Hồng Kông là đối tác hợp tác tiềm năng và chiến lược đối với TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Đó là phát biểu của Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành tại sự kiện giao lưu, kết nối “Hồng Kông: Cửa ngõ tài chính kết nối Việt Nam với khu vực Vịnh Lớn, châu Á và Thế giới”, do VCCI HCM tổ chức.

>>>VCCI ký kết Ý định Thư hợp tác với Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch

Phát biểu tại sự kiện, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành cho biết, TP.HCM là một trung tâm tài chính quốc gia của Việt Nam với tiềm năng trở thành trung tâm tài chính khu vực và thế giới. Thực tế, từ tháng 3/2020, Trung tâm tài chính TP.HCM đã được đánh giá và xếp hạng là một thị trường tài chính thứ cấp trên bảng xếp hạng Chỉ số Trung tâm Tài chính toàn cầu (Global Financial Centres Index - GFCI).

Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành tại sự kiện - Ảnh: Đình Đại.

Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành phát biểu tại sự kiện - Ảnh: Đình Đại.

Theo Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, đến tháng 9/2021, TP.HCM hiện đang đứng đầu danh sách 10 trung tâm tiềm năng được xem xét để đưa vào danh sách đánh giá chính thức của GFCI, nhờ đạt mức điểm cao nhất về số lượng nội dung đánh giá (148/150).

“Việc xây dựng thành phố trở thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là biểu hiện của một quốc gia năng động, phát triển và hội nhập”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành chia sẻ.

Để làm được điều này, ông Thành cho rằng, bên cạnh xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM để thu hút đầu tư; xác định mô hình trung tâm tài chính quốc tế để phát triển; xây dựng hệ sinh thái công nghệ tài chính, ngân hàng số, TP.HCM sẽ cần đẩy mạnh tính quốc tế của các dịch vụ và hoạt động tài chính thông qua kết nối, học hỏi và hợp tác với các trung tâm tài chính khu vực và thế giới. Những dịch vụ tài chính của thành phố hiện nay vẫn phục vụ thị trường tài chính và nền kinh tế nội địa là chủ yếu.

Cũng theo Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, Hồng Kông không chỉ là một biểu tượng văn hóa và tài chính châu Á, mà còn là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới (đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng Chỉ số GFCI mới nhất).

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Đình Đại.

Hồng Kông có thế mạnh là cửa ngõ kết nối tài chính giữa Trung Quốc với khu vực và thế giới thông qua các sáng kiến “Vành đai, Con đường”; “Khu vực Vịnh Lớn Hồng Kông - Quảng Châu - Macao”. Với hệ sinh thái tài chính sôi động và lâu đời, Hồng Kông là một đối tác hợp tác tiềm năng và chiến lược đối với TP.HCM.

Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho rằng, TP.HCM có thể học hỏi nhiều từ mô hình quản lý tài chính của Hồng Kông, từ cách họ xây dựng một hệ sinh thái mở và linh hoạt đến cách họ thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

“Việc hợp tác với Hồng Kông không chỉ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính mở rộng thị trường, hợp tác kinh doanh mà còn giúp nâng cao chất lượng quản lý và khả năng thích ứng với biến động của thị trường tài chính quốc tế”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành đánh giá.

Ông Christopher Hui - Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính và Kho bạc Hồng Kông cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất và hứa hẹn nhất nền kinh tế ở Đông Nam Á, với dân số đông và trẻ, nền kinh tế năng động.

Ông Christopher Hui - Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính và Kho bạc Hồng Kông phát biểu tại sự kiện - Ảnh: Đình Đại.

Ông Christopher Hui - Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính và Kho bạc Hồng Kông phát biểu tại sự kiện - Ảnh: Đình Đại.

“Việt Nam từ lâu đã là đối tác thương mại quan trọng của chúng tôi. Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 7 của chúng tôi trong năm ngoái, đạt 32,7 tỷ USD. Hồng Kông cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam. Chúng tôi đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần toàn diện với Việt Nam trong gần 15 năm kể từ năm 2008”, ông Christopher Hui chia sẻ.

Theo ông Christopher Hui, Hồng Kông là trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu, với cơ chế quản lý mạnh mẽ và hoàn thiện, thị trường vốn sâu rộng và thanh khoản, bộ sản phẩm tài chính đa dạng và sáng tạo, đội ngũ nhân tài và chuyên môn dồi dào, cùng vị trí chiến lược kết nối Trung Quốc đại lục và thị trường nước ngoài.

Cũng theo ông ông Christopher Hui, Hồng Kông có vị trí tốt nhất để kết nối Việt Nam với Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Ma Cao (GBA). GBA có dân số hơn 86 triệu người và GDP hơn 1,9 nghìn tỷ USD, tương đương với Úc hay Hàn Quốc. GBA cũng có cơ sở công nghiệp mạnh mẽ và đa dạng, bao gồm sản xuất tiên tiến, đổi mới và công nghệ, thương mại và hậu cần, dịch vụ tài chính...

“GBA mang lại cơ hội to lớn cho Hồng Kông tận dụng thế mạnh và sự bổ sung của mình với các thành phố khác trong khu vực, đồng thời mang lại cơ hội về một thị trường hội nhập và quy mô lớn cho các đối tượng tham gia thị trường quốc tế như các tổ chức tài chính và doanh nghiệp Việt Nam”, ông Christopher Hui chia sẻ thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hồng Kông là đối tác hợp tác tiềm năng và chiến lược đối với TP.HCM tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714311825 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714311825 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10