Hợp tác số hóa trải nghiệm khách hàng

L.NGA 27/09/2023 16:36

Khi chất lượng và giá thành không còn là thứ duy nhất ảnh hưởng đến quyết định thêm một thương hiệu vào “giỏ hàng”, số hóa trải nghiệm khách hàng trở thành lợi thế cạnh tranh sống còn.

>>Giải pháp chuyển đổi số tổng thể cho doanh nghiệp

gfg

Các ngân hàng tăng tốc trong cuộc chạy đua ứng dụng công nghệ để duy trì vận hành và chinh phục khách hàng.

Đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, hợp tác tạo dựng và quản trị trải nghiệm số hóa cho các “thượng đế” được nhiều ngân hàng hiện nay xem là hướng đi chiến lược.

Chuyển đổi số - đòn bẩy thay đổi tương lai ngành ngân hàng

Sau đại dịch Covid-19, các ngân hàng buộc phải tăng tốc trong cuộc chạy đua ứng dụng công nghệ để duy trì vận hành và chinh phục khách hàng. Đồng thời, các tiến bộ vượt trội trong công nghệ như Big data, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép các ngân hàng đáp ứng kịp thời các nhu cầu của khách hàng trong thời đại số.

Thực tế nhiều năm trở lại đây, cùng với xu hướng Big data và AI, hầu hết các ngân hàng lớn thế giới đã chuyển sang “đám mây” để đảm bảo nền tảng hạ tầng mạnh mẽ cho việc lưu trữ dữ liệu và vận hành ứng dụng. Những tiến bộ của công nghệ đám mây cho phép các ngân hàng mở rộng mạng lưới phân phối linh hoạt và phục vụ khách hàng mới từ xa, đồng thời gia tăng trải nghiệm khách hàng trên đa kênh trực tuyến, từ ứng dụng di động cho đến trang web, mạng xã hội,… thay cho trải nghiệm trực tiếp tại các phòng giao dịch.

Không nằm ngoài làn sóng vận hành của thế giới, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam cũng đã sẵn sàng chuyển “nhà” lên các “đám mây”. Theo ước tính từ Hiệp hội Ngân hàng, trung bình một doanh nghiệp sẽ đầu tư khoảng hơn 66 triệu đồng/năm cho dịch vụ “đám mây” và con số này có thể đạt tới 53.000 tỷ đồng vào năm 2025. Nhiều tổ chức nghiên cứu cũng đã đưa ra dự báo về mức độ tăng trưởng của thị trường “đám mây” Việt Nam có thể đạt mức 26%/năm - chỉ số cao nhất Đông Nam Á hiện nay.

Lý giải cho làn sóng “đám mây” trong ngành tài chính-ngân hàng tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng tiềm năng dân số trẻ và tỷ lệ hiểu biết về công nghệ thông tin cao là 2 yếu tố then chốt để ngành ngân hàng tiếp cận và triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm gia tăng trải nghiệm số cho khách hàng. Song song đó, việc hợp tác chiến lược với các tập đoàn công nghệ quốc tế hàng đầu cũng là một trong những bước đi quan trọng cho phép các ngân hàng áp dụng nhanh, mạnh, linh hoạt và an toàn các công nghệ mới, phù hợp với quy mô cơ sở hạ tầng và kế hoạch kinh doanh dài hạn của mỗi doanh nghiệp.

Tiên phong “định cư” trên đám mây Azure

Có thể nói, việc lên “đám mây” không còn là khái niệm công nghệ đơn thuần mà đã trở thành xu thế tất yếu của ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đầu tư cho đám mây trong ngành ngân hàng cần những bước đi chắc chắn, chặt chẽ, để vừa có thể tối ưu hóa cơ hội, vừa tối thiểu hóa rủi ro trong quá trình vận hành hệ thống. Tiên phong nhưng thận trọng cũng là cách VIB định hướng đầu tư số hóa điện toán đám mây ngay từ khi còn rất sớm. Cụ thể, thông qua hợp tác chiến lược với Microsoft Việt Nam, VIB đã trở thành ngân hàng Việt đầu tiên xây dựng ứng dụng ngân hàng di động Cloud-native trên nền tảng Azure – công nghệ “đám mây” được hơn 80% các ngân hàng lớn nhất và 75% các tổ chức tài chính trên thế giới đang sử dụng.

“Là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai chiến lược đa đám mây, chúng tôi rất vui khi có sự đồng hành về chuyên môn của Microsoft. Trên cùng nền tảng tư duy sáng tạo, đột phá về tốc độ và đổi mới dịch vụ, quá trình hợp tác của chúng tôi đang gặt hái một số kết quả tích cực ban đầu”, ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ Công nghệ VIB cho biết. Theo đó, mối quan hệ hợp tác chiến lược này đã giúp VIB gia tăng và cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng trên đa kênh trực tuyến, nâng tầm bảo mật dữ liệu, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian đầu tư cho việc lưu trữ dữ liệu.

Cụ thể, MyVIB 2.0 xây dựng trên nền tảng Azure mang lại trải nghiệm liền mạch và các dịch vụ tài chính xuyên suốt cho khách hàng nhờ khả năng có thể thay đổi, cập nhật ứng dụng nhanh chóng khi cần thiết mà không làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng ứng dụng. Công nghệ đám mây Azure cũng giúp tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng trên MyVIB 2.0 với tính năng thực tế tăng cường (AR) hay Trợ lý ảo AI, mang lại sự thuận tiện và hiệu quả tương đương những trải nghiệm tại quầy giao dịch. Song song đó, việc chuyển sang điện toán đám mây Microsoft Azure với hơn 100 chứng chỉ tuân thủ cũng nâng tầm bảo mật cho dữ liệu của VIB nhờ dịch vụ bảo mật tiên tiến Microsoft Sentinel, đảm bảo giám sát an ninh 24/7 và sao lưu, nhanh chóng phục hồi dữ liệu của các ứng dụng kinh doanh quan trọng trên đám mây.

Ngoài ra, kể từ khi chuyển sang giải pháp đám mây Azure, VIB đã giảm đáng kể chi phí và thời gian đầu tư vào việc chọn lựa, cài đặt và thử nghiệm các máy chủ truyền thống, cũng như gia tăng tính linh hoạt trong việc sử dụng chi phí vận hành doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải pháp chuyển đổi số tổng thể cho doanh nghiệp

    Giải pháp chuyển đổi số tổng thể cho doanh nghiệp

    02:30, 29/09/2023

  • Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra 6 nhóm giải pháp để chuyển đổi số năm 2023

    Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra 6 nhóm giải pháp để chuyển đổi số năm 2023

    17:54, 28/09/2023

  • Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tập đoàn VNPT ký kết hợp tác về chuyển đổi số

    Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tập đoàn VNPT ký kết hợp tác về chuyển đổi số

    10:07, 27/09/2023

  • Long An: Tiên phong trong chuyển đổi số

    Long An: Tiên phong trong chuyển đổi số

    15:11, 23/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hợp tác số hóa trải nghiệm khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO