được việc đó, bà Uyên đề xuất tỉnh Quảng Nam nâng cấp hạ tầng giao thông và tiện ích.
“Cụ thể như đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện tuyến đường ĐT609 và các tuyến kết nối, đảm bảo đường sá an toàn, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hội An – Mỹ Sơn lên Đông Giang. Cùng với đó, quy hoạch các điểm dừng chân trên tuyến có nhà vệ sinh sạch sẽ, cửa hàng tiện lợi, trạm xăng... phục vụ du khách. Thu hút đầu tư xây dựng khách sạn sinh thái, khu nghỉ dưỡng nhỏ hoặc homestay chất lượng cao gần Mỹ Sơn và Đông Giang để khách có chỗ lưu trú qua đêm. Song song là nghiên cứu triển khai tuyến xe buýt du lịch Hội An – Đông Giang hiệu quả và cân nhắc các phương án giao thông bền vững khác như tuyến xe điện nội vùng, xe đạp cho thuê ở Hội An và Đông Giang”, bà Uyên đề xuất.
Tương tự, ông Nguyễn Anh Tấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FVG nhìn nhận cung đường di sản mới được công bố không chỉ gắn kết các điểm đến văn hóa, lịch sử mà còn khai thác tối đa tiềm năng du lịch, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Vị này cũng cho rằng hiện nay hạ tầng giao thông tại miền núi Quảng Nam còn hạn chế, gây khó khăn cho việc tiếp cận các điểm du lịch.
“Nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Hội An - Mỹ Sơn - Đông Giang để đảm bảo chất lượng mặt đường, an toàn cho phương tiện và thuận lợi cho du khách. Trong đó có đề xuất nối dài tuyến đường từ Thánh địa Mỹ Sơn thông qua đường 14H đến 609C đang thi công gần hoàn thành cắt đến 14B và nối dài men theo trung tâm dân cư ra đến cầu Hà Tân. Việc đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, đồng bộ mặt cắt đường, đèn chiếu sáng, cây xanh…sẽ không chỉ giúp bảo đảm an toàn giao thông, mà còn nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách, tại ra quỹ đất phát triển dịch vụ 2 bên đường.
Khi cung đường này được đầu tư bài bản và hoàn thiện sẽ có một tuyến đường thông suốt, an toàn, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, gia tăng sự trải nghiệm trong hành trình của du khách. Đồng thời tạo nên sức bật mới cho du lịch Quảng Nam, mang lại lợi ích to lớn cho người dân và cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà”, ông Tấn nói.
Tháo điểm nghẽn cơ chế
Bà Tạ Thị Tú Uyên cho rằng, cơ quan quản lý du lịch Quảng Nam cần tăng cường công tác quản lý, đánh giá tác động và cân bằng sức chứa của từng điểm đến, đảm bảo hài hòa, phát triển bền vững. Lấy ví dụ cụ thể, bà Uyên nhắc đến Khu sinh thái Cổng Trời Đông Giang cần quy định rõ các tuyến tham quan thiên nhiên (lối đi bộ trong rừng, hang động) và hướng dẫn du khách tuân thủ, nhằm giữ gìn hệ sinh thái nhạy cảm.
Đồng thời, tôn trọng sự thật trong trình diễn văn hóa, chỉ tổ chức các hoạt động văn nghệ, lễ hội Cơ Tu vào thời điểm và không gian thích hợp, có sự đồng ý và tham gia chủ động của cộng đồng người Cơ Tu, tránh biến văn hóa thành “hàng hóa” đơn thuần. Việc bảo tồn văn hóa Cơ Tu cần song hành cả trong cộng đồng như dạy tiếng nói, chữ viết, nghề truyền thống cho thế hệ trẻ lẫn trong hoạt động du lịch.
“Đặc biệt, nghiên cứu xây dựng cơ chế mô hình vận hành quản lý chung cho cung đường di sản Đông – Tây có sự tham gia của đại diện các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân liên quan, nhằm thống nhất chiến lược phát triển, quảng bá và quản lý chất lượng dịch vụ. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tổ chức tập huấn, đào tạo cho người dân (đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số Cơ Tu) về kỹ năng làm du lịch cộng đồng: cách làm homestay, hướng dẫn du lịch, biểu diễn văn nghệ, chế biến món ăn phục vụ khách...”, bà Uyên kiến nghị.
Trong khi đó, ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện trưởng - Viện kinh tế Du lịch Nông nghiệp nhấn mạnh về nhu cầu du lịch hiện nay đã thay đổi, hướng đến du lịch trải nghiệm, học tập,... Du khách hiện nay đang có xu hướng rời đô thị để tìm về thiên nhiên, hệ sinh thái ngày càng được xem trọng.
“Vì vậy, nên đưa miền núi Quảng Nam trở thành vùng du lịch bền vững bằng cách tập trung phát triển các loại hình du lịch như nông nghiệp, nông thôn, cộng đồng, sức khỏe gắn với phát huy văn hóa bản địa. Để làm được việc đó, cần quy hoạch, quản lý sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, người dân làm các mô hình du lịch và chủ động tháo gỡ khó khăn về cơ chế, tạo ra các chính sách hỗ trợ đặc biệt về thu hút đầu tư, quy trình đầu tư”, ông Tùng hiến kế.
Ngoài ra, ông Tùng cũng đề xuất Quảng Nam nên đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực là người địa phương phù hợp cho từng loại hình du lịch của địa phương. Song song là khuyến khích phát triển du lịch trên “huyết mạch du lịch”, liên kết giữa doanh nghiệp và cộng đồng du lịch địa phương để mỗi xã trên đó đều có 1 điểm đến du lịch.
Trong năm 2025, ngành du lịch Quảng Nam phấn đấu đón được khoảng 8.400.000 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó khách quốc tế ước đạt 5.700.000 lượt khách, khách nội địa ước đạt 2.700.000 lượt và doanh thu du lịch ước đạt 11.000 tỷ đồng, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 25.850 tỷ đồng.