Kinh tế địa phương

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương “Đoàn kết - sáng tạo - Bứt phá - Thành công

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 20/09/2024 08:58

Sau 22 năm thành lập, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương ngày càng lớn mạnh và trở thành "điểm tựa", là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.

Nhìn thực tế khẳng định tương lai

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân trong phát triển kinh tế và công tác an sinh xã hội của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hải Dương chưa có những doanh nghiệp doanh nhân đủ mạnh, đủ tầm định hướng thị trường, triển khai các dự án lớn và vẫn còn doanh nghiệp hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

Ông gợi mở, định hướng, thời gian tới HHDN tỉnh cần tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân các giải pháp phục hồi, cơ cấu lại thị trường lao động, gắn với nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Hỗ trợ các doanh nghiệp và doanh nhân đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường xúc tiến đầu tư thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao chất lượng đối thoại, xử lý vướng mắc ngay sau đối thoại với các doanh nghiệp, doanh nhân.

picture1.jpg
Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương tặng hoa chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Hải Dương Ngày 13/10/2023

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Bùi Trung Nghĩa khẳng định phát triển doanh nghiệp là động lực thúc đẩy nền kinh tế, góp phần thực hiện thành công mục tiêu CNH-HĐH. Thời gian qua, dù doanh nghiệp được hưởng lợi từ môi trường đầu tư song những vướng mắc trong cơ chế, chính sách đòi hỏi phải có tổ chức đồng hành, từng bước tháo gỡ, đồng thời củng cố niềm tin, vực dậy tinh thần doanh nghiệp sau thời gian khủng hoảng, suy thoái. Do đó, HHDN tỉnh Hải Dương cần phát huy hơn nữa vai trò trung gian, cầu nối để đồng hành cùng doanh nghiệp lớn mạnh, phát triển. VCCI cam kết hỗ trợ, giúp đỡ HHDN tỉnh tối đa để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh với năng lực cạnh tranh cao.

picture2(1).jpg
Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Bùi Trung Nghĩa tặng Bằng khen của VCCI cho các tập thể, cá nhân của Hiệp hội

Đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp

Bà Lương Thu Hương, Chủ tịch HHDN tỉnh Hải Dương chia sẻ, thời gian qua, HHDN tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực để giúp hội viên phục hồi và phát triển như tiếp cận nguồn vốn, tìm đối tác, liên doanh liên kết để doanh nghiệp mở rộng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; phối hợp tổ chức hội thảo, tập huấn kiến thức về quản trị, điều hành doanh nghiệp. Triển khai áp dụng CĐS trong hoạt động của hiệp hội. Liên kết với các trường ĐH, CĐ, trung cấp nghề hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Thực hiện tốt các chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2027 với 12 sở, ban, ngành của tỉnh.

picture3(1).jpg
Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho HHDN tỉnh nhân ngày kỷ niệm 20 năm thành lập và Đại hội lần thứ IV (13/10/2023)

Đến nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương có sấp sỉ 20 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập, số còn hoạt động gần 10 nghìn doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Dương có quy mô vừa và nhỏ và siêu nhỏ, chỉ có 10% có quy mô lớn có tầm ảnh hưởng đến thu ngân sách của tỉnh. Kịp thời nắm bắt những khó khăn phát sinh của doanh nghiệp để động viên, chia sẻ, hỗ trợ kết nối để có thêm khách hàng, thị trường, cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm... Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp để báo cáo với các cấp, ngành xem xét tháo gỡ giải quyết.

Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 19/8/2021 về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Để góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, HHDN đang triển khai giải pháp, nhiệm vụ:

Một là: Bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm của Tỉnh ủy, UBND; Hai là: tích cực mở rộng mối quan hệ và chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh để nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội; đổi mới nội dung, đưa hoạt động bảo đảm thực chất và hiệu quả hơn để Hiệp hội thực sự là “Người bạn đồng hành của doanh nghiệp”; trong đó tập trung vào một số định hướng lớn: Nâng cao nhận thức của hội viên về các vấn đề KH&CN; KT-XH; những chủ trương, đường lối lớn của Đảng và Nhà nước liên quan đến doanh nghiệp; Bồi dưỡng, tăng cường trình độ quản trị doanh nghiệp cho hội viên; Tích cực tổ chức và đa dạng các hình thức tiếp xúc, tọa đàm, trao đổi giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn và phát triển SXKD; Chú trọng hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, tạo gắn bó giữa doanh nghiệp với cộng đồng.

Ba là, đẩy mạnh phát triển hội viên, phấn đấu 100% các huyện, thị xã, thành phố có Hội doanh nghiệp trực thuộc tỉnh.

