“Học” Khánh Hoà cách dập dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Khánh Hoà đã quá 30 ngày không phát hiện thêm ca nhiễm mới đủ điều kiện công bố hết dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã cho biết như vậy trong tại phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19), ngày 17/2.

Nhờ đâu Khánh Hoà có thể “thoát dịch” nhanh như vậy?

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa đến chiều 17-2 không còn bệnh nhân nào phải cách ly điều trị vì bị nghi nhiễm virus corona chủng mới - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa đến chiều 17/2 không còn bệnh nhân nào phải cách ly điều trị vì bị nghi nhiễm virus corona chủng mới - Ảnh: Phan Sông Ngân/Tuổi trẻ

Khánh Hoà xác định trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp do COVID-19 gây ra vào ngày 31/1/2020. Đó là chị L.T.T.H. (25 tuổi), nhân viên lễ tân khách sạn ở TP Nha Trang.

Theo báo cáo của tỉnh này, ngày 16/1 chị H. tiếp nhận hai khách Trung Quốc vào khách sạn là ông Li Ding và con trai là LiZi Chao, bố trí phòng cho hai khách này ở. Hai vị khách này sau đó vào TP.HCM và được xác định là dương tính với COVID-19.

Chị L.T.T.H. đã khỏi bệnh và vừa được xuất viện chiều 4/2.

Nhằm tránh tình trạng lây lan rộng, trong thời gian chị H. chữa bệnh, những nhân viên khách sạn tiếp xúc gần chị H. và 2 cha con người Trung Quốc đã được lập danh sách để theo dõi, hướng dẫn họ sử dụng khẩu trang và các biện pháp phòng bệnh.

Cùng với đó, ngay khi Bộ Y tế công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 gây ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà vào ngày 1/2, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc họp với các Sở Ban ngành nhằm đánh giá về tình hình dịch bệnh mới và đã tiến hành cách ly, xét nghiệm 36 ca nghi nhiễm nhưng không phát hiện ca nào dương tính với COVID-19.

Do cơ sở vật chất thiếu thốn, nên khu vực cách li còn hạn chế số giường bệnh, nên ông Nguyễn Đông – Giám đốc bệnh viện Nhiệt Đới Khánh Hòa đã khi có kết quả xét nghiệm âm tính là cho xuất viện để có thể tiếp nhận thêm bệnh nhân nghi nhiễm virus COVID-19.

Nhờ đó, bệnh viện này liên tục tiếp nhận thêm những cai nghi nhiễm COVID-19 để xử lý kịp thời.

Đặc biệt, cùng vào cuộc với chính quyền tỉnh, các doanh nghiệp đưa đón khách Trung Quốc đến Việt Nam đã tạm ngừng tiếp nhận khách từ vùng dịch đến, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Do xác định Khánh Hòa là địa phương có nguy cơ rất cao trong việc bùng phát dịch vì có lượng khách quốc tế lớn, đặc biệt là khách Trung Quốc, do đó, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa  đã ngay lập tức yêu cầu Sở Y tế phải xây dựng phương án với 2 cấp độ, cấp 1 phòng chống như hiện nay và cấp độ cao hơn khi dịch bùng phát.

“Khánh Hòa phải hết sức chủ động, khi sự cố xảy ra phải xử lí nhanh, kịp thời”, ông Tài nhấn mạnh ở thời điểm dịch mới bùng phát tại tỉnh này.

Ngoài ra, ông Tài cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì trong công tác truyền thông để người dân hiểu, không hoang mang và cách phòng ngừa dịch bệnh. Cùng với đó là việc tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, nhân lực, thuốc men trong công tác phòng chống hiện nay và cao hơn.

Để tránh tình trạng bệnh dịch lây lan rộng, tối 2/2, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn khẩn về việc tạm thời cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Do triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nên từ đó tới nay, Khánh Hoà chưa phát sinh thêm trường hợp nào dương tính với COVID-19.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 17/2, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, bàn về tình hình phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tại Khánh Hoà đã quá 30 ngày không phát hiện thêm ca nhiễm mới đủ điều kiện công bố hết dịch COVID-19.

Cũng trong chiều 17/2, bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện nay Khánh Hoà đang kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Không còn trường hợp nào cách ly tại bệnh viện.

Hiện, địa phương đang chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế để làm báo cáo trình UBND tỉnh, UBND tỉnh sẽ đề nghị Bộ Y tế công bố hết dịch. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Học” Khánh Hoà cách dập dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713248885 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713248885 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10