Hòa Bình: Cao Phong đẩy mạnh xúc tiến đầu tư hướng tới 20 năm thành lập

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đang từng bước đẩy mạnh tăng cường xúc tiến đầu tư, thúc đẩy các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng và xây dựng nông thôn mới.

>> Cam Bắc Quang và Cao Phong từ “vườn đến bàn ăn” bằng Sendo

Hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập huyện (15/3/2002 - 15/3/2022),  Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc phỏng vấn với ông Quách Văn Ngoan - Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

- Thưa ông huyện Cao Phong với tiềm năng nhờ lợi thế phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch và đặc biệt là sự xuất hiện của các khu đô thị quy mô lớn. Vậy để Cao Phong sẽ sớm trở thành điểm đến của nhà đầu tư, huyện sẽ có các cơ chế, chính sách gì để phát huy lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế?

Chủ tịch UBND huyện Cao Phong - Quách Văn Ngoan

Chủ tịch UBND huyện Cao Phong - Quách Văn Ngoan

Cao Phong trở thành huyện có lợi thế phát triển kinh tế nông nghiệp, trong đó thế mạnh là trồng cam. 10 năm qua, nhờ xác định đúng mục tiêu, nông nghiệp đã trở thành trụ cột quan trọng đóng góp vào nền kinh tế Cao Phong, giúp thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Trên cơ sở tiềm năng sẵn có, Cao Phong xác định phát triển mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đây cũng là định hướng chung của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp hiện đại, từng bước dịch chuyển sang phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, sản xuất lớn, áp dụng khoa học công nghệ.

Với lợi thế trung tâm, cửa ngõ giao thương kết nối Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc, Cao Phong đóng vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế, hạ tầng, giao thương. Các chuyên gia dự báo, thị trấn Cao Phong (Hoà Bình) sẽ sớm nằm trong danh mục của các nhà đầu tư khi các tuyến giao thông trọng yếu liên kết vùng và khu vực được hoàn thiện, tạo tiền đề để Cao Phong thu hút dòng vốn đầu tư, kéo theo đó, bất động sản Cao Phong sớm trở thành điểm “nóng” đầu tư cho doanh nghiệp địa ốc và nhà đầu tư thứ cấp. Với hệ thống giao thông hoàn thiện, việc vận chuyển nông sản từ Cao Phong đến các tỉnh thành sẽ trở nên dễ dàng, góp phần giải quyết bài toán đầu ra của ngành nông nghiệp.

Cao Phong đang có nhiều tiềm năng trong ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp. Thống kê cho thấy, diện tích cây ăn quả có múi hiện có là 1.917 ha. Hiện nay toàn huyện đang tiến hành thu hoạch các loại cam, quýt, bưởi theo khung thời vụ; sản lượng niên vụ 2021 - 2022 ước đạt trên 22.000 tấn. Triển khai Đề án tái canh cây có múi trên địa bàn huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Con số về sản lượng và doanh thu còn tiếp tục tăng khi Cao Phong áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Đồng thời, nền nông nghiệp của Cao Phong sẽ tiếp tục đẩy nhanh theo mô hình công nghệ cao nhằm gia tăng hiệu quả và tính cạnh tranh của sản phẩm.

Cây có múi đang là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Cao PhongQuyết tâm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, trong tháng 10/2021, UBND huyện đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 2 lớp đào tạo, tập huấn đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn cho 85 hộ sản xuất nông nghiệp và 5 hợp tác xã; tổ chức hội thảo tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn giao dịch điện tử kết nối 63 tỉnh, thành phố với trên 15.000 điểm bán. Cùng với đó, huyện tích cực kết nối các sàn thương mại điện tử như Voso, Sendo... để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam Cao Phong. Quá trình triển khai bước đầu tiếp cận được các kênh bán hàng trực tuyến. Qua đó, mở thêm cơ hội cho nông dân giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng cả nước.

Bên cạnh trụ cột là nông nghiệp công nghệ cao, Cao Phong còn định hướng trở thành điểm đến của du lịch văn hoá, di sản và du lịch sinh thái. Ông có thể chia sẻ những định hướng, tầm nhìn phát triển huyện lên tầm cao mới?

Lĩnh vực du lịch đạt mức tăng trưởng mạnh, hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Kết cấu hạ tầng du lịch được tăng cường, tạo ra bước phát triển có tính đột phá; huyện đã xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, xác định các tuyến, cụm, điểm du lịch như tuyến Bình Thanh - Thung Nai - lòng hồ sông Đà; du lịch sinh thái hồ Hoà Bình,… Về du lịch văn hoá, Cao Phong đang đẩy mạnh việc khôi phục các lễ hội truyền thống như: lễ hội Chiêng của người Mường, lễ hội Mường Thàng, lễ hội khai xuân, lễ hội Chùa Khánh, lễ hội Đền Bờ, lễ hội rước nước – Đền Bồng Lai,...; khai thác có hiệu quả di tích lịch sử Chiến khu Cao Phong - Thạch Yên, di tích lịch sử anh hùng lực lượng vũ trang Cù Chính Lan, di tích Vườn Hoa - Núi Cối,... Đặc biệt quần thể hang động núi Đầu Rồng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp Quốc gia vào năm 2012 đã tạo ra diện mạo mới và sức hấp dẫn của du lịch Cao Phong. Bên cạnh đó, Cao Phong còn được định hướng sẽ trở thành trung tâm kinh tế - văn hoá của khu vực phía Tây Hoà Bình với tâm điểm là thị trấn Cao Phong, đây là đòn bẩy để huyện Cao Phong tiếp tục đầu tư đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, xác lập những cột mốc mới với các chỉ số kinh tế bứt phá.

Quần thể hang động Núi Đầu Rồng với nhiều hang động đẹp liên kết với nhau tạo thành quần thể tuyệt vời của tạo hóa… đem lại sự trải nghiệm thú vị cho du khách trong vào ngoài tỉnh.

Quần thể hang động Núi Đầu Rồng với nhiều hang động đẹp liên kết với nhau tạo thành quần thể tuyệt vời của tạo hóa… đem lại sự trải nghiệm thú vị cho du khách trong vào ngoài tỉnh.

Rõ ràng, dư địa tăng trưởng lớn cùng tiềm năng khác biệt đã đưa Cao Phong trở thành địa phương sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh trong “con mắt” các nhà đầu tư. Sắp tới đây, Cao Phong sẽ ghi dấu ấn bằng diện mạo mới với những khu đô thị hiện đại được quy hoạch bài bản, Cao Phong được dự báo sẽ trở nên sôi động và là vùng trũng hút dòng tiền đầu tư vào dịch vụ, du lịch và nông nghiệp chất lượng cao.

Bên cạnh đó để thu hút đầu tư về dịch vụ, du lịch chúng tôi phối hợp Sở, ban, ngành, doanh nghiệp, hỗ trợ các thủ tục pháp lý sâu sát, khẩn trương. Huyện ưu tiên đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính là số 1. Công tác giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện dự án. Vì vậy huyện đẩy nhanh tốc độ, đạt 90%, từ đó doanh nghiệp đóng được 100% tiền thuế đất cho ngân sách nhà nước, giảm được những chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp, không phải mất thời gian chờ đợi dự án. Ngoài ra, về chỉ số tiếp cận đất đai: nêu cao tính thượng tôn pháp luật. Huyện thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai; trong đó hoàn thành thực hiện quy hoạch thị trấn Cao Phong năm 2020; Thực hiện xong quy hoạch nông thôn mới các xã năm 2021. Huyện thành lập Ban chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng, Bí thư huyện làm Trưởng ban, cho thấy sự sâu sát chỉ đạo của lãnh đạo, bài bản và trải thảm đỏ nhà đầu tư về huyện.

- 20 năm một chặng đường phát triển, ông có thể chia sẻ những định hướng mục tiêu tiếp theo của huyện để đưa Cao Phong sớm về đích là huyện Nông thôn mới trước năm 2025?

Trên chặng đường 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nhận thức đúng đắn những thuận lợi và khó khăn, tập trung dân chủ, đoàn kết một lòng, phát huy nội lực, năng động, sáng tạo, phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Huyện đã triển khai toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ. Sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, huyện đã có những bước tiến vượt bậc.

Kinh tế - xã hội có những chuyển biến tích cực. Diện mạo của huyện Cao Phong đã có sự thay đổi nhanh chóng, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội của huyện ngày càng được hoàn thiện, các khu dân cư mới được hình thành, trụ sở các cơ quan hành chính được xây dựng khang trang, hệ thống giao thông được quy hoạch xây dựng đồng bộ, thu hút đầu tư phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai với hành trình hơn 10 năm qua đã tạo dựng những dấu ấn phát triển đặc biệt, góp phần mang đến diện mạo khởi sắc cho vùng đất Cao Phong. Đến nay, huyện Cao Phong có 4/9 xã đạt chuẩn NTM. Đang thực hiện quy trình đề xuất với cơ quan có thẩm quyền công nhận xã Bắc Phong đạt chuẩn NTM. Hoàn thành 5/9 tiêu chí NTM của huyện. Giai đoạn 2021 - 2025, huyện phấn đấu 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư để các xã về đích NTM theo đúng lộ trình, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng huyện Cao Phong trở thành huyện Nông thôn mới.

Nhìn lại năm 2021, huyện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra. Dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế- xã hội. UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, UBND huyện đã kịp thời phát động phong trào thi đua thực hiện "mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Huyện tích cực triển khai các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội. Huyện tăng cường xúc tiến đầu tư, thúc đẩy các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng và xây dựng nông thôn mới. Trong bối cảnh có nhiều thách thức, an sinh xã hội tiếp tục được chăm lo tốt hơn, huyện tiếp tục giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Cao Phong, huyện Cao Phong đã thu ngân sách vượt 40,9 % nghị quyết HĐND huyện giao; nhiều năm liền được xếp hạng thi đua nằm trong tốp đầu của khối huyện, thành phố, được tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Cao Phong vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012, hạng Nhì năm 2017. Chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thành lập, huyện Cao Phong đề nghị Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2022.

Chặng đường phía trước còn đó nhiều thời cơ, thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Cao Phong sẽ tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và cách mạng của quê hương, đồng tâm, hợp sức, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cao Phong lần thứ 28, xây dựng quê hương Cao Phong ngày càng văn minh, giàu mạnh.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Cao Phong đẩy mạnh xúc tiến đầu tư hướng tới 20 năm thành lập tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390774 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390774 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10