Trong sự phát triển tiến bộ chung của tỉnh, hoạt động của HHDN trong năm qua đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ và ghi nhận như: Công tác phát triển hội viên, Hội thành viên đạt và vượt kế hoạch, tuy khó khăn nhưng có tới 95% các doanh nghiệp luôn tích cực đổi mới sáng tạo, tìm kiếm cơ hội để ổn định trụ vững có kế hoạch mở rộng qui mô.

HHDN tỉnh kịp thời đề nghị với cấp có thẩm quyền tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp cụ thể như; Hiệp hội đã lấy ý kiến, tập hợp khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là trong việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy, báo cáo đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời Hiệp hội có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét kiến nghị của các doanh nghiệp về những khó khăn trong thực hiện quy định mới về phòng cháy chữa cháy và quy định cho xe tải trọng lớn ra vào đường 391…

Bên cạnh đó, HHDN tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện như; “Kết nối, hợp tác, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững”. Các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh, Quốc tế được tương tác, chia sẻ, kết nối, hợp tác tìm cơ hội liên kết phát triển. HHDN tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Dương tổ chức 2 hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng nhằm nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ. Tham dự có 27 ngân hàng thương mại và trên 30 doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh.

Tổ chức nhiều chương trình giao thương kết nối, kịp thời gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng việc tổ chức “chương trình cà phê doanh nhân” vào các thứ 7 cuối của tháng, được các hội viên tham gia hưởng ứng tích cực và đánh giá cao. Tại đây các doanh nghiệp được chia sẻ, giới thiệu về doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, giao lưu kết nối giữa các doanh nghiệp để hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm…

Để giúp các hội viên chủ động, tự tin cơ cấu lại doanh nghiệp, Hiệp hội đã thành lập 2 ban công tác là Hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp và Tư vấn pháp luật. Trong các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, Hiệp hội được thành viên tin tưởng, đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tới các cấp, các ngành. Qua đó, nhiều nút thắt được tháo gỡ, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, doanh nghiệp có điều kiện phát triển ổn định, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Bà Hương nhấn mạnh.

Là doanh nhân phải thể hiện trách nhiệm với cộng đồng

Ông Nguyễn Văn Quang – Phó Chủ tịch Thường trực HHDN tỉnh Hải Dương cho biết, bên cạnh vai trò điểm tựa cho các, hội viên trong SXKD, HHDN tỉnh còn là nơi kết nối, khơi dậy tấm lòng thiện nguyện, chăm lo các hoạt động an sinh xã hội. Hiệp hội tích cực hưởng ứng, triển khai các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện do MTTQ các cấp và các cơ quan, tổ chức, địa phương phát động. Mỗi năm, hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên trao hơn 1.000 suất quà cho các gia đình khó khăn trong tỉnh nhân dịp lễ Tết. Đồng thời tích cực ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, xây nhà tình nghĩa tại các địa phương.

picture4(1).png
Ông Nguyễn Văn Quang – Phó Chủ tịch Thường trực HHDN tỉnh Hải Dương trao đổi PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Gần 4 năm qua, mặc dù dịch Covid-19 đã làm các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong SXKD nhưng với tinh thần tương thân, tương ái, Hiệp hội vận động hội viên ủng hộ hơn 23 tỷ đồng phục vụ cho hoạt động phòng chống dịch Covid-19, tham gia giải cứu nông sản, hàng hoá trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn với số tiền hàng chục tỷ đồng. Doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội ủng hộ hơn 39 tỷ đồng cho quỹ vaccine phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. Ngoài ra, Hiệp hội cũng quan tâm chăm lo cho các trường hợp yếu thế trong xã hội. Riêng năm 2022, Hiệp hội đã vận động 400 suất quà giúp đỡ các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và xây 5 ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình thuộc diện hộ nghèo.

Song HHDN tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là số lượng hội viên nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp quy mô nhỏ, chưa thu hút được doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Khủng hoảng kinh tế toàn cầu là thách thức lớn, đòi hỏi các hội viên phải chung sức, đồng lòng để vượt qua…

Từ những hạn chế này, thời gian tới, HHDN tỉnh chú trọng thực hiện các nhiệm vụ để hỗ trợ tối đa hội viên. Trong đó tập trung nâng cao năng lực, hoạt động hiệu quả; làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên; nâng cao chất lượng công tác thông tin, đào tạo năng lực quản trị doanh nghiệp; tiếp tục phát triển, quản lý tốt hội viên…

HHDN tỉnh Hải Dương mong lãnh đạo tỉnh, các cấp sở ban ngành, địa phương quan tâm nhiều hơn nữa, gắn kết giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, để doanh nghiệp, doanh nhân bước tiếp chặng đường 20 năm kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 tới đây đầy tự hào và cũng đầy trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Xứng đáng là Doanh nhân tài ba, tâm - tầm - trí - đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương “Đoàn kết - sáng tạo - Bứt phá - Thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO