Hỗ trợ doanh nghiệp hàng không theo phương thức thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia cho rằng, đề xuất Chính phủ bảo lãnh cho doanh nghiệp hàng không vay 11.000 tỷ đồng có thể cân nhắc nhưng phải đi kèm điều kiện.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa gửi công văn lấy ý kiến các bộ ngành về đề xuất chính sách hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó có nhiều chính sách hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp hàng không. Cụ thể, nguồn lực dự kiến dành cho chính sách khoảng 11.000 tỷ đồng đối với các khoản vay bảo lãnh của Chính phủ cho các doanh nghiệp hãng hàng không.

fa

Bộ KH-ĐT vừa gửi công văn lấy ý kiến các bộ ngành về đề xuất chính sách hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó có nhiều chính sách hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp hàng không. 

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, ngoài biện pháp Nhà nước đứng ra bảo lãnh cho các doanh nghiệp hàng không vay 11.000 tỷ như đề xuất của Bộ KH-ĐT, vẫn có cách hỗ trợ mang tính thị trường hơn.

Theo phân tích của ông Thịnh, các quốc gia đều hỗ trợ ngành hàng không, nên Việt Nam hỗ trợ cũng là điều bình thường. Chỉ có điều Việt Nam đã đi theo kinh tế thị trường thì cách hỗ trợ cũng phải mang tính thị trường.

Ở nhiều nước phát triển, cách họ thường làm là mua cổ phần trên thị trường của doanh nghiệp, trở thành người đồng sở hữu doanh nghiệp đó nên bắt buộc phải kiểm tra, giám sát.

Với Việt Nam, ông Thịnh đề nghị, Nhà nước có thể thông qua Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), xem xét đầu tư vào các doanh nghiệp hàng không.

“Dĩ nhiên, đầu tư như thế nào, ra sao thì Nhà nước phải xác định, trên cơ sở đó sẽ tiến hành đầu tư mua cổ phiếu của doanh nghiệp hàng không. Sau này khi giá cổ phiếu lên, doanh nghiệp đỡ khó khăn thì SCIC bán đi. Việc mua bán này hoàn toàn theo kinh tế thị trường và Nhà nước không bị tiếng là bỏ vốn không theo quy luật”, ông Thịnh đặt vấn đề.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ doanh nghiệp hàng không theo phương thức thị trường tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714138593 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714138593 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10