Hợp thức hóa sai phạm tại Bắc Giang: Cơ chế “ưu ái” cho doanh nghiệp “ruột"?

Diendandoanhnghiep.vn Dù thi công dự án trái phép, chưa có ĐTM, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thậm chí, chủ đầu tư ngang nhiên phân lô bán nền dự án. Nhưng loạt sai phạm này vẫn được tỉnh Bắc Giang “hợp thức hóa”.

hihihi

Một góc dự án làng nghề Mai Hương. Ảnh: Đoàn Tân

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, câu chuyện kỳ lạ này đang xảy ra tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Theo đó công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội được Sở KH-ĐT tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án xây dựng làng nghề Mai Hương năm 2014, với mục tiêu giải quyết nhu cầu đất sản xuất đồ gỗ và các ngành công nghiệp nhẹ; đưa nghề đồ gỗ mỹ nghệ đạt chất lượng cao; hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị sản xuất theo hướng hiện đại, thúc đẩy kinh tế trên địa bàn.

Tuy nhiên, khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cũng như chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, thì chủ đầu tư đã vội vàng phân lô, bán nền. Theo đó, hàng chục hộ dân đã nộp tiền mua đất tại dự án này. Kết luận thanh tra số 1850/KL-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ rõ, hiện có 31 hộ dân nộp tiền nhận 50 lô đất với tổng diện tích 4.083,8m2. Tổng số tiền các hộ đã nộp cho nhà đầu tư là 8.491.389.900 đồng. Tại dự án đã có 6 nhà ở, 1 cây xăng, 1 cửa hàng kinh doanh dịch vụ karaoke, 1 nhà xưởng được xây dựng trái phép...

Điều đáng nói, chủ đầu tư ngang nhiên thi công dự án khi chưa có giấy phép xây dựng, không có phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư còn đổ đất, san nền vượt phần diện tích được thuê, thậm chí chưa nộp thuế, tiền thuê đất và nghĩa vụ tài chính liên quan. Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đăng quảng cáo việc bán đất nền tại dự án sai quy định.

Hàng loạt hành vi “làm càn”, bất chấp pháp luật của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đã khiến dư luận bức xúc và hoài nghi rằng, phải chăng có thế lực “chống lưng” nên chủ đầu tư dự án này mới dám ngang nhiên “ngồi trên” pháp luật?

hihih

Nhiều nhà hàng được xây dựng trái phép đã đi vào hoạt động kinh doanh. Ảnh: Hồng Nguyên

Cần phải nhắc lại, điều khiến nhiều người dân địa phương bức xúc là bởi, thời điểm tháng 9/2018, sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo dừng ngay hoạt động thi công tại dự án này, do phát hiện ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã “quyết liệt” vào cuộc kiểm tra, xử phạt, cũng như có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc…

Thế nhưng bất ngờ là sau sự “quyết liệt” của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang thì 6 căn nhà ở, 1 cây xăng, 1 cửa hàng kinh doanh dịch vụ karaoke, 1 nhà xưởng xây dựng trái phép tại dự án này (số liệu từ kết luận thanh tra – PV) đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng, kinh doanh. Vậy, trong quá trình xây dựng hàng loạt công trình xây dựng trái phép nêu trên, các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang đang làm gì?

Cũng ngay trong kết luận thanh tra số 1850/KL-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang, mặc dù đã chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, thậm chí tiến độ sử dụng đất của dự án cũng được xác định chậm đến 30 tháng (tính đến tháng 2/2020).

Tuy nhiên, thay vì có các biện pháp kiên quyết xử lý thì UBND tỉnh Bắc Giang vẫn gia hạn cho chủ đầu tư thêm thời gian để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, tiếp tục thực hiện dự án.  Đối với 50 lô đất chủ đầu tư giao trái thẩm quyền cho người dân để làm kinh doanh dịch vụ, UBND tỉnh Bắc Giang cho phép giữ nguyên quy hoạch(?!).

Câu chuyện về trách nhiệm trong vụ việc này cũng được nhắc tới trong kết luận thanh tra, cụ thể, kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc các Sở KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm giai đoạn 2015-2018 chưa thường xuyên kiểm tra, xem xét để phát hiện, xử lý các sai phạm trên của nhà đầu tư…

Tuy nhiên, điều khiến dư luận còn hoài nghi là trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức, liệu chăng sẽ được xử lý nghiêm? Bởi, những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng đã nêu, UBND tỉnh Bắc Giang hoàn toàn có thể chuyển hồ sơ sang phía cơ quan điều tra xử lý?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hợp thức hóa sai phạm tại Bắc Giang: Cơ chế “ưu ái” cho doanh nghiệp “ruột"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713944490 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713944490 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10