Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa: Doanh nghiệp đang cần ngân hàng hỗ trợ vì dịch virus Corona

Diendandoanhnghiep.vn Dịch bệnh do virus Corona, nCoV-2019 khiến nguồn khách đến Khánh Hòa sụt giảm nghiêm trọng và có thể dẫn đến tình trạng phá sản của nhiều doanh nghiệp nếu không có sự hỗ trợ của ngân hàng.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Văn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa với phóng Báo Diễn đàn Doanh nghiệp. Theo ông Vinh, dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới gây ra khiến ngành du lịch Khánh Hòa ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khách du lịch giảm mạnh khiến nhiều Doanh nghiệp, chủ khách sạn tại Nha Trang gặp khó khăn

Khách du lịch giảm mạnh khiến nhiều Doanh nghiệp, chủ khách sạn tại Nha Trang gặp khó khăn

Ông Vinh cho biết, ngành du lịch luôn chịu những ảnh hưởng lớn khi dịch bệnh bùng phát và các vấn đề đối ngoại giữa các nước. Cụ thể, khi dịch SRAS phải hơn 6 tháng ngành du lịch mới phục hồi.

Hay cách đây 7 năm, Khánh Hòa được xem là vùng đất của người Nga nhưng khi Mỹ và Châu Âu cấm vận Nga khiến đồng Rúp rớt giá làm người Nga không còn đi du lịch như trước. Thị trường du lịch Khánh Hòa tại Khánh Hòa đã sụt giảm nghiêm trọng.

Cách đây 3 năm trở lại, khách đến Khánh Hòa chủ yếu là Khánh Trung Quốc và như chúng ta đã thấy dịch virus Corona đang gây ảnh hưởng như thế nào. Vì vậy việc tái cơ cấu không thể một sớm một chiều mà cần có thời gian. Trước mắt cần phải có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua giai đoạn này”, ông Vinh chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Theo ông Vinh, khi dịch virus Corona bùng phát lượng khách đến Khánh Hòa giảm hẳn, đặc biệt là khách Trung Quốc. Nhiều khách sạn chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc công suất buồng phòng hiện dưới 20%. Nếu cứ tiếp tục kéo dài chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ phá sản.

Phần đông các doanh nghiệp phải vay ngân hàng để xây dựng khách sạn nếu mất khách họ sẽ không có nguồn thu để trả lãi ngân hàng. Trong thời điểm này, các khách sạn không có nguồn thu nhưng các khoảng chi tiêu khác vẫn phải chi trả đều như điện, nước, lương nhân viên… và lãi suất ngân hàng”, ông Vinh nhận định.

Ngoài ra, ông Vinh cho biết, những ngày qua, nhiều anh em trong hiệp hội có kiến nghị với hiệp hội đề nghị UBND tỉnh, Tổng Cục du lịch kiến nghị các ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất hoặc khoanh nợ, giãn nợ hay khoan thu tiền gốc chỉ thu tiền lãi để các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đơn cử, ông Vinh cho biết hiện ông có 2 khách sạn một cái 61 phòng nhưng giờ chỉ có 6 phòng hoạt động và một khách sạn 350 phòng hiện chỉ hoạt động 60-70 phòng nên rất nan giải.

Theo tôi, nếu trong 2 - 3 tháng tới thị trường phục hồi nguồn khách thì các doanh nghiệp có thể cầm cự nổi nhưng kéo dài đến 6 tháng chắc chắn tình trạng phá sản của doanh nghiệp du lịch sẽ tăng cao. Tại cuộc làm việc với Sở Du lịch mới đây, tôi đã đề nghị Sở Du lịch kiến nghị với UBND tỉnh đề nghị tỉnh và các ngân hàng có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và trong cuộc họp với Tổng Cục du lịch, tôi cũng sẽ tiếp tục kiến nghị ý này”, ông Vinh chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, trước mắt ngành du lịch cũng như các ngành khác sẽ chủ động phòng ngừa dịch bệnh do vi rút nCov gây ra và chủ động tái cơ cấu thị trường khách, nâng cao chất lượng sản phẩm để hướng đến sự phát triển bền vững.

Hiện nay, Sở Du lịch đã thiết lập bộ phận tiếp nhận thông tin, nắm bắt tình hình du lịch bị ảnh hưởng vì dịch bệnh hô hấp cấp do vi rút nCov-2019 gây ra… Sắp tới, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ họp để đánh giá tác động của dịch bệnh do virus Corona gây ra đối với du lịch Khánh Hòa trong ngắn hạn và dài hạn, từ đó sẽ đề nghị các ngành chức năng có sự hỗ trợ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa: Doanh nghiệp đang cần ngân hàng hỗ trợ vì dịch virus Corona tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713303857 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713303857 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10