Hộ kinh doanh: 30% GDP và lưới an sinh xã hội tự nhiên

Diendandoanhnghiep.vn Nếu không có hộ kinh doanh, lượng lao động thiếu kỹ năng sẽ không có đủ việc làm trong khi hệ thống an sinh xã hội còn yếu kém.

Thức dậy từ 3, 4 giờ sáng, nhiều công nhân ở các tỉnh lân cận TP HCM, Đồng Nai theo xe đưa đón vượt trăm km đến nhà máy làm việc hàng ngày. Tính ra, một ngày hết 6 tiếng ngồi xe, thêm 10 tiếng làm ca thì cũng chỉ còn 4 tiếng để ngủ. Do việc làm tốt thiếu, nên nhiều người phải chấp nhận.

Có việc làm là lưới an sinh tốt nhất, dù là chính thức hay không. Theo Liên đoàn Lao động Việt Nam, năm 2020 tỷ lệ thất nghiệp là dưới 3%. Vậy với gần 70% là lao động tự do (trên 54 triệu lao động), đóng góp vào việc tạo việc làm của các hộ kinh doanh là không hề nhỏ.

GGGG

Hộ kinh doanh đóng góp vào tạo việc làm không hề nhỏ. Ảnh: Quốc Tuấn

Một chủ hộ kinh doanh cá thể trong độ tuổi lao động, thì đương nhiên được tính là một lao động. Nhân viên thuộc hộ kinh doanh mà không ký hợp đồng lao động, thì là lao động tự do.

Bằng quan sát có thể thấy một quán cơm hay một quán cà phê cỡ vừa có thể tuyển dụng đến 10 người/ca, nhưng có thể là phần lớn không có hợp đồng lao động chính thức.

Có người cho rằng các hộ kinh doanh phải hy sinh, vì hộ kinh doanh đóng thuế ít...vv...là cách nhìn hời hợt. Không phải hộ kinh doanh đóng thuế ít, mà hộ kinh doanh được quyền lựa chọn đóng thuế khoán bất (kể lời hay lỗ) và không được hạch toán khấu hao.

Việc lựa chọn phương án tính thuế là bình đẳng thuế, nên không thể nói thiệt hơn về thuế. Nhưng hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân có chỉ số tiếp cận nguồn lực thấp nhất trong cái loại hình kinh tế.

Hộ kinh doanh tồn tại và phát triển chủ yếu dựa vào năng lực tự sinh, không có khả năng dùng các đòn bẩy kinh doanh. Vì nhiều lý do như an ninh lương thực, nông hộ có thể nhận được hỗ trợ vốn vay chính sách chứ không phải vốn vay thương mại.

Trong quan hệ tín dụng, hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân phải dùng toàn bộ tài sản của cá nhân đảm bảo cho các khoản tín dụng, điều này rủi ro hơn nhiều so với các loại hình doanh nghiệp chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong số vốn góp của mình.

fff

Ở Việt Nam, hộ kinh doanh đóng góp 30% vào GDP. Ảnh: Quốc Tuấn

Các hộ kinh doanh vẫn đóng thuế VAT (tuỳ mức) và thuế TNCN (5%). Trên phương diện chính trị xã hội, hộ kinh doanh đóng góp 30% GDP. Quan trọng hơn, hộ kinh doanh hoạt động như là một mạng lưới an sinh tự nhiên hữu hiệu trong một giai đoạn nhất định, đặc biệt là ở các nước nghèo và đang phát triển.

Ở một số nước Châu Phi, tài chính vi mô và tiền di động được phát triển rất tốt ưu tiên cho hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh ở bất cứ nước nghèo hay đang phát triển nào cũng đều tạo ra nhiều việc làm lao động tự do nhất, thậm chí có tỷ trọng đóng góp vào GDP nhiều nhất như ở khu vực cận Sahara, Rwanda...vv.

Ở Việt Nam, hộ kinh doanh đóng góp 30% vào GDP. Thực tế, nếu không có hộ kinh doanh, số lực lượng lao động thiếu kỹ năng sẽ không có đủ việc làm trong khi hệ thống an sinh xã hội còn yếu kém sẽ là vấn đề lớn với kinh tế - chính trị - an ninh của một quốc gia còn nghèo.

Việc cứu trợ hay ưu tiên bất cứ loại hình doanh nghiệp hay khu vực nào cũng đều tạo ra bất bình đẳng. Điều đó có thể chấp nhận trong một số giai đoạn hay tình huống, và có nhóm nào đó phải hy sinh. Nhưng nếu sự cố biến thành thường kỳ, thì không còn là sự hy sinh nữa...

Dĩ nhiên, trong lâu dài, tốc độ phát triển của một quốc gia càng cao thì số lượng hộ kinh doanh càng giảm, là bản chất đúng đắn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hộ kinh doanh: 30% GDP và lưới an sinh xã hội tự nhiên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669718 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669718 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10