Hợp thức hóa condotel sẽ phá vỡ quy hoạch

Diendandoanhnghiep.vn Việc hợp thức hóa các loại hình condotel, tourist villa và officetel thành nhà ở sẽ tạo tiền lệ rất nguy hiểm. Bởi những dự án này tồn tại nhiều rủi ro pháp lý, cũng như phá vỡ quy hoạch.

Mặc dù, nhiều bộ, ngành cho rằng, đã đầy đủ cơ sở pháp lý để quản lý loại hình bất động sản căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (tourist villa) và văn phòng kết hợp lưu trú (officetel). Tuy nhiên, Bộ Công an thì cho rằng, những văn bản quy phạm pháp luật của các bộ chưa đủ căn cứ pháp lí cho loại hình này.

Kiến nghị này được Bộ công an gửi Thủ tướng Chính phủ dựa trên thực tiễn. Bởi, loại hình này hiện chưa hoàn thiện về pháp lý, song lại triển khai quá lớn, có mặt ở khắp các địa phương chỉ trong năm 2016-2019. Việc Bộ Công an cho tạm dừng chờ hoàn thiện về pháp lý rồi mới triển khai là rất hợp lý.

Căn hộ du lịch với căn hộ ở là hai quy hoạch khác nhau. Căn hộ ở phải nằm trong quy hoạch đất ở và mật độ xây dựng dự án phải được khống chế theo mật độ dân cư rất nghiêm ngặt. Do đó, nếu căn hộ condotel được chuyển qua căn hộ ở thì trước hết đã vi phạm về quy hoạch, mục đích sử dụng đất, vi phạm cả về mật độ xây dựng… Theo nguyên tắc, bất cứ điều gì vi phạm các quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật Nhà ở thì rõ ràng việc chuyển đổi chức năng của căn hộ du lịch sang căn hộ ở là hoàn toàn sai trái.

Đáng nói là việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật đối với loại hình BĐS mới này quá chậm trễ đã gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Trong thực tế có rất nhiều loại hình BĐS ra đời trước luật nhưng nó chỉ ở quy mô nhỏ thí điểm, đằng này mô hình BĐS du lịch nghỉ dưỡng phát triển với quy mô quá lớn ở nhiều địa phương mà lại chưa có sự đồng bộ về luật pháp thì thực sự không hợp lý.

Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc quản lý tại các địa phương mà còn gây rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp. Bằng chứng là thời gian vừa qua, có một số chủ dự án condotel đã phá vỡ cam kết khi bất ngờ thông báo tạm dừng chi trả lợi nhuận cho khách hàng mua condotel.

Về lâu dài dứt khoát không hợp thức hóa các loại hình này thành nhà ở vì sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm. Mỗi vùng đất đã có quy hoạch riêng, nơi nào là nhà ở và nơi nào làm dịch vụ. Sẽ có những căn hộ 25m2, nhưng nằm trong cả một dự án và đảm bảo mật độ dân cư. Vì thế, nếu xuất hiện những căn hộ 25-30m2 thì bù lại sẽ có những căn hộ 70-100m2 để cân đối.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hợp thức hóa condotel sẽ phá vỡ quy hoạch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713996506 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713996506 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10