[Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều] Như một bộ phim "khoa học viễn tưởng"

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch Triều Tiên ví cuộc gặp với Tổng thống Mỹ như "phim viễn tưởng" và đồng thời khẳng định sẽ đảm bảo nỗ lực hết mình để đem đến kết quả tốt cho hội nghị hôm nay.

Đúng như lịch trình, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay đã có cuộc họp kín lần thứ hai, tuy nhiên, cuộc họp kín chỉ diễn ra khoảng 15 phút. 

Sau đó, hai bên sẽ họp mở rộng cùng các trợ lý và quan chức hai bên trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai, Yonhap dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Donald Trump đi dạo với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong giờ nghỉ đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội Ảnh: Saul Loeb / AFP / Getty Images

Tổng thống Donald Trump đi dạo với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong giờ nghỉ đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội Ảnh: Saul Loeb / AFP / Getty Images

Trao đổi trước cuộc họp kín, Chủ tịch Triều Tiên khẳng định ông sẽ "nỗ lực hết mình" để hội nghị lần này đạt được kết quả tốt đẹp.

"Tôi biết có những người chào đón cuộc gặp này, nhưng cũng có những người hoài nghi, nhưng tôi tin rằng tất cả họ đều đang dõi theo khoảnh khắc chúng ta ngồi cạnh nhau, như đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim nói.

Còn nhớ, hồi tháng 6/2018 tại Singapore, Chủ tịch Triều Tiên cũng từng ví cuộc gặp với Tổng thống Mỹ như "phim viễn tưởng".

"Chúng tôi đã thực hiện nhiều nỗ lực và chúng tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp để đến Hà Nội, ngồi cùng nhau và có cuộc đối thoại tuyệt vời này", ông Kim nói, đồng thời khẳng định: "Tôi đảm bảo sẽ nỗ lực hết mình để đem đến kết quả tốt cho hội nghị hôm nay".

Trong khi đó Tổng thống Mỹ phát biểu: "Tôi sẽ không vội vàng phi hạt nhân hóa, nhưng rất biết ơn việc Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua. Tôi rất coi trọng Chủ tịch Kim và đất nước của ông ấy. Triều Tiên có rất nhiều tiềm năng để cạnh tranh kinh tế với các quốc gia khác".

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã có các cuộc thảo luận tốt đẹp với Chủ tịch Triều Tiên, trao đổi những ý tưởng hay. Trump nói ông kỳ vọng kinh tế Triều Tiên sẽ đạt được thành công trong tương lai. Đáp lại, Chủ tịch Kim Jong-un cho hay ông đã có "những cuộc đối thoại tuyệt vời" với Tổng thống Trump.

Sau bữa trưa, hai lãnh đạo có kế hoạch ký tuyên bố chung vào khoảng 14h. Nội dung của "Tuyên bố Hà Nội" vẫn là một ẩn số. Không rõ liệu thỏa thuận của hai bên có bao gồm kế hoạch gồm các bước phi hạt nhân hóa cụ thể của Bình Nhưỡng và biện pháp "đáp lễ" tương xứng của Washington hay không.

Các chuyên gia về Triều Tiên cho rằng dù Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Trump có đồng ý với điều gì trong lễ ký tuyên bố vào chiều nay, mọi người cũng không nên quá kỳ vọng vào những nhượng bộ lớn từ mỗi bên, theo CNN.

Một trong những kết quả có thể đạt được là hai bên lần đầu tiên đồng ý trao đổi văn phòng liên lạc và thông báo về một thỏa thuận hòa bình đánh dấu kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Các nhà đàm phán Mỹ ngay từ đầu đã đưa ra yêu cầu về việc Triều Tiên phải cung cấp đầy đủ thông tin về chương trình hạt nhân của nước này như một phần trong thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh lần hai.

John Park, chuyên gia về Triều Tiên tại Trường Harvard Kennedy nhận định các thỏa thuận có thể "gia tăng" nhưng hai bên vẫn tập trung vào những "kết quả hữu hình".

Trao đổi với phóng viên về khả năng tuyên bố kết thúc chiến tranh trong cuộc gặp chiều qua với Chủ tịch Kim, Tổng thống Mỹ nói: "Chúng ta cứ chờ xem".

Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng hai lãnh đạo đang hướng tới một thỏa thuận "toàn diện và mở ra kỷ nguyên mới". "Các ý kiến chân thành và sâu sắc đã được trao đổi với mục đích tạo ra kết quả toàn diện và mở ra kỷ nguyên mới nhằm đáp ứng sự quan tâm và kỳ vọng của thế giới về một hội nghị thượng đỉnh thành công tại Hà Nội", hãng thông tấn KCNA đưa tin sau cuộc gặp riêng đầu tiên kéo dài 20 phút của lãnh đạo Mỹ - Triều vào chiều tối qua.

Trong cuộc gặp và ăn tối ở khách sạn Metropole hôm qua, hai lãnh đạo ca ngợi lẫn nhau và đều bày tỏ kỳ vọng về kết quả tốt đẹp của hội nghị, thắp lên kỳ vọng về những thỏa thuận mang tính thực chất sẽ được đưa ra tại Hà Nội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều] Như một bộ phim "khoa học viễn tưởng" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713294318 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713294318 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10