Hỏng việc vì website thiếu chỉn chu

QUÂN BẢO 02/11/2023 00:30

Website công ty thiếu chỉn chu của một startup về M&A đã góp phần khiến họ không gọi được vốn trên Shark Tank.

>>Sức hấp dẫn của các startup quản lý tài chính

Xuất hiện trên chương trình Shark Tank mùa 6 tập 5, chị Nguyễn Thảo, nhà sáng lập Immergers, kêu gọi các shark đầu tư 200.000 USD cho 4% cổ phần công ty. Theo chia sẻ từ chị, Immergers là một ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực M&A (mua bán, sáp nhập doanh nghiệp) tại Việt Nam. Ứng dụng kiếm tiền từ mô hình thu phí đăng tin, người trả tiền là người môi giới. Tổng doanh thu của Immergers rơi vào khoảng 400 triệu đồng.

Trước phần trình bày của nhà sáng lập, cũng như trực tiếp lướt xem ứng dụng, Shark Nguyễn Hòa Bình, một người có rất nhiều kinh nghiệm trong mảng kinh doanh công nghệ, đã có nhận xét vô cùng sắc bén và thẳng thắn.

Về mô hình kinh doanh, Shark Bình cho rằng Immergers hoạt động trong một thị trường siêu hẹp. M&A thuộc về B2B, nhưng kiểu thu phí đăng tin là thứ phù hợp với C2C. Do đó ông nghi ngờ về độ tiềm năng và lợi nhuận của startup.

Về website Immergers, ông góp ý rằng giao diện nhìn qua khá sạch và đẹp, nhưng trải nghiệm người dùng (UX) lại quá tệ. Trên website tồn tại đến 6.000 phân trang, 35.000 dự án M&A, thế nhưng chức năng tìm kiếm không hoạt động, thông tin từng dự án cũng rất sơ sài, thậm chí sơ sài hơn một tin rao vặt.

Shark Bình cho rằng đây là một điều rất bất cập. Những người làm M&A đều chuyên nghiệp, đòi hỏi sự chỉn chu cao, vì mỗi thương vụ mua lại, sáp nhập đều là chuyện làm ăn lớn, ảnh hưởng đến kinh doanh của các doanh nghiệp. Vậy nên khi nhìn vào một website sơ sài, những người làm M&A sẽ không xem trọng, không tin tưởng. Từ đó, mô hình kinh doanh của Immergers sẽ không đạt hiệu quả.

Đây là những nhận xét thật và thẳng thắn của Shark Bình, nhưng đó cũng là góp ý đúng và có tính xây dựng, bởi đối với doanh nghiệp, đặc biệt B2B, website có vai trò vô cùng quan trọng.

Điều này được thể hiện rõ rệt qua một nghiên cứu của Nielsen Norman. Họ cho rằng trong thời kỳ bong bóng dotcom, các công ty internet marketing ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, nhưng website của họ lại không thể đáp ứng trải nghiệm người dùng đến 50%. Và đó có thể là một trong những lý do khiến bong bóng dotcom bị vỡ.

Một thống kê khác cho thấy 92% lượng truy cập vào website không phải đến từ những khách hàng sẵn sàng mua hàng, mà đến từ những người đang muốn tìm hiểu về doanh nghiệp để xác định xem có nên thực hiện các hành động tiếp theo trong quá trình mua hàng hay không.

Trên thực tế, website là nơi tạo ra ấn tượng đầu tiên với khách hàng. Hay nói cách khác, website chính là cửa ngõ mời gọi khách hàng đến doanh nghiệp. Do đó, website cần chuẩn chỉnh, để khách hàng có ấn tượng tốt về doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, website chỉn chu sẽ giúp khách hàng dễ dàng thao tác, tìm kiếm thông tin. Phải làm được điều này thì khách hàng mới dừng chân lại lâu trên website, từ đó doanh nghiệp mới có cơ sở dẫn dắt và hướng khách hàng đến từng giai đoạn của phễu kinh doanh.

Ngoài ra, một website chuẩn chỉnh là yếu tố cần thiết cho SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Trong thời đại người người nhà nhà tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm (chẳng hạn Google) như hiện nay, làm SEO tốt đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nhiều cơ hội xuất hiện trước mặt khách hàng hơn.

Với những lý do này, thử tưởng tượng ngược lại, nếu doanh nghiệp sở hữu website sơ sài, không chỉn chu, thì điều gì sẽ xảy ra? Đó là người dùng sẽ có ấn tượng kém, không giữ chân được người truy cập, không thể biến người truy cập thành khách hàng tiềm năng, cũng khó tăng cơ hội xuất hiện trước mắt người dùng trên những công cụ tìm kiếm.

Hay nói một cách ngắn gọn hơn, một website không chỉn chu sẽ khiến việc làm ăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Immergers cũng có thể coi là 1 trường hợp cho thấy website công ty không chỉn chu đã góp phần làm hỏng việc của doanh nghiệp như thế nào.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup quản lý bất động sản dựa trên nền tảng công nghệ làm gì để gọi vốn thành công?

    Startup quản lý bất động sản dựa trên nền tảng công nghệ làm gì để gọi vốn thành công?

    01:45, 04/10/2023

  • Bí quyết nào giúp công ty khởi nghiệp Flash.co gọi vốn thành công?

    Bí quyết nào giúp công ty khởi nghiệp Flash.co gọi vốn thành công?

    01:37, 24/09/2023

  • Startup Butternut Box làm gì để huy động được 353,7 triệu USD giữa “mùa đông” gọi vốn

    Startup Butternut Box làm gì để huy động được 353,7 triệu USD giữa “mùa đông” gọi vốn

    01:21, 05/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hỏng việc vì website thiếu chỉn chu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO